"ดีอีเอส" เตือนเฟกนิวส์ขายน้ำใบกระท่อมในร้านสะดวกซื้อ

สังคม
31 ส.ค. 64
15:21
1,534
Logo Thai PBS
"ดีอีเอส" เตือนเฟกนิวส์ขายน้ำใบกระท่อมในร้านสะดวกซื้อ
โฆษกดีอีเอส เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม ขายเครื่องดื่มน้ำกระท่อมทันที ในร้านสะดวกซื้อ หลังจากมีการปลดล็อกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ชี้เป็นภาพถูกตัดต่อแชร์ในสังคมออนไลน์

วันนี้ (31 ส.ค.2564) น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า ตามที่มีการแชร์ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์เรื่อง ร้านสะดวกซื้อขายเครื่องดื่มน้ำกระท่อมทันที หลังจากมีการปลดล็อก จากบัญชียาเสพติดให้โทษ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

บริษัทต้นสังกัดชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ไม่มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มดังกล่าวตามที่ต้นโพสต์อ้างแต่อย่างใด

ภาพที่ถูกแชร์กันเป็นภาพที่ถูกตัดต่อจากผลิตภัณฑ์อื่นแล้วใส่ข้อความทับ เพื่อสร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชน

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และประชาชนสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอมต่างๆ ได้ผ่านช่องทางของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ได้ตลอด24ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ หลังจากมีการปลดล็อก "พืชกระท่อม" ที่เคยเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ใน พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ทั้งบนแพลตฟอร์มอย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ รวมถึงอี-มาร์เก็ตเพลส พบว่า มีการขายสินค้ากระท่อม 3 ประเภทหลัก คือ ใบสด น้ำต้มกระท่อม และเมล็ดพันธุ์กระท่อม ราคามีตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักพัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดออนไลน์ขาย "ใบกระท่อม" หลังปลดล็อกสูงสุด กก.ละเกือบพัน

อ่อนล้า-ปวดเมื่อยจาก WFH แก้ได้ด้วยใบกระท่อม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง