"วิรัช" เผยไม่ได้นัดติวเข้มรับมือศึกอภิปราย

การเมือง
27 ส.ค. 64
10:39
138
Logo Thai PBS
"วิรัช" เผยไม่ได้นัดติวเข้มรับมือศึกอภิปราย
ประธานวิปรัฐบาล เผยไม่ได้นัดติวเข้มรับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจ มั่นใจรัฐมนตรีตอบได้ทุกคน ยืนยันรัฐบาลเป็นหนึ่งเดียว แต่ไม่รู้ว่าจะมี ส.ส.แตกแถวโหวตสวนหรือไม่ รอดูการอภิปรายและชี้แจงก่อนหารือแนวทางลงมติอีกครั้ง

วันนี้ (27 ส.ค.2564) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า กรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. และจะลงมติในวันที่ 4 ก.ย. ประมาณ 10.00 น. โดยฝ่ายค้านได้รับเวลา 40 ชั่วโมง โดยมีการกำหนดไว้ว่าฝ่ายค้านจะต้องใช้เวลาในการอภิปรายในแต่ละวันอย่างน้อย 10 ชั่วโมง เพราะในครั้งที่ผ่านมา มีปัญหาในเรื่องของการส่งรายชื่อผู้อภิปรายที่เมื่อถึงเวลาแล้วไม่มีผู้อภิปราย

ขณะที่สมาชิกในส่วนของรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีนั้นสามารถตอบชี้แจงได้อย่างเต็มที่ โดยในแต่ละวันจะใช้เวลาตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนถึงเวลาประมาณ 00.30 น.

ทั้งนี้ เบื้องต้น ทราบว่ารัฐมนตรีที่มีชื่อถูกอภิปรายทั้งหมดมีความพร้อมในการชี้แจงได้ทุกเรื่อง เพราะทางคณะรัฐมนตรีชี้แจงมาว่ามีความพร้อมตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.เป็นต้นไป ซึ่งการตอบชี้แจงก็อยากให้ตอบโดยกระจ่างแจ้งในรอบเดียว แต่หากยังไม่จบ ก็สามารถขึ้นชี้แจงได้อีกรอบ

นายวิรัช กล่าวว่า การติวเข้ม ส.ส.ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากครั้งนี้ติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงไม่สามารถดำเนินการได้เหมือนครั้งที่ผ่านมา ที่มีการเชิญรัฐมนตรีมาให้ข้อมูล แต่ได้สอบถาม เนื่องจากมีความเป็นห่วง ซึ่งทางรัฐมนตรีทุกคนยืนยันว่าพร้อมที่จะตอบชี้แจง

ส่วนการลงมติในวันที่ 4 ก.ย.นั้น เบื้องต้น รัฐบาลเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่จะลงมติไปในทิศทางไหนอย่างไร ต้องรอดูการอภิปรายนำเสนอของฝ่ายค้าน และการชี้แจงของผู้ที่ถูกอภิปราย และคาดว่าก่อนวันที่จะลงมติวิปของรัฐบาลจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง ส่วนจะมีการโหวตสวนมติเหมือนในอดีตหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น และไม่รู้ว่าหากมีจะโหวตสวนไปทิศทางไหน แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด หากจะมีก็ให้น้อยที่สุด หรือหากไม่มีเลยก็จะดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ที่ 30 ส.ค.นี้ ทางวิปรัฐบาลจะมีการหารือถึงภาพรวมของการอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานวิปรัฐบาล เผยกรอบอภิปรายไม่เกิน 4 วัน ลงมติไม่เกิน 4 ก.ย.

"ราเมศ" ย้ำไม่กังวลฝ่ายค้านยื่นอภิปราย "เฉลิมชัย"

ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ "นายกฯ-5 รมต."

ข่าวที่เกี่ยวข้อง