“อนุทิน” ยัน “ซิโนแวค” มีประสิทธิภาพแต่เชื้อกลายพันธุ์ -เตรียมเข็ม 3 ปีหน้า

การเมือง
31 ส.ค. 64
22:39
317
Logo Thai PBS
“อนุทิน” ยัน “ซิโนแวค” มีประสิทธิภาพแต่เชื้อกลายพันธุ์ -เตรียมเข็ม 3 ปีหน้า
“อนุทิน” ยันวัคซีน “ซิโนแวค” มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ไม่ป่วยหนักเสียชีวิต ระบุราคาล่าสุดโดสละ 8.9 เหรียญสหรัฐฯ ระบุสิ้นปีนี้มีวัคซีน 140 ล้านโดส จัดซื้อ ATK มาตรฐาน อย.ไทย ไม่มีการล็อกสเปก ผู้ชนะประมูลเสนอราคาต่ำสุด

วันนี้ (31 ส.ค.2564) ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นพ.เรวัต วิศรุตเวช พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายนายกฯ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควบคุมการบริการจัดการ COVID-19 ประชาชนเดือดร้อนจากปัญหา COVID-19 และเศรษฐกิจ

นพ.เรวัตระบุว่า การลำดับความสำคัญโดยเฉพาะวัคซีนคือ ในหลายประเด็นคือ 1.กรณีไม่เข้าโครงการ COVAX โดยอ้างว่า ไทยไม่ใช่ประเทศยากจน และไม่สามารถนำเงินไปจองได้ ทั้งที่ไทยนำเงินไปจองวัคซีนแอสตราเซเนกา วงเงิน 6,216 ล้านบาท

การรวมศูนย์อำนาจ สร้างปัญหา เนื่องจากมีความลักลั่น เพราะรวมศูนย์อำนาจและขัดแย้งกัน ระหว่างหน่วยงานเช่น ศบค.กับกระทรวงสาธารณสุข เช่น การจัดซื้อวัคซีน เช่น ราชวิทยาลัย สภากาชาดไทย และเอกชนอื่น ๆ โดยเฉพาะหลังจาก อย.สหรัฐฯ ให้เป็นวัคซีนที่มีทะเบียนปกติของไฟเซอร์

ดังนั้น เมื่อวัคซีนไม่ต้องผ่านหน่วยงานรัฐ ทำให้เกิดวัคซีนทางเลือกทำให้ประชาชนต้องเสียเงินซื้อวัคซีนเอง อยากให้รัฐมีหน้าที่จัดหาวัคซีนให้ประชาชนขณะที่ตามรัฐธรรมนูญ รัฐจะต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง

3.การจัดหาวัคซีนที่มีการกล่าวว่า รอให้ตลาดเป็นของผู้ซื้อโดยเฉพาะการจัดซื้อวัคซีนที่เป็นที่ยอมรับของโลก เช่น วัคซีน mRNA ซึ่งขอให้รัฐจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพ ขณะนี้มีวัคซีนหลักคือ ซิโนแวค และแอสตราเซเนกา อย่างน้อยควรมี mRNA อย่างน้อย 1 ตัวคือ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา

4.การเปิดประเทศภายใน 120 วัน ยังไม่พบว่ามีแอคชั่นแพลนที่ชัดเจน และเชื่อว่ายังไม่สามารถเปิดได้ เนื่องจากประเทศที่พัฒนาแล้วจะฉีดวัคซีนถึงร้อยละ 70 ขณะที่ไทยยังไม่มีวัคซีนเพียงพอสำหรับประชาชน

ทำไมจึงยึดติดวัคซีนเพียง 2 ตัว ทำไมจึงไม่หาวัคซีนที่ตอบโจทย์ ซึ่งขึ้นอยู่กับยุทธศาสตร์ที่ไม่นิ่งของรัฐ มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา

นพ.เรวัตกล่าวว่า ยุทธศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนยุทธศาสตร์บ่อยครั้ง ดังที่พบจากการที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ เป็นผู้สูงอายุ และกลุ่มโรคเรื้อรัง ซึ่งในต่างประเทศ ยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีน คือการฉีดให้กลุ่มนี้ก่อน

ขณะที่ไทยฉีดไม่ถึงร้อยละ 50 เพราะมีการเล่นการเมืองมีการนำวัคซีนไปยังกลุ่มการเมือง กทม.ประกันสังคม หรือกลุ่มการเมืองอื่นๆ ไม่จัดกลุ่มการฉีดตามความเสี่ยง

 

6.การประมูล ATK หากนายกฯ มีความสามารถในการจัดการและมีความรู้ เรื่องดังกล่าวสามารถจัดการได้โดย หากต้องการให้ประาชนมาใช้เองที่บ้านโดยสั่ง ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด เพราะทุกชุดต้องผ่านการรับรองจาก อย.โดยการทดสอบจาก 3 สถาบันทางการแพทย์

มี 2 รูปแบบคือ Home use และ Profession Use ซึ่งใช้น้ำยาชนิดเดียวกัน แต่ต่างกันที่ไม้ในการ Swab ที่ตื้นและลึกต่างกัน ซึ่งไม่มีความแตกต่างในเรื่องของน้ำยา

การตั้ง ศบค.ก็มีปัญหาเพราะเป็นการรวมศูนย์อำนาจแต่ไม่รวมข้อมูล ขณะที่การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ไม่พบว่า ช่วยในการควบคุม COVID-19 ได้อย่างไร

นพ.เรวัตกล่าวต่อว่า นอกจากนี้จำนวนการซื้อวัคซีน แผนเดิมซื้อจัดซื้อแอสตราเซเนกา จำนวน 61 ล้านโดส ภายในสิ้นปี 2564 และซิโนแวคมาเสริมรวมแล้ว 100 ล้านกว่าโดส

แต่จำนวนที่ถูกต้องคือ ขณะที่หากมีการกลายพันธุ์ของเดลต้า อาจทำให้ไม่สามารถสร้าง Herd immunity ได้ โดยในต่างประเทศได้ปรับการฉีดวัคซันเป็นฉีดร้อยละ 90 หรือ ต้องมีวัคซีน 120 ล้านโดส หรือต้องฉีด 3 เข็มคือคือบูสเตอร์เข็มที่ 3 ซึ่งรัฐต้องวางแผนล่วงหน้า อย่างน้อย 190 ล้านโดส โดยไม่แบ่งแยกว่าเป็นวัคซีนชนิดใดบ้าง มิฉะนั้นจะไม่สามารถเปิดประเทศได้

กรณีการฉีดวัคซีนชนิดไขว้ เพราะเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า เนื่องจากมีวัคซีนไม่เพียงพอ เพราะไม่มีการวางแผน

“อนุทิน”ยืนยัน “ซิโนแวค” มีประสิทธิภาพ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ลุกขึ้นชี้แจง การอภิปรายว่า การใส่ร้ายวัคซีนซิโนแวคจะทำให้เกิดความตื่นตระหนก สับสนให้กับประชาชนเพราะมีประชาชนมากว่า 3 ล้านคน ได้รับวัคซีนซิโนแวค

ขอยืนยันอีกครั้งว่า วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนที่ดีมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เพียงแต่ว่า มีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์เดลต้า จึงทำให้วัคซีนซิโนแวคประสิทธิผลการป้องกันติดเชื้อจึงลดลงบ้าง ไม่ใช่ซิโนแวคเท่านั้น แต่วัคซีนชนิดอื่นก็ลดประสิทธิผล และตั้งแต่การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคลอตแรกมาจนถึงปัจจุบันราคาก็ลดลง

นายอนุทินยังกล่าวว่า วัคซีนซิโนแวคเข้ามาในไทย ในช่วงที่มีสายพันธุ์อัลฟา ที่คุกคามไทยไม่ใช่สายพันธุ์เดลต้า โดยในช่วงสิ้นปี 2563 มาถึง พ.ค.2564 วัคซีนซิโนแวคอยู่ในแผนการจัดซื้อของไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะซื้อจำนวนเท่าใด เมื่อมาเทียบกับแอสตราเซเนกาและวัคซีนอื่นๆ

เพราะในปีที่แล้ว เราสามารถควบคุมสถานการณ์โควิดได้ดี มาจนถึงปลายเดือน ธ.ค.2563 ที่ผ่านมา และเกิดคลัสเตอร์ที่ สมุทรสาคร กรุงเทพฯ

ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่กรมควบคุมโรค จะต้องเร่งเจรจากับผู้ผลิตวัคซีน ขอสรุปสั้นๆ ว่า วัคซีนซิโนแวค สามารถส่งให้เราได้เร็วที่สุด การเจรจาเริ่มปลายเดือน ธ.ค.

คำว่า เร็วที่สุดคือส่งได้ประมาณ ปลายเดือน ก.พ.จำนวน 2 ล้านโดส และด้วยความร่วมมือที่ดี ก็ประสานผ่านสถานทูตจีนในไทย และท่านทูตใหญ่ได้ช่วยประสานงานให้ และได้คุยกับผู้บริหารบริษัทที่ผลิตวัคซีนซิโนแวค และรัฐบาลกลางของจีนด้วย ก่อนจะจัดส่งด้วยรูปแบบต่าง ๆ

จำเป็นอย่างมาก ในการพูดถึงวัคซีนซิโนแวค ซึ่งก็เหมือนกับการพูดถึงประเทศจีน การบอกว่า ซิโนแวคไม่ดี เป็นของไม่ดี เสิ่นเจิ้น ด้อยค่า เกรด D ไม่ได้หรอกครับ พวกเราหลายคนในที่นี้ที่อายุต่ำกว่า 60 ปี ก็มีวัคซีนซิโนแวคอยู่ในร่างกายทั้งนั้น เชื่อว่าที่เรายังไม่มีอาการรุนแรง บางคนติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการเพราะอานิสงส์การมีซิโนแวคอยู่ในร่างกายของเรา 

ราคาลดลง ล่าสุดโดสละ 8.9 เหรียญสหรัฐฯ

นายอนุทินยังกล่าวว่า การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคราคา โดสละ 17 เหรียญสหรัฐฯ เป็นการซื้อครั้งแรกเพียงครั้งเดียว จำนวน 2 ล้านโดสใช้ในกรณีฉุกเฉิน โดยที่จริงราคาก็เปิดสูงกว่านั้น แต่การประสานมาได้ ในราคามาที่ 17 เหรียญสหรัฐฯ และเมื่อได้มาวันที่ 28 ก.พ.ล็อตแรกจำนวน 2 แสนโดสก็เร่งฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ ในเดือน มี.ค.จำนวน 8 แสนโดส และได้มาอีกในจำนวน 1 ล้านโดสในเดือน เม.ย.และกรมควบคุมโรคได้กำหนดคุณสมบัติให้กลุ่มเสี่ยงได้ฉีด

 

ต่อมาเดือน เม.ย.ปรากฏว่า มีการระบาดรอบ 3 คือ คลัสเตอร์ทองหล่อ บ่อนการพนัน ช่วงนั้นทราบดีว่า วัคซีนแอสตราเซเนกา จะจัดส่งในเดือน มิ.ย.ทำให้มีช่องว่าง ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. ประกอบกับมีการระบาดมากขึ้น

กรมควบคุมโรคจึงจัดซื้อซิโนแวคเพิ่ม โดยราคาจึงลดลง จากจำนวนและเวลาที่ทอดยาว และมีคู่แข่งที่ผลิตวัคซีนที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันจัดซื้อที่ราคาโดสละ 8.9 เหรียญ

เรื่องของราคาไม่เป็นปัญหา หากจะต้องจัดซื้อวัคซีนที่มีประสิทธิภาพจะต้องจัดซื้อมาให้ได้ นายกฯ บอกว่า วัคซีนถ้ามาถึงก่อนจำเป็นพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่

คณะรัฐมนตรี เมื่อมีเรื่องวัคซีนเข้าสู่การพิจารณาจะให้การสนับสนุนเต็มที่ และอยู่บนพื้ฐานความซื่อสัตย์สุจริต อธิบายต่อประชาชนได้

 ฉีดไขว้เข็มไม่ใช่ฟลุก แต่คิดมานานแล้ว

วัคซีนซิโนแวคที่นำเข้ามาล็อตแรก ได้ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และผู้ได้รับวัคซีนเมื่อติดเชื้อ ก็ไม่มีอาการหนักและไม่เสียชีวิต ซึ่งเมื่อติดเชื้อก็กักตัว และรักษาตัวจนสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้

ซิโนแวคทำให้กรมควบคุมโรค และกระทรวงสาธารณสุข สามารถประคองสถานการณ์ได้ จนวัคซีนแอสตราเซเนกามาถึง ตอนที่สายพันธุ์อัลฟ้าวัคซีนซิโนแวคก็รับมือได้ดี

ขอเรียนไปยัง นพ.เรวัตว่า การมาของวัคซีนไขว้ไม่ได้มาเพราะฟลุก แต่คณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์คิดมานานแล้ว แต่ สธ.ขอให้ชะลอไว้ก่อนเพราะต้องการให้เกิดความมั่นใจมากที่สุดและทดสอบจนอาจารย์ทุกท่านมีความมั่นใจ

กรณีการรับรองโดย WHO ยึดมาตรฐาน อย.ไทยเป็นหลัก ถ้า อย.อนุมัติไม่ว่ายา เครื่องมือแพทย์ อาหารหรืออะไรก็ตามถือว่านำมาใช้ได้

นายอนุทินตอบคำอภิปราย ถึงการให้เร่งหาวัคซีน mRNA ขณะนี้รัฐบาลได้เร่งจัดหาวัคซีน mRNA โดยเฉพาะวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 30 ล้านโดส และปีหน้าออกหนังสือแสดงเจตจำนงให้กับวัคซีนโมเดอร์นาอีก 50 ล้านโดส และวัคซีนโมเดอร์น่า ซึ่งรัฐบาลตัดสินใจให้เป็นวัคซีนทางเลือก โดยผ่านองค์การเภสัชกรรม เป็นผู้แทนภาคเอกชน และออกใบสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นาไปแล้ว 5 ล้านโดส และจะสั่งซื้อเพิ่มอีก

ตอนนี้ไทยมีทั้งวัคซีนซิโนแวค แอสตราเซเนกา ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ซิโนฟาร์ม มีทุกตระกูล และมีโปรตีนซับยูนิตที่อยู่ระหว่างการทดลอง แต่วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน นั้นมีปัญหาภายในของเขาเองจึงหยุดการเจรจา

นายอนุทินกล่าวต่อว่า จัดว่าประเทศไทยไม่ได้ขาดวัคซีน สิ้นปีนี้จะมีวัคซีนจำนวน 140 ล้านโดส หรือหาร 2 ก็อยู่ที่ 70 ล้านคน หรือราวร้อยละ 90 ของจำนวนประชากร

และการฉีดวัคซีน หากมีวัคซีนไขว้จะยิ่งดี เพราะเมื่อเริ่มด้วยวัคซีนซิโนแวค แล้วต่อด้วยวัคซีนแอสตราเซเนกา ระยะห่างระหว่างเข็ม 1 และเข็ม 2 เพียง 2-3 สัปดาห์ และผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม ในช่วงสิ้นเดือนนี้จะได้ฉีดบูสเตอร์โดส ไม่ว่าจะเป็นแอสตราเซเนกา หรือ ไฟเซอร์ อย่างแน่นอน

ยันปี 2565 ได้บูสเตอร์โดสแน่

นอกจากนี้ในปีหน้า (2565) นายกฯ อนุมัติให้ สธ.คอนเฟิร์มจัดหาวัคซีนแอสตรา อีก 60 ล้านโดส ซึ่งเป็นบูสเตอร์โดส ซึ่งทำให้คนไทยไม่ต้องกังวลแล้วว่า จะมีวัคซีนไม่เพียงพอ

และได้ออกหนังสือแสดงเจตจำนง ในการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 30 ล้านโดส และวัคซีนโมเดอร์นาอีก 50 ล้านโดส ซึ่งมีความมั่นคงของวัคซีน การเข้าถึงวัคซีน และคนไทยจะมีวัคซีนเต็มแขน ทุกวันนี้ก็ 30 กว่าล้านโดสแล้ว ตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป

วันนี้วันที่ 31 ส.ค.ซึ่งอยู่ในไตรมาส 3 และจนถึงสิ้นปี หากคนไทยได้รับวัคซีนครบ 120 ล้านโดส ก็มีวัคซีนเต็มแขน และปีหน้าก็จะมีวัคซีนมาบูสให้ทุกคน

นอกจากนี้ สปสช.สนับสนุนให้ ประชาชนในกรุงเทพฯใช้ ATK โดยสปสช.รับผิดชอบ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และการจัดหา ATK โดย สปสช.จึงใช้กระบวนการของ สธ.และ อภ.ในการจัดซื้อ

ATK เป็นเวชภัณฑ์ และเครื่องมือแพทย์ เมื่อผ่านการรับรองของ อย.ซึ่งมีมาตรฐานระดับโลก และผ่าน อย.จึงมีสิทธิในการประมูล และไม่มีข้อกำหนดว่า การใช้เวชภัณฑ์โดยรัฐจะต้องผ่านการรับรองโดย WHO ซึ่งไม่ใช่การล็อกสเปก มีผู้เข้าประมูล 17 ราย ผ่านคุณสมบัติทุกคน ผู้ชนะคือ ผู้ที่เสนอราคาต่ำสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง