กต.ชี้แจงปมอังกฤษจัด "ไทย" อยู่ในกลุ่มสีแดง เข้าประเทศต้องกักตัว

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 64
15:41
2,580
Logo Thai PBS
กต.ชี้แจงปมอังกฤษจัด "ไทย" อยู่ในกลุ่มสีแดง เข้าประเทศต้องกักตัว
โฆษก กต. ชี้แจงเหตุผลสหราชอาณาจักร ปรับสถานะของไทยให้อยู่ในระดับกลุ่มสีแดง กลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แนะคนไทยก่อนเดินทาง เช็กเงื่อนไขก่อนเข้าประเทศ เริ่มวันที่ 30 ส.ค.นี้

วันนี้ (27 ส.ค.2564) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยรายละเอียดกรณีที่รัฐบาลสหราชอาณาจักร ปรับสถานะของไทยให้อยู่ในระดับกลุ่มสีแดง (Red List) ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนี้

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2564 กระทรวงคมนาคมสหราชอาณาจักร (Department for Transport) ได้ประกาศผลการพิจารณาปรับรายชื่อประเทศและพื้นที่ที่พบการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และความเสี่ยงในการเดินทาง ภายใต้กระบวนการคัดกรองผู้เดินทางแบบ Traffic Light System โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 ส.ค.2564 เวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นต้นไป โดยในการประกาศครั้งนี้ ประเทศไทยได้ถูกปรับย้ายจากกลุ่มประเทศสีอำพัน (Amber List) มาเป็นกลุ่มประเทศสีแดง (Red List) ร่วมกับประทศมอนเตเนโกร ซึ่งในขณะนี้ มีประเทศสมาชิกอาเซียนถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับไทย ได้แก่ อินโดนีเซีย เมียนมา และฟิลิปปินส์

การปรับสถานะประเทศไทยมาอยู่ในกลุ่มประเทศสีแดงล่าสุด ส่งให้ผู้ที่ไม่มีถิ่นพํานัก (หรือนักท่องเที่ยวทั่วไป) ที่เดินทางจากประเทศไทยหรือผ่านประเทศไทยในรอบ 10 วันที่ผ่านมา จะไม่สามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้ ในขณะที่ผู้ที่มีถิ่นพำนัก (ศึกษาต่อหรือทํางาน) ยังสามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้ แต่จะต้องกักตัวในโรงแรมที่กําหนดเป็นระยะเวลา 10 วัน โดยจะมีค่าใช้จ่าย (รวมค่าที่พัก อาหารและการตรวจหาเชื้อภาคบังคับ 2 ครั้ง) ประมาณรายละ 2,000-3,000 ปอนด์ หรือประมาณ 89,000 - 135,000 บาท

สหราชอาณาจักรจะพิจารณาทบทวนรายชื่อประเทศและพื้นที่ที่พบการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และความเสี่ยงในการเดินทาง ทุก ๆ 3 สัปดาห์ หากไทยมีแนวโน้มการแพร่ระบาดโควิด-19 และมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง สหราชอาณาจักรอาจพิจารณาทบทวนปรับสถานะของไทยออกจากกลุ่มประเทศสีแดง (Red List) ได้ในการพิจารณาครั้งต่อ ๆ ไป

ทั้งนี้ ผู้ที่มีความจําเป็นต้องเดินทางไปสหราชอาณาจักร สามารถศีกษาข้อมูลคําแนะนําได้จากเว็บไซต์ข้อมูลกลางของรัฐบาลสหราชอาณาจักร www.gov.uk/guidance/how-to-quarantine-when-you-arrive-in-england และจากเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน www.london.thaiembassy.org/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษปรับสถานะ "ไทย" ขึ้น Red list เข้าประเทศต้องกักตัว 10 คืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง