IS-K ประกาศอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด 2 ครั้งใกล้สนามบินคาบูล

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 64
06:34
946
Logo Thai PBS
IS-K ประกาศอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด 2 ครั้งใกล้สนามบินคาบูล
เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนบริเวณรอบสนามบินกรุงคาบูล มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 คน โดยมีทหารจากกองทัพสหรัฐฯ ด้วย เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นระเบิดฆ่าตัวตาย

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุครั้งแรกบริเวณประตูแอบบีย์ของสนามบินคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นการระเบิดฆ่าตัวตาย โดยผู้ที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดระเบิดถูกแรงระเบิดเหวี่ยงตกลงไปอยู่ในคูข้างทาง และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่รถฉุกเฉินเร่งนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

ส่วนระเบิดครั้งที่ 2 เกิดขึ้นใกล้โรงแรมบารอน ห่างจากจุดที่เกิดระเบิดครั้งแรกไม่มากนัก ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเปิดเผยว่า ขณะเกิดระเบิดน่าจะมีผู้ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวประมาณ 400-500 คน

การระเบิดทั้ง 2 ครั้งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 60 คน และคาดว่าน่าจะมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีกนับร้อยคน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตมีเจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐฯ รวมอยู่ด้วย เป็นทหาร 11 นาย และเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์อีก 1 คน

เหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากสหรัฐฯ อังกฤษ และอีกหลายประเทศ ประกาศเตือนพลเรือนของตนให้เลี่ยงการเดินทางไปยังสนามบินคาบูล เนื่องจากมีรายงานข่าวกรองเตือนถึงความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุโจมตี

กลุ่ม IS-K ประกาศอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด

ล่าสุด กลุ่ม IS-K ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสในอัฟกานิสถาน ออกมาประกาศตัวอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดดังกล่าวแล้ว

ส่วนโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดการแถลงข่าวหลังจากที่ร่วมประชุมนานหลายชั่วโมงหลังเกิดเหตุระเบิด โดยไบเดนส่งสารไปยังผู้ก่อเหตุที่ประทุษร้ายอเมริกา ว่า สหรัฐอเมริกาจะไม่ให้อภัย ไม่ลืม จะไล่ล่า และทำให้พวกเขาต้องชดใช้ในสิ่งที่ก่อไว้ให้ได้


ที่มา : BBC, Reuters, AP, Al Jazeera

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นานาชาติเร่งอพยพพลเมือง ออกจากอัฟกานิสถาน

"ตอลีบาน" ระบุไม่ขวางคนออกอัฟกานิสถาน หากพ้นกำหนด 31 ส.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง