อุทธาหรณ์! ตรวจหาเชื้อโควิดเอง พบ "ไม้สวอป" หักคาจมูก

สังคม
27 ส.ค. 64
10:25
3,717
Logo Thai PBS
อุทธาหรณ์! ตรวจหาเชื้อโควิดเอง พบ "ไม้สวอป" หักคาจมูก
แพทย์เปิดภาพอุทธาหรณ์ หลังพบเคสคนไข้ตรวจหาเชื้อ COVID-19 เอง แต่ไม้สวอปหักคาในจมูก แนะศึกษาวิธีให้ถูกต้องก่อนลงมือ เพราะหากทำวิธีหรือผิดทิศทาง อาจทำให้บาดเจ็บได้

หลังมีการปลดล็อกให้ประชาชนซื้อชุดตรวจ ATK ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ได้ด้วยตนเอง ประชาชนก็เริ่มใช้มากขึ้น แต่ล่าสุด นพ.ชาญสิริ เสกสรรค์วิริยะ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Charnsiri Segsarnviriya ระบุว่า "อุทธาหรณ์ ไม้สวอปหักคาในจมูก แหย่ไม้สวอปผิดวิธี หรือ ผิดทิศทาง อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ ระหว่างการตรวจ"

สำหรับผู้ป่วยรายนี้ ส่วนปลายไม้สวอปหักระหว่างการตรวจ ปลายไม้คาในโพรงจมูกด้านหลัง โดยภายหลังพบแพทย์ เคสนี้ได้รับการรักษาโดยการใช้อุปกรณ์คีบผ่านการส่องกล้องออกมาได้อย่างปลอดภัย

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นพ.ชาญสิริ ยังได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแหย่จมูกอย่างถูกวิธี โดยระบุว่า การแหย่ไม้สวอปจะต้องไปตามแนวของฐานจมูก (Nasal floor) หรือขนานกับเพดานปาก เพื่อให้ปลายของไม้ ไปถึงด้านหลังของโพรงจมูก (หรือในโพรงจมูกส่วนหน้า แล้วแต่ชนิดการตรวจ)

ง่าย ๆ  คือ ชี้ไปทางรูหูหรือติ่งหูครับ ไม่ใช่ แหย่ชี้ขึ้นไปตามดั้งจมูก

นพ.ชาญสิริ ระบุว่า หากทำถูกต้อง แทบไม่เจ็บ อาจรู้สึกจักจี๊เล็กน้อย น้ำตาซึมนิด ๆ และได้ผลที่มีความแม่นยำ แต่หากทำผิด จะรู้สึกเจ็บปวดและผลอาจไม่ตรงตามจริง ทั้งยังอาจเกิดการบาดเจ็บ เช่น เลือดกำเดาไหลได้


สำหรับวิธีการตรวจของ ATK ด้วยตนเอง การแหย่จะขึ้นกับชนิดของอุปกรณ์ด้วย โดยหากเขียนว่า "Nasopharyngeal swab" ไม้ที่ใช้ตรวจจะค่อนข้างยาว ให้ตรวจตามโดยปลายไม้สวอปจะชนกับ ”โพรงหลังจมูก”

อย่างไรก็ตาม หากเขียนว่า "Nasal swab" ปลายไม้สวอปสั้น อาจไม่เข้าลึกมาก เพียงแค่โพรงจมูกด้านหน้า แต่ทิศทางในการแหย่ไม้ไม่แตกต่างกัน แนะนำให้อ่านสลากให้ดีก่อนทำการสวอป

ข้อควรรู้ก่อนใช้ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง

ขณะที่ สสส.เคยออกข้อควรรู้ก่อนการใช้ชุดตรวจ COVID-19 ด้วยตนเอง โดยเริ่มจากการเลือกใช้ชุดตรวจ ควรเป็นชุดตรวจที่ผ่านการรับรองจาก อย.เท่านั้น และชุดตรวจต้องระบุว่า "สำหรับทดสอบด้วยตนเอง Home Use/ Home Test / Self Test" และเป็นการตรวจผ่านโพรงจมูก (nasal swab) หรือน้ำลาย

สำหรับการตรวจผ่านโพรงจมูก ให้แหย่ไม้สวอปในความลึกตามวิธีใช้ของแต่ละยี่ห้อ โดยทั่วไปจะประมาณ 2-2.5 เซนติเมตร เมื่อแหย่เข้าไปแล้ว ต้องหมนุไม้ในรูจมูกข้างละไม่ต่ำกว่า 4 รอบ หรือนาน 15 วินาที ก่อนรอผลตรวจ 15-30 นาที แล้วแต่ยี่ห้อ แต่ห้ามเกินเวลาเด็ดขาด

ข้อควรระวังในการตรวจ คือ ห้ามใช้ชุดตรวจที่ซองบรรจุชำรุด ตรวจวันหมดอายุก่อนใช้ และล้างมือด้วยน้ำกับสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งก่อนและหลังการตรวจ

ทั้งนี้ หากผลตรวจเป็นบวก (ติดเชื้อ) ให้ติดต่อโรงพยาบาลหรือติดต่อ 1330 หรือกรอกข้อมูลเพื่อลดทะเบียนเข้าระบบแยกกักตัวที่บ้าน หากผลตรวจเป็นลบ (ไม่พบเชื้อ) ไม่ได้หมายความว่า ไม่ติดเชื้อ แต่อาจมีปริมาณเชื้อน้อยจนตรวจไม่พบ อาจต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง สำหรับชุดตรวจที่ใช้แล้ว ต้องทิ้งลงถึงขยะติดเชื้อ เพื่อป้องกันการกระจายเชื้อไปยังคนอื่น 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง