"วิชา" ชี้แนวฎีกานำถุงคลุมศีรษะทรมาน มีเจตนาฆ่า

อาชญากรรม
27 ส.ค. 64
11:22
2,658
Logo Thai PBS
"วิชา" ชี้แนวฎีกานำถุงคลุมศีรษะทรมาน มีเจตนาฆ่า
"ศ.พิเศษ วิชา" ชี้มีคำพิพากษาศาลฎีกาว่าการนำถุงคลุมศีรษะผู้ต้องหา ทำให้ขาดอากาศหายใจ มีเจตนาฆ่า เพราะแสดงให้เห็นอยู่แล้วว่าย่อมเล็งเห็นผลว่าจะขาดอากาศหายใจ ระบุอย่าปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ หลังสังคมยังเคลือบแคลงในกระบวนการยุติธรรมคดี "พ.ต.อ.ธิติสรรค์"

วันนี้ (27 ส.ค.2564) ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ กรรมาธิการและที่ปรึกษา คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ของรัฐสภา กล่าวถึงกระบวนการยุติธรรมในกรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ สภ.เมืองนครสวรรค์ ในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่น ที่สังคมยังเคลือบแคลงสงสัยอาจจะมีการช่วยเหลือกันหรือไม่ว่า อย่าปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือ เปรียบคดีเหมือนการเปลือยล้อนจ้อนถึงการกระทำของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ในการสืบสวนคดียาเสพติด

นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงอิทธิพลของโซเชียลมีเดียที่ไม่มีใครยับยั้งได้ เป็นยุคร้ายที่กวาดล้างความไม่ดีงามต่างๆ ผ่านสังคมออนไลน์ ฉะนั้น ใครจะทำอะไรต่างๆ ต้องระวัง หากมีใครเห็น เพราะสังคมหลายตาของประชาชนจับจ้องอยู่ ทั้งคนในวงการตำรวจและประชาชน

ทั้งนี้ หากไม่ใช่คนในวงการถ่ายคลิปไว้คงไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ เพราะมีการปลดกล้องวงจรปิดออกหมด แสดงให้เห็นว่าแนวทางการป้องกันปราบปรามการทุจริต ใช้แนวทางการแจ้งเบาะแสจากประชาชนที่มีอำนาจในมือด้วยโทรศัพท์มือถือ และมีการคุ้มครองคนให้เบาะแสด้วย โดยเป็นความลับ ซึ่งคดีในต่างประเทศได้คลิปมาจากเยาวชน

ศ.พิเศษ วิชา กล่าวว่า กระบวนการสอบสวนคดียาเสพติดของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ที่มีการนำถุงดำมาคลุมศีรษะของผู้ต้องหา โดยอ้างอิงถึงคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ 5332/2560 วินิจฉัยว่าตำรวจที่ใช้วิธีการดังกล่าวในการสอบสวนและพยายามอ้างว่าไม่ได้เจตนาฆ่า แค่ทำร้ายและเป็นเหตุให้ถึงความตาย ซึ่งศาลฎีกาวินิจฉัยว่าการนำถุงคลุมหัวทำให้ขาดอากาศหายใจ แสดงให้เห็นอยู่แล้วว่าย่อมเล็งเห็นผลว่าจะขาดอากาศหายใจ และตายได้ ศาลจึงวางหลักไว้ว่าจำเลยจึงมีเจตนาฆ่า ซึ่งชัดเจน

หลังจากนี้ เมื่อมีข้อเท็จจริงยุติแล้วว่ามีการใช้ถุงดำคลุมศีรษะจริงถึง 3 ชั้น ภาพคลิป 10 นาที ชัดเจนเหมือนการไต่ส่วนกลางเมือง แม้จะพยายามเบี่ยงเบนว่าไม่ได้มีเจตนาฆ่า แต่คำวินิจฉัยศาลฎีกาชัดเจนแล้ว ซึ่งไม่มีความไม่ยุติธรรมและไม่มีอคติใดๆ ทั้งสิ้น

ดังนั้น กระบวนการที่สังคมจะต้องดำเนินการต่อไป คือการติดตามคณะกรรมการสอบสวนสืบสวนของตำรวจในคดีต่างๆ ซึ่งถือได้ว่าการสอบสวนของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ เป็นวิธีการสอบสวนผิดปกติ ต้องดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งจะต้องอาศัยวิธีนิติวิทยาศาสตร์และอีกหลายอย่าง รวมทั้งกระบวนการค้นหาความจริงว่ามีใครร่วมมือ หรืออยู่เบื้องหลัง

และที่สำคัญมีการถูกกระทำเช่นนี้อีกจำนวนเท่าไหร่ ที่คนต้องถูกทรมาน ซึ่งวิธีการนี้เรียกว่าจารีตนครบาล เป็นวิธีการที่ล้าสมัย รัชกาลที่ 5 ทรงต้องการให้เลิก ให้ดำเนินการแนวทางสากลสมัยใหม่ ที่ต้องไม่ใช้วิธีทรมานแบบนี้

ศ.พิเศษ วิชา กล่าวว่า การปฏิรูปตำรวจต้องควบคู่กับการปฏิรูปวิธีการกระบวนการสอบสวนของตำรวจ ซึ่งขณะนี้ยังมีร่างกฎหมายอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีซึ่งนายมีชัย ฤชุพันธ์ ได้เสนอร่างกฎหมายต่อ ครม.แล้ว คือ ร่าง พ.ร.บ.วิธีการสอบสวนคดีอาญา พยายามเร่งรัดโดยเร็วควบคู่กัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมตัว "ผกก.โจ้-ลูกน้อง" ชี้จุดเกิดเหตุ เรียกครอบครัวผู้เสียชีวิตสอบเพิ่ม 

ตร.สอบเพิ่มผู้ให้การช่วยเหลือ "ผกก.โจ้" หลบหนี-มอบตัวพบใช้รถคนละคัน 

"ผกก.โจ้" ระบุไม่มีเจตนาฆ่าผู้ต้องหา - ปัดเรียกเงิน 2 ล้าน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง