สหรัฐฯ ใช้โดรนสังหารคนวางแผนระเบิดสนามบินคาบูล

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 64
18:34
1,032
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ใช้โดรนสังหารคนวางแผนระเบิดสนามบินคาบูล
ทำเนียบขาว เตือน 2-3 วันข้างหน้า เป็นช่วงที่อันตรายมากที่สุดในปฏิบัติการอพยพคน หลังจากสหรัฐอเมริกาโจมตีทางอากาศสังหารสมาชิกกลุ่มไอเอส-เค เชื่อเป็นผู้วางแผนก่อเหตุระเบิดนอกสนามบินคาบูล

วันนี้ (28 ส.ค.2564) กองบัญชาการกลางสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพสหรัฐอเมริกาเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อต้านการก่อการร้าย โดยใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ซึ่งสามารถโจมตีและสังหารเป้าหมายในอัฟกานิสถานได้โดยไม่มีพลเรือนเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นผู้อนุมัติปฏิบัติการดังกล่าวเพื่อสังหารสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามแห่งโคราซาน หรือไอเอส-เค ในอัฟกานิสถาน ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้วางแผนก่อเหตุระเบิดนอกสนามบินในกรุงคาบูล ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 175 คน ในจำนวนนี้มีทหารอเมริกัน 13 นาย


ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กองทัพได้เตรียมความพร้อมรับการโจมตีและติดตามภัยคุกคามอย่างใกล้ชิด โดยทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 วัน น่าจะเป็นช่วงเวลาที่อันตรายมากที่สุด สำหรับภารกิจอพยพคนออกนอกอัฟกานิสถาน หลังจากสหรัฐอเมริกายืนยันจะถอนทหารภายในกำหนดเส้นตายสิ้นเดือน ส.ค.นี้


สหรัฐอเมริกาอพยพคนออกมาจากอัฟกานิสถานแล้ว 111,000 คน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะเป็นชาติสุดท้ายที่ออกจากกรุงคาบูล หลังจากนานาประเทศเริ่มทยอยถอนกำลังออกมาตั้งแต่เมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้ และล่าสุดอังกฤษประกาศเตรียมยุติภารกิจอพยพในวันนี้

ที่มา : AP, Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง