"เสรีพิศุทธ์" จวกรัฐบาลตั้งงบเผื่อโจร-อัดซื้อเสียงล่วงหน้า

การเมือง
31 ส.ค. 64
14:23
2,237
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" จวกรัฐบาลตั้งงบเผื่อโจร-อัดซื้อเสียงล่วงหน้า
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เกือบ 2 ชั่วโมงร่ายยาวบริหารงบสืบทอดอำนาจ ขัดรัฐธรรมนูญ จัดงบแบบเกินดุลมาตั้งแต่ปี 57 ไม่ตอบโจทย์ประชาชน เปรียบตั้งงบเผื่อโจร ชี้ใช้เงินแจกแก้ปัญหาประชาชนหวังซื้อเสียงล่วงหน้า

วันนี้ (31 ส.ค.2564) เวลา 12.25 น.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว พร้อมระบุว่า ได้ขอให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลออกกินข้าว ไม่ต้องอยู่ประท้วง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สังกัดพรรคไหน

ระหว่างผมอภิปรายขอให้ ส.ส.รัฐบาล ไปทานข้าวได้แล้ว ไม่ต้องมาประท้วง เพราะท่าน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สังกัดพรรคไหน ไปหาข้าวหาปลาทานได้แล้ว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายว่า นับตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์การเข้ามาบริหารประเทศที่สืบทอดอำนาจ จัดงบไม่สอดคล้อง ปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งนำเอกสารข่าว ที่อ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ทั้งก่อนหลัง และการนับคะแนน ด้วยการส่งทหารไปตามตนเองระหว่างการหาเสียง และทำให้มีบัตรเสียของพรรคตนเอง

 

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการกู้เงินเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการสืบทอดอำนาจ ตั้งงบปี 2558-2565 เริ่มจากตัวเลข 250,000 ล้านบาท ขยับเป็น 390,000 ล้านบาท และปี 2564 เป็น 608,000 ล้านบาท และปี 2565 จำนวน 700,000 ล้านบาท

รวมทั้งหมดสรุปว่า นายกรัฐมนตรี กู้เงิน 5,308,000 ล้านบาท สูงกว่าอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 4 เท่า กู้มา 380,000 ล้านบาท ในการบริหารจัดการน้ำ และสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 8.5 เท่า ตั้งงบมาเกินดุลแต่นำมาผลาญหมด

คนกู้ไม่ต้องใช้หนี้ เมื่อพ้นไปแล้วคนมาดำรงตำแหนงนายกฯ คนใหม่ก็ต้องใช้หนี้แทน ต่างกับประชาชนที่กู้เงินมาแล้วต้องใช้ หากไม่ใช้คืนจะถูกยึดทรัพย์

ติงแจกเงินหวังซื้อเสียงล่วงหน้า 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า งบที่กู้มาใช้ในการบริหารประเทศ และส่วนหนึ่งใช้ซื้อเสียงล่วงหน้า เพราะแทนจะใช้เรื่องหลักของประชาชน เช่นการเรียน การรักษาพยาบาล เงินผู้สูงอายุที่ตอนนี้จ่ายคนละ 600 บาทต่อเดือน คนพิการ แต่รัฐใช้แจกเงิน เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนละครึ่ง ชิมช็อปใช้ เที่ยวปันสุข สำหรับตัวเองไม่อยากใช้เงินส่วนนี้ แทนที่เงินจะไปถึงคนที่เดือดร้อน

การกู้เงินมาไม่ได้ทำให้ประโยชน์กับประชาชนโดยตรง แต่เป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า ถ้าเลือกตั้งหวังจะสืบทอดเป็นนายกฯต่อ 7 ปีไม่พอหรือคุณประยุทธ์ คุณจะเอาอะไรอีก ต้องรู้จักพอบ้าง โครงการเหล่านี้ตรวจสอบไม่ได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายอีกว่า รัฐบาลล้มเหลวในการบริหารจัดการงบประมาณ กู้เงินไปใช้สืบทอดอำนาจ ตั้งงบประมาณเกินดุลทุกปี อย่างรัฐสภาปีนี้ได้งบประมาณ 8,400 ล้านบาท เอามาทำอะไร รัฐสภาก็มีอยู่แค่นี้ กระทรวงอื่นรับผิดชอบพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ

แต่รัฐสภาแค่ตึกไม่ได้ออกไปไหน งบประมาณ 8,000 กว่าล้านบาท สงสารประชาชนทำงานทั้งวัน 300 บาท กรรมาธิการเบี้ยประชุมครั้งละ 1,500 บาท มากไปไหม มาเซ็นนั่ง 5 นาที 3 นาที ไปแล้ว 1,500 บาท กุญแจห้องส.ส. สภาใช้กุญแจห้องดอกละ 10,000 กว่าบาท ไม่รวมแม่กุญแจ ลูกกุญแจลูกเดียว ผมว่ามากไป จัดงบประมาณแบบนี้ผมว่าสงสาร สงสารพี่น้องประชาชน

 

นอกจากนี้หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์จัดทำงบประมาณแบบเกินดุลมาตั้งแต่ยึดอำนาจปี 2557 คิดเป็นเงินรวมทั้งหมด 23.5 ล้านบาท โดยจัดสรรงบให้กระทรวงกลาโหม สูงกว่ากระทรวงอื่นๆ ที่มีความจำเป็นต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน

การตั้งงบประมาณของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน เปรียบเทียบได้ว่าตั้งงบเผื่อโจร แต่ใครเป็นโจรบ้างผมไม่ทราบ

ขอไม่ไว้วางใจนายกฯ ตั้งแต่วันนี้

นอกจากนี้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังอภิปรายถึงดัชนีวัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นในระดับโลกพบว่า ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 104 ได้คะแนนเพียง 36 จาก 100 คะแนนไม่ถึงครึ่ง รวมทั้งอภิปรายถึงปัญหาการปฏิรูปตำรวจ การวิ่งเต้น และการจัดการกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง และการลิดรอนสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน 

วันนี้ผมมาไล่ท่านแล้ว ให้พ้นจากตำแหน่ง พฤติการณ์ต่างๆ ของคุณประยุทธ์ ที่กล่าวอภิปรายมา เป็นพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสม ผิดกฎหมาย ชี้ให้เห็นว่าไม่เหมาะที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ขออนุญาตไม่ไว้วางใจตั้งแต่วันนี้ โดยไม่ต้องรอจนถึงวันลงคะแนน 

จากนั้นเวลา 13.48 น. พล.อ.ประยุทธ์ ลุกขึ้นขอชี้แจง หลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ อภิปรายจบ กล่าวพาดพิงกลับไปว่า

ประสบการณ์มันต่างกัน ท่านเป็นแค่ ผบ.ตร. แต่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ประสบการณ์อาจต่างกันเหมือนที่ท่านอ้างเรื่องนั้นเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการทำงบขาดดุล ท่านรู้ดีเหลือเกินนะครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประยุทธ์" โต้ "เสรีพิศุทธ์" นายกฯ ต่างกับ ผบ.ตร.

เริ่มแล้ว! "นายกฯ-5 รมต." รับศึกซักฟอก "สมพงษ์" ชี้บริหารประเทศล้มเหลว 

ฝ่ายค้านตั้งคำถาม ส่วนต่างซื้อ "วัคซีนซิโนแวค" อยู่ที่ใคร?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง