คลายล็อกวันแรก! "ร้านตัดผม - สวนสาธารณะ" คึกคัก

สังคม
1 ก.ย. 64
10:17
5,726
Logo Thai PBS
คลายล็อกวันแรก! "ร้านตัดผม - สวนสาธารณะ" คึกคัก
คลายล็อกวันแรก! ร้านตัดผมคึกคัก ลูกค้าหลายคนโทรจองคิวล่วงหน้าหวังเป็นลูกค้าคนแรก ช่วยต่อลมหายใจธุรกิจที่แบกรับรายจ่ายทุกเดือนแต่ไร้รายได้ ขณะที่ประชาชนหลายคนทอยยเดินทางไปสวนสาธารณะตั้งแต่เช้าเพื่อออกกำลังกายนอกบ้านวันแรกในรอบเดือน

วันนี้ (1 ก.ย.2564) เป็นวันแรกที่ ศบค.ประกาศปรับมาตรการผ่อนคลายให้เปิดกิจการ กิจกรรม บางประเภท อย่างสวนสาธารณะ-ลานกีฬา เปิดให้คนได้พักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกาย ทำให้บรรยากาศในเช้าวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก


บรรยากาศยามเช้า อากาศเย็นสบาย "สวนลุมพินี" กลายเป็นจุดหมายของประชาชนบางส่วนให้เดินทางมาออกกำลังกายตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง ท่ามกลางมาตรการป้องกัน COVID-19 ทั้งจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย และจุดสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ โดยส่วนใหญ่เป็นการวิ่งรอบสวนสาธารณะ ขณะที่บางจุด เช่น ลานลีลาศ ลานแอโรบิก และสนามเด็กเล่นยังปิดให้บริการอยู่

 

 

เช่นเดียวกับสวนรถไฟ ที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเป็นวันแรก ด้วยมาตรการคัดกรองและเสียงประชาสัมพันธ์ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยคนรักสุขภาพทยอยเดินทางมาใช้บริการตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น. วิ่งท่ามกลางหมอกปกคลุม หลังฝนตกหนักใน กทม.ตลอดทั้งคืน หลายคนบอกว่า ดีใจที่สวนรถไฟกลับมาเปิดอีกครั้งเพราะช่วงที่ปิดทำการ ต้องออกกำลังกายอยู่ที่บ้านจึงไม่สะดวกและไม่สนุกเท่ากับการออกกำลังกายข้างนอก 

 


ขณะที่ร้านเสริมสวยร้านตัดผม แม้จะเปิดได้เฉพาะตัดผมเท่านั้นและต้องมีการนัดหมายล่วงหน้า โดยใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อคนแต่วันนี้ร้านตัดผม ชุมชนบางบัว เขตหลักสี่ เริ่มเปิดร้านตั้งแต่เช้า พร้อมรับลูกค้าคนแรกเป็นชายคนหนึ่งเข้ามาใช้บริการตัดผม เพื่อจะไปทำงาน

 
ส่วนอีกร้านรับตัดผมให้ลูกค้าคนแรกที่โทรมานัดล่วงหน้าตั้งแต่เมื่อวาน เจ้าของร้านทั้ง 2 บอกเหมือนกันว่า เปิดดีกว่าไม่เปิด แม้จะมีมาตรการบางอย่างมากำหนดอยู่ แต่ด้วยค่าเช่าร้านกว่า 20,000 บาท รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทำให้แต่ละเดือนมีภาระค่าใช้จ่ายกว่า 30,000 บาท จึงต้องหาทางรอดเลี้ยงปากท้องให้เดินต่อไปได้


หลังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดเเละเข้มงวดวันเเรก แม้บางกิจการ กิจกรรมจะคึกคัก แต่บางพื้นที่ยังคงเงียบเหงาเช่นเดิม อย่างที่ตลาดสดกิมหยง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายนราวุฒิ จันอิ พ่อค้าขายไก่ทอด บอกว่า การคลายล็อกดาวน์ก็เเค่เพิ่มโอกาสการขายเเต่ไม่ได้ลดโอกาสในการติดเชื้อทำให้คนยังไม่กล้ามาตลาด

 

สปสช.เร่งตรวจเชิงรุกหนุนผ่อนคลายมาตรการ

ส่วนร้านอาหารเปิดให้นั่งรับประทานในร้านได้แต่ก็จำกัดจำนวนไม่ให้หนาแน่น ซึ่งหากเป็นร้านอาหารในห้างหรือที่มีเครื่องปรับอากาศนั่งได้ร้อยละ 50 ของพื้นที่นั่ง แต่หากเป็นไม่มีเครื่องปรับอากาศนั่งได้ร้อยละ 75 ซึ่ง สปสช.ร่วมกับคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ธพส. และมูลนิธิหลักประกันสุขภาพไทย จัดบริการตรวจเชิงรุกด้วย ATK แก่กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพในภาคบริการเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภค

ทั้งร้านอาหาร พนักงานเสิร์ฟ พนักงานขาย ร้านนวด ร้านตัดผม/เสริมสวย ให้มารับการตรวจได้ที่ลานจอดรถชั้น 4 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น. ถึงวันที่ 3 ก.ย.2564 เบื้องต้นตั้งเป้าว่าจะตรวจให้ได้ประมาณวันละ 1,500 คน

ขนส่งฯ ผ่อนคลายเดินรถข้ามจังหวัด

นอกจากกิจการ กิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ศบค.ยังผ่อนปรนการเดินทางข้ามจังหวัดด้วย โดยวันนี้เป็นวันแรกที่กรมการขนส่งทางบกให้บริการเดินรถ ข้ามเขตจังหวัดและออกนอกเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดไปยังพื้นที่อื่นได้ และสามารถรองรับผู้โดยสาร ได้ไม่เกินร้อยละ 75 ของจำนวนที่นั่งและที่ยืน

ทั้งนี้ สำหรับการให้บริการรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเส้นทางระหว่างจังหวัดที่มีต้นทางหรือปลายทางกรุงเทพมหานคร (หมวด 1 ในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง หมวด 4 กรุงเทพมหานคร หมวด 2 หมวด 3) และรถโดยสารไม่ประจำทางที่มีท้องที่ทำการขนส่งทั่วราชอาณาจักร ยังคงงดให้บริการตั้งแต่เวลา 21.00 - 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สปสช.แจกฟรี ATK ตรวจโควิดคนละ 2 ชุดรับที่ร้านขายยา

อนุมัติเยียวยาม.39-40 เพิ่ม 1 เดือน-ทบทวนสิทธิวันแรก

ไทยหายป่วย 18,996 คน ติดโควิดเพิ่ม 14,802 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง