"ชลน่าน" ฮึ่มใช้ข้อสั่งการนายกฯ เอาผิด "ประยุทธ์" บริหารงานล้มเหลว

การเมือง
31 ส.ค. 64
18:39
304
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ฮึ่มใช้ข้อสั่งการนายกฯ เอาผิด "ประยุทธ์" บริหารงานล้มเหลว
"ชลน่าน" ชี้รัฐบาลคุมโควิด-19 ไม่อยู่ ออกมาตรการแนบข้อสั่งการนายกฯ ทุกครั้ง หวั่นซ้ำรอยถูกดำเนินคดีฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (31 ส.ค.2564) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กรณีการบริหารงานภายใต้สถานการณ์โควิด-19

นพ.ชลน่าน ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ และนายอนุทิน บริหารผิดพลาด บกพร่อง ล้มเหลว เสียหายอย่างร้ายแรง สาเหตุมาจาก 1.ไร้ความรู้ความสามารถ สั่งการบนพื้นฐานที่ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริงที่มีอยู่ 2.การรวบอำนาจ ไม่เห็นคนอื่นอยู่ในสายตา ใช้กลไกบริหารราชการแผ่นดินตามอำเภอใจ และ 3 เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง

นอกจากนี้ใช้กลไกมติ ครม.เกี่ยวกับโควิด-19 ทั้งหมด และใช้ข้อสั่งการนายกฯ เป็นกลไกบริหารสถานการณ์โควิด

ผมไม่กล้าเรียก พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นผู้นำ หรือผู้บริหารประเทศไทย แต่เป็นแค่ผู้สั่งการ

ขู่ใช้ข้อสั่งการนายกฯ ดำเนินคดีทางการเมือง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายจากมาตรการคุมโควิด-19 โดยแสดงเอกสารที่อ้างความเห็นของอธิบดีกรมควบคุมโรค ที่ชี้แจงสถานการณ์โควิด-19 ในเดือน มี.ค.2563 และระบุว่าหากไม่ดำเนินการมาตรการใดๆ จะมีผู้ป่วยเพิ่ม 10,000 คนต่อวันในเดือน เม.ย.

ทั้งนี้ นายกฯ จะปฏิเสธความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้ แม้เอกสารดังกล่าวจะพบว่า นายกฯ ได้เขียนข้อสั่งการแนบท้ายว่าได้สั่งการให้ดำเนินการแล้ว

 

นอกจากนี้ยังพบว่า นายกฯ คนปัจจุบันมี "ข้อสั่งการ" มากที่สุด เพราะกลัวว่าหากพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ไปแล้วจะถูกดำเนินคดีย้อนหลังฐานปล่อยปละละเลยหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพราะมีประสบการณ์เคยใช้ข้อหานี้ดำเนินคดีกับอดีตนายกฯ คนอื่นมาก่อน

คิดอย่างฉลาดแปะข้อสั่งการทุกครั้งที่มีการประชุม แม้ไม่สอดคล้องกับที่ประชุม ครม. เพื่อบอกว่าถ้าถูกฟ้อง จะได้เอาหลักฐานนี้มาบอกว่าผมไม่ได้ปล่อยปละละเลยครับ ผมมีข้อสั่งการทุกครั้ง

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า "ผมจะใช้ข้อสั่งการนี่แหละ บวกกับสิ่งที่ท่านรู้อยู่แก่ใจเอาท่านเข้าคุก" และกล่าวอีกว่า จะใช้รายละเอียดกับข้อสั่งการเทียบกับผลที่เกิดขึ้นกับมาตรการต่างๆ ในการยื่นเรื่องดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการอภิปราย จะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อส่งต่อไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นอกจากนี้จะร้องไปยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางด้วย

"หมอชลน่าน" ชี้รัฐบาลสื่อสารกดตัวเลขโควิด

นพ.ชลน่าน ระบุอีกว่า เรื่องที่เป็นปัญหาและทำให้เกิดวิกฤตศรัทธามากที่สุด คือ การสื่อสารของ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะวงแตกทุกครั้งที่สื่อสารออกมา

การสื่อสารจากตัวผู้นำเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ประชาชนมีความหวัง เปรียบเทียบกับนายกฯ สิงคโปร์และนิวซีแลนด์ ที่สื่อสารกับประชาชนได้ดี แสดงถึงวิสัยทัศน์ของผู้นำ

ขณะเดียวกัน ศบค.ภายใต้การสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังสื่อสารเพื่อปกป้องรัฐบาล ด้วยการกลบเกลื่อน กดตัวเลข ใช้วิธีตรวจหาเชื้อน้อย ไม่ใช้ผลตรวจ ATK ในการวินิจฉัย กดตัวเลขรายงานผู้ติดเชื้อ

ตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.2564 เป็นต้นมา ที่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตัวเลขลดลงอย่างสวยงาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประยุทธ์" โต้ "เสรีพิศุทธ์" นายกฯ ต่างกับ ผบ.ตร.

ทวี อภิปราย “ประยุทธ์-เฉลิมชัย” ทุบราคายางตกต่ำ

"เสรีพิศุทธ์" จวกรัฐบาลตั้งงบเผื่อโจร-อัดซื้อเสียงล่วงหน้า

ฝ่ายค้านตั้งคำถาม ส่วนต่างซื้อ "วัคซีนซิโนแวค" อยู่ที่ใคร?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง