สวนกล้วยไม้ปรับตัวรับ Work from home

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 64
07:32
703
Logo Thai PBS
สวนกล้วยไม้ปรับตัวรับ Work from home
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การส่งออกดอกไม้ เจ้าของสวน หรือผู้ส่งออกทำได้เพียงรอเวลาที่สถานการณ์ปกติแล้วคำสั่งซื้อกลับมา ซึ่งในปัจจุบัน เน้นขายในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานที่บ้าน ลดราคาลง ส่งตรงถึงหน้าบ้าน เพื่อประคับประคองธุรกิจดอกไม้

วันนี้ (27 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธุรกิจส่งออกดอกไม้ในปี 2564 ค่อนข้างซบเซา หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะกล้วยไม้ ที่มียอดขายในประเทศลดลงร้อยละ 80 เนื่องจากไม่มีงานอีเวนต์ และยอดสั่งซื้อจากโรงแรม สนามบิน

ขณะที่ยอดส่งออกกล้วยไม้ลดลงมาก เช่น เวียดนาม เมียนมา จีน เพราะหลายประเทศเผชิญปัญหาโรคระบาดเช่นเดียวกันทั้งกำลังซื้อลดลง แต่ที่สำคัญขนส่งลำบาก เพราะตรวจเข้มมากเพื่อคุมเรื่องโควิด-19 กระทบค่าขนส่งสูงขึ้น ทำให้กล้วยไม้เสียหายจำนวนมาก ส่งผลต่อราคาขายลดลงร้อยละ 40-50

เจ้าของสวนปรับตัว หวังประคองธุรกิจ

นายไชยพันธุ์ คุ้มวิเชียร ผู้จัดการ สวนกล้วยไม้ แอร์ออร์คิดส์ จ.นครปฐม เปิดเผยว่า ปรับตัวด้วยการนำกล้วยไม้มาจัดโปรโมชั่น ลดราคา เเละส่งตรงถึงหน้าบ้าน ซึ่งในช่วงนี้ก็ขายดี และได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากกลุ่มที่ทำงานที่บ้าน หรือ Work from home หลายคนมักจะซื้อสินค้าตกแต่งบ้าน สามารถช่วยประคองธุรกิจกล้วยไม้ได้ระดับหนึ่ง

ขณะที่แม่ค้ากล้วยไม้ที่ตลาดปากคลอง กล่าวว่า ยอมรับว่าสั่งซื้อกล้วยไม้จากชาวสวนลดลงมาก เพราะคนซื้อกล้วยไม้ลดลง แม้ช่วงวันพระ เพราะคนประหยัดค่าใช้จ่ายและไม่กล้าออกจากบ้าน แตกต่างจากเมื่อก่อน

ก.เกษตรฯ วาง 4 แนวทาง ช่วยธุรกิจ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเร่งรัดขับเคลื่อนงานตามแผนปฏิบัติการด้านกล้วยไม้ พ.ศ.2563-2565 รวม 4 แนวทาง คือ 1.ด้านการตลาด ซึ่งเน้นย้ำให้ขยายตลาดกล้วยไม้ไทยในประเทศทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มและส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่หลากหลายของกล้วยไม้ไทย

2.ด้านการเงิน ให้หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 3.ด้านการขนส่ง ให้ขอความร่วมมือกับบริษัทโลจิสติกส์ในการคิดค่าขนส่งราคาถูก และ 4.ด้านแรงงาน เพื่อให้มีแรงงานตัดและรวบรวมผลผลิตอย่างถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งทำหน้าที่เลขานุการคณะอนุกรรมการบริหารจัดการกลุ่มสินค้ากล้วยไม้และไม้ดอกไม้ประดับ ได้จัดประชุมหารือคณะอนุกรรมการฯ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อการส่งออกแล้วทำให้ผลผลิตราคาตกต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง