"วิรัช" ยกเหตุโควิด-งานสภาฯ ถกร่าง กม.ตำรวจ ไม่คืบหน้า

การเมือง
27 ส.ค. 64
10:12
137
Logo Thai PBS
"วิรัช" ยกเหตุโควิด-งานสภาฯ ถกร่าง กม.ตำรวจ ไม่คืบหน้า
ร่างกฎหมายตำรวจไม่คืบหน้า มีการพิจารณาได้แค่ 14 มาตรา จากทั้งหมด 172 มาตรา ขณะที่ "วิรัช" อ้างติดโควิด-งานสภาเยอะ แต่จะเร่งให้เร็ว หลังสังคมจับตา หวังปฏิรูปวงการตำรวจ ตอบไม่ได้เสร็จเมื่อไหร่

วันนี้ (27 ส.ค.2564) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างกฎหมายตำรวจล่าช้า เนื่องจากอยู่ในช่วงโควิด-19 สภาใหญ่ต้องปิดการประชุม กรรมาธิการก็ต้องงดประชุมไปด้วย

ขณะเดียวกัน ยังติดการพิจารณากฎหมายสำคัญหลายฉบับทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสัปดาห์หน้า ก็จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จากนั้นก็จะต่อด้วยการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในช่วงปิดสมัยประชุมสภาจะมีการพิจารณาได้สัปดาห์ละหลายวัน และพยายามจะเร่งให้เร็วที่สุด แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด เนื่องจากสังคมจับตา และคาดหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นส่วนในการปฏิรูปสถาบันตำรวจ

นายวิรัช กล่าวว่า หลังจากการรัฐประหาร ร่างกฎหมายนี้ผ่านการพิจารณามาหลายคณะแล้ว ทั้ง พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ พิจารณาคณะละ 2 ปี และเมื่อมาถึงสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็มอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกันร่างเสนอต่อสภา

ดังนั้น เวลาการพิจารณาต้องมีการหยิบยกร่างของ พล.อ.บุญสร้าง ร่างของนายมีชัย และร่างปัจจุบันที่ ครม.เสนอมาพิจารณาประกอบกันไป ซึ่งหลายมาตรายังคงสามารถใช้ของเดิมได้ แต่ในส่วนที่มีการแก้ไข เช่น การครองยศ ตำแหน่ง เป็นอีกเรื่องที่จะต้องใช้เวลาพิจารณากันนาน นอกจากนั้น ก็เป็นไปตามร่างที่รัฐบาลเสนอมา

ทั้งนี้ กรรมาธิการได้พิจารณาไปแล้วเพียง 14 มาตรา จากทั้งหมด 172 มาตรา และปัญหาที่การพิจารณาล่าช้าส่วนหนึ่ง เนื่องจากมีข้อถกเถียงในประเด็นโครงสร้างและจะทำอย่างไรให้ตำรวจเป็นของประชาชนมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง