จุฬาฯ เปิดข้อมูลประสิทธิภาพและผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก

สังคม
26 ส.ค. 64
14:30
3,340
Logo Thai PBS
จุฬาฯ เปิดข้อมูลประสิทธิภาพและผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดข้อมูลประสิทธิภาพและผลข้างเคียงของวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก พบวัคซีนไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันโรค COVID-19 ที่แสดงอาการ เมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพการป้องกันในผู้ใหญ่

วันนี้ (26 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลประสิทธิภาพและผลข้างเคียงของวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก โดยระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ชนิด mNA ที่มีการอนุมัติใช้กับเด็กอายุตั้งแต่ 12-18 ปี ภายในประเทศไทยเป็นชนิดแรก

โดยมีข้อมูลการศึกษาประสิทธิภาพและความปลอดภัย พบว่า วัคซีนไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันโรค COVID-19 ที่แสดงอาการ เมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพการป้องกันในผู้ใหญ่ โดยวัคซีนไฟเซอร์สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเด็ก ระดับใกล้เคียงกับผู้ใหญ่อายุ 16-25 ปี โดยมีระดับภูมิคุ้มกันอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก

ผลข้างเคียงของวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก

ผลข้างเคียงที่พบบ่อย เช่น เจ็บบริเวณตำแหน่งที่ฉีด อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ

อาการข้างเคียงเฉพาะที่ที่เกิดขึ้นเล็กน้อย เช่น บวม แดงในตำแหน่งที่ฉีด

อาการข้างเคียงทั้งระบบ เช่น ไข้ หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ

ส่วนอาการข้างเคียงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบเป็นอาการข้างเคียงที่พบรายงานในอัตราต่ำมาก

ขณะที่ ศ.พญ.ธนินี สหกิจรุ่งเรือง กุมารแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ระบุว่า จากภาพรวมข้อมูลด้านประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์ที่มีการฉีดในเด็ก พบว่า มีผลดีมากกว่าผลข้างเคียง ซึ่งพบได้ในอัตราที่ต่ำ

ทั้งนี้ ปัจจุบันในประเทศไทยแนะนำให้ฉีดวัคซีนในผู้ป่วยเด็กที่มีโรคประจำตัวหรือมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรงซึ่งขณะนี้มีเพียงวัคซีนชนิด mRNA เช่น วัคซีนไฟเซอร์ที่มีข้อแนะนำให้สามารถฉีดในเด็กได้ ส่วนวัคซีนชนิดอื่น ๆ เช่น วัคซีนชนิดเชื้อตาย หรือชนิดไวรัสเวกเตอร์ ยังไม่มีคำแนะนำการฉีดในเด็ก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เคาะสูตรฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มให้ "เด็ก 7 โรคเรื้อรัง - คนท้อง"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง