"นครบาล" เตรียมพร้อมรับการชุมนุม ทะลุฟ้า-ทะลุแก๊ส-คาร์ม็อบ

การเมือง
28 ส.ค. 64
13:00
447
Logo Thai PBS
"นครบาล" เตรียมพร้อมรับการชุมนุม ทะลุฟ้า-ทะลุแก๊ส-คาร์ม็อบ
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยจัดเตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ชุมนุมในวันนี้และพรุ่งนี้ไว้แล้ว ระบุขณะมีการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง 154 คดี มีผู้ต้องหาจำนวน 615 คน สามารถจับกุมได้แล้ว 345 คน

วันนี้ (28 ส.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการนัดหมายชุมนุมในวันนี้ของกลุ่มทะลุฟ้า บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่มีการนัดหมายการชุมนุมในเวลา 15.00 น. และกลุ่มทะลุแก็ส บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ที่เวลายังไม่แน่นอน

ขอเตือนว่ากรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ที่มีประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยการกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดฐาน ฝ่าฝืนตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ฉบับที่ 9

การชุมนุมเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้รับการยกเว้นแต่อย่างใด และยังเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ / พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ / พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ / รวมถึงกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่จัดเตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ชุมนุม

ประสานตำรวจภูธรภาค 1 คุมชุมนุม

ส่วนการชุมนุมในวันที่ 29 ส.ค.2564 ของกลุ่มคาร์ม็อบ เบื้องต้นพบว่า มีการรวมตัวแถวถนนเกษตร-นวมินทร์ และจะมุ่งหน้าเข้าไปรวมตัวกันที่ถนนราชพฤกษ์ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูรภาค 1 ทั้งนี้ ได้เตรียมการดูแลการชุมนุมในพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว และได้ประสานข้อมูลกับทางตำรวจภูธรภาค 1

อีกทั้งมีการข่าวว่า อาจมีกลุ่มทะลุแก็ส ที่ก่อความวุ่นวาย บริเวณแยกดินแดง อาจไปร่วมการชุมนุมด้วย และอาจกลับมายังบริเวณแยกดินแดงเหมือที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมการรับมือไว้แล้ว

สำหรับกรณีการตั้งตู้คอนเทนเนอร์นั้น จะปรับเปลี่ยนตามสภาพแวดล้อม ซึ่งในการนำเครื่องกีดขวางออก ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ง่ายขึ้น และมีความจำ แต่บางจุดอาจจะต้องตั้งไว้ โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้เน้นย้ำ ให้เจ้าหน้าที่คำนึงถึงประชาชนในบริเวณโดยรอบ เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ในห้วงเดือน ก.ค.ถึง ส.ค. 2564 มีคดีการดำเนินคดีทั้งสิ้น 154 คดี มีผู้ต้องหาจำนวน 615 คน สามารถจับกุมได้แล้ว 345 คน ซึ่งในภาพรวมการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง มีจำนวน 406 คดี ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 200 คดี และอยู่ระหว่างสอบสวน 206 คดี

ออกหมายเรียกผู้ชุมนุม

ขณะนี้ได้มีการออกหมายเรียกกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองแล้ว 160 คน แบ่งเป็น แกนนำ 21 หมาย และกลุ่มผู้ชุมนุม 139 หมาย อีกทั้งยังเตือนไปยังผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลยเยาวชน ให้ออกมาก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วย

โดยขณะนี้ มีการทยอยออกหมายเรียกผู้ปกครอง ตั้งแต่เดือนที่แล้ว หลาย 10 หมาย ซึ่งในการออกหมายเรียกจะทยอยออกหมายเรียก โดยในหลาย ๆ ท้องที่ ขึ้นอยู่พนักงานสอบสวนในแต่ละพื้นที่ หากพบว่ามีการกระทำผิดซ้ำ ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง