ผู้เสียชีวิตเหตุโจมตีสนามบินคาบูล กว่า 100 คน

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 64
19:09
1,404
Logo Thai PBS
ผู้เสียชีวิตเหตุโจมตีสนามบินคาบูล กว่า 100 คน
เหตุระเบิดโจมตีสนามบินในกรุงคาบูล มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน บาดเจ็บกว่า 150 คน ขณะที่สหรัฐฯ เร่งอพยพพลเรือนและชาวอัฟกันก่อนยุติภารกิจสิ้นเดือน ส.ค.นี้

วันนี้ (27 ส.ค.2564) ชาวอัฟกันจำนวนมากยังเดินทางไปบริเวณประตูทางเข้าสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เพื่อหวังอพยพออกนอกประเทศ แม้ว่าจะเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) โดยหนึ่งในผู้ที่มาปักหลักอยู่บริเวณนี้ ระบุว่า ยอมเสี่ยงชีวิตมาที่สนามบิน แม้เชื่อว่าจะมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นได้อีก ล่าสุด ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีเมื่อวานนี้ อย่างน้อย 110 คน บาดเจ็บกว่า 150 คน

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีราที่รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ ระบุว่า กลุ่มตอลีบานเรียกระดมกำลังนักรบหลายพันคนในพื้นที่ต่างจังหวัดเข้ามาในเมืองหลวง เพื่อช่วยยกระดับการรักษาความปลอดภัยโดยรอบสนามบิน ท่ามกลางคลื่นความหวาดกลัวและความกังวลที่แผ่ปกคลุมไปทั่วเมือง

สหรัฐฯ เร่งอพยพก่อนยุติภารกิจสิ้นเดือนนี้

สหรัฐอเมริกา ยังเดินหน้าเร่งอพยพพลเรือนและชาวอัฟกันออกนอกประเทศตามกำหนดการเดิมที่จะสิ้นสุดลงในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งกระทรวงกลาโหมเตรียมความพร้อมรับมือเหตุโจมตีที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก

ส่วนนานาประเทศทยอยประกาศยุติปฏิบัติการอพยพคนแล้ว เช่น สเปน และเยอรมนี ขณะที่นักการทูต ระบุว่า ทหารต่างชาติทั้งหมดตั้งเป้าอพยพพลเรือน และเจ้าหน้าที่ทางการทูตทุกคนออกจากอัฟกานิสถาน ภายในวันจันทร์หน้า หรือ 1 วัน ก่อนกำหนดเส้นตาย

ด้านเรเซป ทายยิบ เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ระบุว่า ตุรกีได้หารือรอบแรกกับกลุ่มตอลีบานในกรุงคาบูลไปแล้ว ซึ่งตุรกีกำลังประเมินว่า จะตอบรับข้อเสนอที่กลุ่มตอลีบานขอให้ตุรกีช่วยบริหารจัดการสนามบินในกรุงคาบูลหลังทหารต่างชาติถอนกำลังออกจากประเทศแล้วหรือไม่

ที่มา : Aljazeera, Reuters, AP, CNN, BBC, AFP 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IS-K ประกาศอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด 2 ครั้งใกล้สนามบินคาบูล

วิเคราะห์กลุ่ม IS-K แสดงพลังก่อเหตุโจมตีอัฟกานิสถาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง