"ประยุทธ์" โต้ "เสรีพิศุทธ์" นายกฯ ต่างกับ ผบ.ตร.

การเมือง
31 ส.ค. 64
15:57
2,792
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" โต้ "เสรีพิศุทธ์" นายกฯ ต่างกับ ผบ.ตร.
นายกฯ ชี้แจงปมจัดงบฯ ก่อหนี้คุณภาพ-สางหนี้ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว โต้ปม "ทหารมีไว้ทำไม" มีไว้รับชาติ แก้ภัยพิบัติดูแลความมั่นคง ย้อนปม ตร.ใช้อาวุธกับการชุมนุม สวน "เสรีพิศุทธ์" แยกแยะอาวุธจริง-อาวุธปลอมไม่ออก

วันนี้ (31 ส.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงในเวลา 13.48 น. โดยเน้นไปที่การชี้แจงการอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย โดยระบุว่า

มีหลายอย่างที่คิดไม่ตรงกัน เพราะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นเพียงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ประสบการณ์อาจจะต่างกัน

ทั้งนี้ มีการชี้แจงประเด็นการจัดทำงบประมาณที่ถูกกล่าวหาว่าไม่มีความก้าวหน้า โดยระบุว่า การจัดทำงบประมาณมี 3 รูปแบบ คือ งบประมาณแบบขาดดุล งบประมาณแบบสมดุล และงบประมาณแบบเกินดุล

ผู้ที่อยู่ในรัฐบาลมาก่อนจะทราบดี รวมถึงระเบียบการใช้เงินงบกลาง ซึ่งงบกลางปีนี้มียอดสูงขึ้นจากงบฯ ในการแปรญัติมา 1.6 หมื่นล้านบาท และระบุไว้ชัดเจนว่านำมาใช้ในสถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้เพิ่มเติมเป็นพิเศษ โดยมีการตรวจสอบ เสนอเข้า ครม. ซึ่งตนเองไม่สามารถชี้นิ้วได้ และไม่อยากมีปัญหาทุจริต

การทำงบประมาณแบบขาดดุล เมื่อรายได้เก็บได้ต่ำกว่า อีกทั้งช่วงนี้ยังประสบวิกฤตโควิด-19 เพราะฉะนั้นงบประมาณรายจ่ายแบบขาดดุลยังมีอยู่ เพื่อขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประชาชน และใช้ในการลงทุนต่างประเทศด้วย

ส่วนเรื่องงบฯ กระทรวงกลาโหม การจัดทำงบฯ มีหลักการคือ ต้องพิจารณาจากสัดส่วนของงบฯ ต่อวงเงินงบฯ ปี 2562 เท่ากับร้อยละ 7.57 แต่ในอดีตจะพบว่า สัดส่วนของกระทรวงกลาโหม ต่อวงเงินงบฯ ปี 2553 อยู่ที่ร้อยละ 9.06

ปี 2552 อยู่ที่ร้อยละ 8.72, ปี 2551 อยู่ที่ร้อยละ 8.61, ปี 2546 อยู่ที่ร้อยละ 7.99 และที่บอกว่าวันนี้มีสัดส่วนสูงสุด อยากให้ย้อนกลับไปดูในอดีตด้วย เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้สูงตามที่มีการอภิปราย

เมื่อเทียบเคียงกับต่างประเทศ พบว่า งบฯ กระทรวงกลาโหม กับมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของไทยปี 2563 ไทยอยู่ที่ร้อยละ 1.48, สิงคโปร์ ร้อยละ 3.02 และเกาหลีใต้ ร้อยละ 2.75 นี่เป็นเพียงตัวอย่าง

ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายให้มากที่สุด อะไรที่ปรับได้ก็จะปรับให้ หลายอย่างหยุดไม่ได้ และบางอย่างก็ต้องทำ

นายกฯ ชี้แจง "ทหารมีไว้ทำไม"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่มีคนบอกว่า "มีทหารไว้ทำไม มีไว้ก็ไม่ได้รบ" อยากถามกลับว่า วันนี้ทหารทำอะไรบ้าง ไม่ว่าจะสถานการณ์โควิด-19 น้ำท่วม ฝนแล้ง ภัยพิบัติ ดูแลแรงงานข้ามชาติ การลักลอบเข้าประเทศ รวมถึงกองกำลังที่อยู่ชายแดน ซึ่งต้องมีคนหมุนเวียน หน้าที่ชายไทยทุกคนต้องเป็นทหาร มันยากแค่ไหนการเป็นทหารที่ต้องรับใช้ชาติ และไม่ได้มีไว้เพื่อรบเพียงอย่างเดียว แต่เอามาช่วยทุกงานในภารกิจของกองทัพ

ศักยภาพทางสงครามเป็นสิ่งสำคัญ จำเป็นต้องมีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย กองทัพได้พิจารณาจัดหาจัดซื้อตามความจำเป็น และจัดหาเพียง 1 ใน 3 เพื่อทดแทนของเก่าที่หมดอายุ

ส่วนภาพรถถังทิ้งน้ำที่ผู้อภิปรายนำมาเปิดนั้น เป็นรถที่มีอายุ 50 ปีแล้ว ซ่อมไม่ไหว จึงนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น เอาไปทำปะการังเทียม ดีกว่าจอดทิ้งไว้เฉยๆ ไม่ใช่ซื้อมา 10 ปีแล้วทิ้ง ตอนนี้รถที่ใช้อยู่ในกองทัพอายุมากถึง 30-40 ปี

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังชี้แจงกรณีที่ถูกอภิปรายว่า เป็นรัฐบาลที่ก่อหนี้มหาศาลว่า เรื่องหนี้ส่งต่อมาหลายรัฐบาลแล้ว แต่ในรัฐบาลนี้เป็นหนี้ที่เกิดมูลค่า เช่น สาธารณูปโภคพื้นฐาน น้ำ ถนน รถไฟฟ้า เป็นเรื่องที่หยุดไม่ได้ ต้องมีการพัฒนา

นายกฯ ยันไม่ล้วงลูกแต่งตั้งตำรวจ

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงถึงการบริหารงานตำรวจ ว่า ที่บอกว่าผมไม่รู้กฎหมาย ผมไม่จำเป็นต้องรู้ทั้งหมด แต่ผมรู้ว่าจะใช้กฎหมายได้อย่างไร โดยใช้คนที่ทำหน้าที่ตรงนี้ ให้อิสระในการตัดสินใจและเสนอข้อพิจารณา ผมฟังทุกคน

ยกตัวอย่างเรื่องการแต่งตั้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ให้ ผบ.ตร.เป็นคนพิจารณา ผมคิดว่าทำได้ดีกว่าสมัยก่อนมากเหมือนกัน ที่ท่านพูดมาทั้งหมดเป็นปัญหาที่ท่านเจอมาทั้งสิ้น และท่านก็ไม่ได้แก้ แต่วันนี้ผมแก้ไปหลายอย่าง

ส่วนปัญหาการทุจริต วันนี้มีตัวเลขการดำเนินคดี ทั้งข้าราชการระดับสูง ระดับกลาง ระดับล่าง ไล่ออก หรือปลดออก มีคดีจำนวนมาก

ที่บอกว่า วันนี้มีคดีมาก สมัยก่อนมากกว่านี้ แต่ไม่ถูกดำเนินคดี หรืออาจจะหนีคดี แต่สมัยนี้มีหรือไม่ อยากให้คิดแบบนี้จะได้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ยังชี้แจงเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของตำรวจกับการชุมนุม โดยระบุว่า ที่บอกว่ารัฐบาลใช้อำนาจกับประชาชน เยาวชน เด็ก แล้วใช่ที่ควรจะไปหรือไม่ กฎหมายก็มี

ที่บอกว่าผมใช้อาวุธ ผมไม่เห็นตำรวจถืออาวุธจริงสักคน ท่านมองไม่ออกหรือว่าอันไหนอาวุธจริง อาวุธปลอม อาวุธกระสุนยาง ท่านเป็นถึง ผบ.ตำรวจ มีแต่ตำรวจถูกยิง แล้วทำไมถึงมองว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรง ซึ่งมันขัดแย้งกับความเป็นจริง ยืนยันไม่ได้มีการสั่งการให้ใช้อาวุธจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสรีพิศุทธ์" จวกรัฐบาลตั้งงบเผื่อโจร-อัดซื้อเสียงล่วงหน้า

ฝ่ายค้านตั้งคำถาม ส่วนต่างซื้อ "วัคซีนซิโนแวค" อยู่ที่ใคร?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง