สปสช.แจกฟรี ATK ตรวจโควิดคนละ 2 ชุดรับที่ร้านขายยา

สังคม
1 ก.ย. 64
10:27
21,869
Logo Thai PBS
สปสช.แจกฟรี ATK  ตรวจโควิดคนละ 2 ชุดรับที่ร้านขายยา
สปสช.เตรียมกระจายชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดฟรี ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดด้วยตนเอง เตรียมแจกใน กทม.-พื้นที่สีแดงก่อน ขอรับได้ผ่านผู้นำชุมชน-คลินิก-ร้านขายยา คนละ 2 ชุด ให้คัดกรองความเสี่ยงผ่านแอปฯ "เป๋าตัง"

วันนี้ (1 ก.ย.2564) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ลงนามจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุดแล้ว ซึ่งสปสช.ได้มีการหารือเตรียมความพร้อมในการกระจายชุดตรวจ ATK ไว้แล้ว เบื้องต้นจะกำหนดให้กระจายในพื้นที่สีแดงก่อน 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จะรับ ATK ต้องทำแบบคัดกรองความเสี่ยงในแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ที่ดำเนินการโดยธนาคารกรุงไทย แล้วคลิกที่ "รับชุดตรวจโควิด-19" หากผลประเมินพบว่าอยู่ในเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ให้เข้ารับชุดตรวจ ATK ตามหน่วยบริการที่ระบุไว้ในพื้นที่ได้

จะทำการยืนยันตัวตนก่อนรับชุดตรวจ ATK ฟรี ด้วยการสแกน QR Code ในระบบแอปฯ เป๋าตัง และหน่วยบริการจะจ่ายชุดตรวจ ATK ให้จำนวน 2 ชุด สำหรับการตรวจ 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 5 วัน

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในกรณีที่ผลการตรวจออกมาว่าพบเชื้อ จะมีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ติดเชื้อ และลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน (Home Isolation) หรือในชุมชน (Community Isolation) เป็นการดำเนินการในรูป One stop service ตามหลักการ “แจก-เจอ-จ่าย-จบ”

นำร่องคลิกนิก-ร้านขายยา 

สำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ตโฟน จะมีการกระจายชุดตรวจ ATK เชิงรุกในชุมชนพื้นที่สีแดงใน กทม. ซึ่งกำหนดไว้ 2,000 ชุมชน โดยกระจายผ่านทางผู้นำชุมชน และ อสส. เพื่อกระจายให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชน เพื่อให้ครอบคลุมการแจกจ่ายได้อย่างทั่วถึง 

ขณะนี้มีหน่วยบริการเอกชนที่สมัครเข้าร่วมแจกชุดตรวจ ATK จำนวน 1,559 แห่ง แบ่งเป็น ร้านยาแผนปัจจุบันประเภท 1 จำนวน 1,436 แห่ง คลินิกเวชกรรมจำนวน 114 แห่ง และคลินิกพยาบาลจำนวน 9 แห่ง และหากเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น จะมีการเปิดระบบจัดส่งชุดตรวจ ATK ทางไปรษณีย์เพื่อลดการเดินทางและแพร่กระจายเชื้อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุมัติเยียวยาม.39-40 เพิ่ม 1 เดือน-ทบทวนสิทธิวันแรก

ไทยหายป่วย 18,996 คน ติดโควิดเพิ่ม 14,802 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง