"ชวน" เผย ครม.ส่งร่าง กม.ซ้อมทรมานฯ ถึงสภาแล้ว

การเมือง
26 ส.ค. 64
10:20
3,448
Logo Thai PBS
"ชวน" เผย ครม.ส่งร่าง กม.ซ้อมทรมานฯ ถึงสภาแล้ว
"ชวน" เผยคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎหมายซ้อมทรมานฯ ถึงสภาแล้ว รอบรรจุวาระ แต่ไม่รับปากพิจารณาทันสมัยประชุมนี้หรือไม่

วันนี้ (26 ส.ค.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้สภาฯ พิจารณาบรรจุร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้เป็นบุคคลสูญหายว่า คณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎหมายดังกล่าวมาที่สภาฯ แล้ว และตามกฎหมาย หากรัฐบาลส่งมา มีข้อบังคับให้บรรจุวาระภายใน 7 วัน เว้นแต่มีปัญหา โดยปกติแล้วการดำเนินงานของสภาฯ จะบรรจุตามระเบียบวาระอยู่แล้ว แทบไม่มีร่างกฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาลตกค้าง

ทั้งนี้ ทุกวันศุกร์ จะต้องมีการประชุมเพิ่มอีก 1 วัน เพื่อพิจารณากฎหมายที่ยังไม่บรรจุเข้าวาระ รวมไปถึงการอภิปรายของสมาชิกที่ได้ขอความร่วมมือให้อภิปรายตามเวลาที่ขอ เพื่อให้สามารถพิจารณากฎหมายที่ค้างได้เร็วขึ้น

นายชวน ยืนยันว่าจะบรรจุร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้เป็นบุคคลสูญหาย เข้าสู่วาระตามที่รัฐบาลเสนอมาแน่นอน แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมนี้หรือไม่ เพราะเหลือเวลา ถึงวันที่ 18 ก.ย. ก่อนปิดสมัยประชุม อีกทั้งยังมีวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเข้ามา โดยรัฐบาลแจ้งว่าพร้อมตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป ซึ่งต้องรอผลการหารือจากวิป 2 ฝ่าย เพื่อเคาะกรอบเวลาอีกครั้ง

ส่วนการลงมติลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ( แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง) วาระ 3 นายชวน กล่าวว่า ให้เริ่มนับไป 15 วัน เริ่มจากวันที่ 26 ส.ค. และจะต้องดูความพร้อมของสมาชิกในการนัดวันลงมติอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง