สหรัฐฯ ยุติภารกิจอพยพในอัฟกานิสถานแล้ว

ต่างประเทศ
31 ส.ค. 64
08:59
2,190
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยุติภารกิจอพยพในอัฟกานิสถานแล้ว
ไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้ยุติภารกิจอพยพชาวอเมริกันและชาวอัฟกันออกจากอัฟกานิสถานแล้ว ถือเป็นการปิดฉากสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐอเมริกา ที่ใช้เวลานานถึง 20 ปี

วันนี้ (31 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐฯ ประกาศว่ากองกำลังสหรัฐฯ ได้ถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานแล้ว และยุติภารกิจอพยพชาวอเมริกัน ประชาชนจากประเทศที่ 3 และชาวอัฟกันกลุ่มเปราะบาง โดยเครื่องบินซี 17 ลำสุดท้าย ออกจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ช่วงเย็นวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สหรัฐฯ สามารถอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานได้ 122,000 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวอเมริกันประมาณ 5,400 คน ด้านกระทรวงกลาโหม ระบุว่า แม้ภารกิจอพยพจะยุติลงแล้ว แต่สหรัฐฯ ยังคงเตรียมความพร้อมเพื่ออพยพชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งที่ยังตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถาน

ตอลีบานควบคุมสนามบินในกรุงคาบูลแล้ว

ในขณะที่กลุ่มตอลีบานได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของชายคนหนึ่งที่ระบุว่าเป็นผู้บัญชาการของกลุ่มตอลีบาน ประกาศว่าตอลีบานได้เข้าไปควบคุมสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ไว้แล้ว หลังจากที่เครื่องบินลำสุดท้ายของสหรัฐฯ ทะยานออกจากสนามบิน และดูเหมือนว่า วันนี้คือสุดท้ายของการรุกราน

การถอนตัวของกองกำลังสหรัฐฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นการยุติสงครามในอัฟกานิสถานที่ยาวนานถึง 20 ปี ถือเป็นสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐฯ

ที่มา : BBC, CNN, AP, REUTERS, AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง