นายกฯ ปัดข่าวลือไม่ปรับ ครม. "ธรรมนัส" แจงปมล็อบบี้ล้มนายกฯ

การเมือง
1 ก.ย. 64
19:57
613
Logo Thai PBS
นายกฯ ปัดข่าวลือไม่ปรับ ครม. "ธรรมนัส" แจงปมล็อบบี้ล้มนายกฯ
นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวลือเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีและการยุบสภา ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงข้อกล่าวหาว่าเป็นคนที่อยู่เบื้องหลัง การล็อบบี้ล้มนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุภาพนั่งคุยกับ หน.พรรคเล็กหลายพรรค เป็นการพูดคุยปกติ

ท่ามกลางข่าวลือในทางการเมืองมากมาย โดยเฉพาะการล็อบบี้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล อาจจะถึงขึ้นโหวตคว่ำนายกรัฐมนตรี ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อต่อรองปรับคณะรัฐมนตรี วันนี้ (1 ก.ย.2564) ถือเป็นครั้งแรกที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาแสดงท่าที ต่อข่าวลือที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงเวลานี้

พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธการปรับคณะรัฐมนตรี ปฏิเสธการยุบสภา แต่ยอมรับว่า ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถึงข่าวลือการโหวตคว่ำนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร ก็ยืนยันว่า ไม่มี

ถ้ามันจริงผมถือว่าไม่ใช่สุภาพบุรุษนะ และเวลานี้ก็ไม่ควรทำอย่างนั้น ทำไปเพื่ออะไร ผมเข้ามา ผมทำงาน 100 % ทุกเรื่อง เพราะฉะนั้นผมคิดว่า ที่จะไปรวมคะแนนเสียงโหวต ซึ่งจริง ไม่จริง ไม่ทราบนะ ถือว่าไม่ใช่สุภาพบุรุษ

อีกกระแสที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ คือ ความพยายามทวงคืนเก้าอี้ รมว.มหาดไทย ไปเป็นโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรี ถามกลับว่า จะเอาไปทำอะไร เอาเก้าอี้ไปแล้วทำประโยชน์หรือไม่ แต่อีกข่าวลือหนึ่งที่อาจจะไม่ได้ลือกันในวงกว้าง แต่นายกพูดขึ้นมาคือ การแอบอ้างเบื้องหลังสูง เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี

มีการแอบอ้างเบื้องสูงว่าจะมีการเปลี่ยนตัว ถือเป็นความผิดอย่างร้ายแรงนะ ผมคนเดียวเท่านั้นที่มีโอกาสได้ถวายข้อราชการ คนอื่นไม่มี

 

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ วันนี้ตั้งใจเดินมาให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ ชี้แจงข้อกล่าวหา ว่าเป็นคนที่อยู่เบื้องหลัง การล็อบบี้เพื่อล้มนายกรัฐมนตรี

โดยเฉพาะภาพที่ ร.อ.ธรรมนัส นั่งพูดคุยกับหัวหน้าพรรคเล็กหลายพรรค และมี ส.ส.เพื่อไทยอยู่ด้วย เมื่อวานนี้ อาจจะถูกมองว่าสอดคล้องกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ภาพนั่งคุยเป็นการทักทายกันปกติ แต่ ร.อ.ธรรมนัส กลับทิ้งระเบิดทางการเมืองเอาไว้คือ การกล่าวรัฐมนตรีบางคนกำลังเดินเกมล็อบบี้ ส.ส.

มีพี่น้อง ส.ส. หลายคนโทรมาหาผม ว่ามี หัวหน้าพรรคเล็กท่านหนึ่ง เสนอรับเงินเป็นผลต่างตอบแทน 10 ล้านบาท ผมก็ได้ยินมาตลอด ร้ายไปกว่านั้น มีรัฐมนตรีในพรรคของผม รับงานมาล็อบบี้ ส.ส.เพื่อไทย ล็อบบี้ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ในการโหวตคนใดคนหนึ่ง ผมถามว่า การเป็น รมต.ควรทำแบบนั้นหรือไม่ ฝากไปบอก 4 ช.ด้วยว่า ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง อย่าเห็นผลประโยชน์ส่วนตัว

ปฏิเสธเลื่อยขาเก้าอี้ มท.1

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันอีกเรื่องโดยที่สื่อยังไม่ได้ถามคือ กระแสข่าวว่าต้องการทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรีมหาดไทย กลับมาเป็นของพรรค ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ระบุดังนี้

ประชุมพรรควันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ถามพี่น้องทุกคนเลยว่า ผมพูดอะไรเกี่ยวกับการเลื่อยขา มท.1 ได้ยินจากปากผมหรือเปล่า

ผมจับไมค์พูดต่อหน้าคน 60-70 คน ผมบอกว่า ส.ส.ในพรรคอึดอัดในหลาย ๆ เรื่อง และผมบอกว่า รัฐมนตรีที่นั่งอยู่ตรงนี้ มีผลงานให้ ส.ส.ไปบอกชาวบ้านได้บ้างไหมว่า นี่คือผลงานของพรรค พปชร. ทำอะไรให้ชาวบ้านบ้าง

ส.ส.ตอบมาว่า ไม่มี มีหน้าที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติอย่างเดียว ถ้าเป็นแล้วพึ่งไม่ได้ อย่าเป็นดีกว่า ส.ส. แล้วถ้าไม่เคลียร์ สำหรับตัวผมเอง ผมพร้อมกลับไปเป็น ส.ส. ผมไม่สนใจอะไรด้วย

โดยสรุปแล้วไม่ว่าฝ่ายค้านจะเสนอข้อมูลอะไรในการอภิปราย อาจจะไม่สั่นคลอนเท่ากับความแตกแยกในรัฐบาลเอง ที่เห็นชัดขึ้นเรื่อย ๆ การโหวตวันที่ 4 ก.ย.จะเป็นจุดชี้ขาดว่า พลังประชารัฐจะตกลงกันภายในได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง