พระเตือนสติญาติโยม "ปล่อยปลา-เต่า" ผิดธรรมชาติได้บาป

สิ่งแวดล้อม
27 ส.ค. 64
12:37
2,938
Logo Thai PBS
พระเตือนสติญาติโยม "ปล่อยปลา-เต่า" ผิดธรรมชาติได้บาป
แชร์สนั่น โซเชียลหลวงพี่วัดดังอ่างทองโพสต์เตือนญาติโยมทำบุญปล่อยสัตว์อย่างถูกวิธี โดยเฉพาะเต่า ปลาไหล และปลาแต่ละชนิด ต้องรู้จักธรรมชาติ เพราะหากปล่อยไปตาย คนปล่อยอาจจะไม่ได้บุญ

วันนี้ (27 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเพจเฟซบุ๊ก วัดไชโยวรวิหาร จ.อ่างทอง นำภาพปลาไหลและปลาชนิดต่างๆที่ไม่ยอมไปไหนหลังมีผู้ใจบุญมาปล่อย โดยระบุว่านานาสาระ วันนี้หลวงพี่จะขอกล่าวถึงการทำบุญปล่อยสัตว์อย่างถูกวิธีในสัตว์ 3 ชนิดนี้

วันนี้ได้เห็นผู้ใจบุญได้นำปลาไหล กับเต่ามาปล่อย อดเวทนาเต่า กับปลาไหล พวกนั้นไม่ได้ ลอยคออยู่ริมตลิ่งปูนของวัด ปลาตัวน้อยคงว่ายอยู่นานหาฝั่งไม่เจอ พอวางลงจึงไม่เดินไปไหน นิ่งอยู่เป็นนาน

ส่วนปลาไหล ก็นิ่งตัวตรงตั้งฉากกับน้ำอยู่ริมตลิ่ง ไม่รู้เป็นหรือตาย รู้แต่ว่าตรงนี้ไม่ใช่ที่ของมันแน่ๆ ถัดไปยังมีกบน้อย 4-5 ตัวอยู่ริมตลิ่งเช่นกัน ทำหน้างงๆ คงไม่รู้จะไปต่อที่ไหน เพราะมีแต่ปูน ไม่มีดินมีโคลนให้มุดน่าสงสาร

อยากขอให้โยมทุกคนช่วยกันบอกต่อไปยังคนที่อยากปล่อยสัตว์ ไม่ว่าจะอยากให้พวกเค้าได้เป็นอิสระ หรือปล่อยเพื่อเป็นการช่วยตัวเอง สะเดาะเคราะห์ให้กับตัวเองก็ตาม กรุณาปล่อยอย่างถูกวิธี

ปล่อยให้ถูกที่ถูกทาง ถูกธรรมชาติที่เค้าจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้ และหากินอย่างเป็นปกติสุข จักได้บุญมากขึ้นไปอีก พร้อมทั้งแนะวิธีการปล่อยสัตว์ 3 ชนิด ที่ประกอบไปด้วย เต่า ปลาไหล และกบเพื่อให้ได้บุญไม่ได้บาป

พระชี้ต้องการเตือนสติปล่อยให้ถูกที่

พระศิลป์วิวัชร์ วชิโรภิกขุ ผู้ดูแลเพจของวัด และเป็นผู้ที่โพสต์เรื่องราวดังกล่าว กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เห็นคนกบสีทองตัวขนาดใหญ่ คาดว่าน่าจะเป็นกบเลี้ยงมาปล่อยที่หน้าวัด ส่วนบางคนปลาไหลเลี้ยง หรือปลาไหลญี่ปุ่นตัวละ 10 บาทมาปล่อย พอมาเจอคลื่นในแม่น้ำแรงๆ ก็เอาตัวรอดไม่ได้

โยมสบายใจ คือได้ทำบุญ แต่ไม่รู้ว่าสัตว์เหล่านี้จะดำรงชีวิตอย่างไร ทำให้เกิดความไม่สบายใจ จึงโพสต์เตือนให้รู้ว่าสัตว์บางจำพวกควรจะอยู่ที่ไหน ในน้ำแบบไหน สถานที่แบบไหน เพื่อเตือนสติญาติโยมผู้ใจบุญ

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสำรวจวัดไชโยวรวิหาร จ.อ่างทอง บริเวณด้านหน้าวัด ยังมีการนำปลาขนาดเล็กต่างๆมาวางจำหน่ายให้ผู้ใจบุญปล่อย โดยจำหน่ายเฉพาะปลาที่สามารถอยู่ในแม่น้ำได้เท่านั้น

แม่ค้าขายปลา และอาหารปลาบอกว่า จะขายปลาและอาหารปลามาส่งให้กับลูกค้าที่สั่ง เพื่อนำไปปล่อยที่ท่าน้ำ โดยจะเป็นปลาขนาดเล็กขายถุงละ 100 บาทมี 4 ตัว เพราะทางวัดไม่ให้นำมาขายที่ท่าน้ำแต่หากมีคนสั่งก็จะนำมาส่งให้

ส่วนนางเหน่ง นวลจันทร์ ชาวบ้านที่มาไหว้พระ และซื้อปลาเพื่อปล่อย กล่าวว่า การปล่อยปลาแต่ละอย่างก็จะมีความหมายแตกต่างกันไป เช่นปลาดุก ปกป้องคุ้มภัย ปลาหมอก็จะทำไม่ให้ป่วยไข้ ส่วนปลาไหล ก็จะทำให้มีเงินทองไหลมาเทมาทำการงานก็จะราบรื่น แต่ปลาไหลจะ มาปล่อยในแม่น้ำไม่ได้เพราะไม่มีดินให้ปลาไหลเจาะรูอยู่ ต้องปล่อยตามคลองด้านหลังเท่านั้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง