ช่างตัดผม ร้องรัฐหาวัคซีน -เปิดกิจการ

เศรษฐกิจ
26 ส.ค. 64
12:23
453
Logo Thai PBS
ช่างตัดผม ร้องรัฐหาวัคซีน -เปิดกิจการ
ก่อนที่ ศบค.จะผ่อนคลายกิจกรรมกิจการต่างๆ เริ่มเห็นธุรกิจรายเล็กรายน้อยอย่างกลุ่มช่างตัดผม เรียกร้องขอให้รัฐพิจารณาเปิดกิจการ การขอวัคซีน และเยียวยา ก่อนจะเห็นคนตกงานเพิ่มขึ้น

(วันที่ 25 ส.ค.64)กลุ่มช่างตัดผมทำกิจกรรม ใส่ชุด PPE โชว์ลีลาการตัดผม แม้ไม่ได้จับอุปกรณ์มานานกว่า 1 เดือน เพราะรัฐสั่งให้ปิดร้านตัดผม-เสริมสวยชั่วคราว ตั้งแต่เดือนก่อน "ช่างตัดผม-เสริมสวย" จึงนัดรวมตัวกัน บอกเล่าความรู้สึกไปถึงภาครัฐผ่านแผ่นป้ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น "ตัดผมผิดตรงไหน ทำไมไม่ให้เปิด" "ช่างทำผม ไม่ใช่แพะ" และ ขอ "3 ข้อ เปิดร้าน วัคซีน เยียวยา"

และการใส่ชุด PPE ตัดผมฟรี เป็นการแสดงในเชิงสัญลักษณ์ ว่า ร้านตัดผม-เสริมสวย ยังให้บริการได้ แม้มีการระบาดของโควิด-19 พร้อมย้ำว่า ตั้งแต่มีการระบาด ร้านตัดผม-เสริมสวย ก็ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ทั้งคัดกรอง นัดลูกค้าล่วงหน้า และจำกัดจำนวนลูกค้าในร้าน

ทีมข่าวพูดคุยกับคนที่มาร่วมกิจกรรมทุกคนพูดตรงกันว่า "รายได้ไม่มี แต่ค่าเช่าและค่าจ้างลูกน้อง ยังต้องจ่าย แถมค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ก็เพิ่มขึ้นอีก เพราะอยู่บ้านตลอด" ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ บ้านที่อาศัยอยู่ ก็อาจจะถูกยึดไปก็ได้ ส่วนมาตรการช่วยเหลือของรัฐที่ออกมา เข้าถึงยาก

ช่วงบ่าย(วันที่ 25 ส.ค.64)พวกเขาได้เดินทางไปรัฐสภา เรียกร้องให้รัฐบาล และ ศบค. ผ่อนปรนมาตรการยกเลิกคำสั่งปิดกิจการธุรกิจเสริมความงาม เร่งเยียวยา รวมถึงจัดหาวัคซีนอย่างทั่วถึง

สมาพันธ์ช่างผมไทย บอกว่า การขอความช่วยเหลือ ไม่ได้หมายความว่าให้รัฐตั้งงบประมาณ แต่หมายถึงให้ช่วยเหลือตรงจุด ปัญหาใหญ่ตอนนี้ คือ "ค่าเช่า" และ "ค่าจ้างลูกน้อง" ที่ต้องจ่ายทุกเดือน ทั้งที่ไม่มีรายได้ นอกจากนี้ สมาชิกในกลุ่มอีก ร้อยละ 70 ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งกำลังรวบรวมรายชื่อ ว่าใครฉีดเข็ม 1 เข็ม 2 หรือ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนบ้าง ส่วนสิ่งที่ต้องการจากรัฐบาลมากที่สุด คือ ขอให้ผ่อนคลายเปิดกิจการร้านตัดผม-เสริมสวย ให้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง