"ญี่ปุ่น" รายงานพบโควิดกลายพันธุ์ "สายพันธุ์มิว" ครั้งแรก

ต่างประเทศ
2 ก.ย. 64
09:52
1,432
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" รายงานพบโควิดกลายพันธุ์ "สายพันธุ์มิว" ครั้งแรก
สำนักงานต่างประเทศ รายงานว่า ญี่ปุ่นพบเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์มิว (Mu) ครั้งแรก หลังตรวจลักษณะพันธุกรรมของเชื้อหญิงอายุ 40 ปี และ 50 ปี ที่เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสหราชอาณาจักร

วันนี้ (2 ก.ย.2564) สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ยืนยันพบ COVID-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์มิว (Mu) ครั้งแรก หลังตรวจลักษณะพันธุกรรมของเชื้อที่เก็บตัวอย่างมาจากหญิงอายุ 40 ปี ซึ่งเดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อปลายเดือน มิ.ย. และหญิงวัย 50 ปี ที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ เรียกร้องให้มีการรวบรวมข้อมูลสายพันธุ์กลายพันธุ์ต่าง ๆ ที่มีการค้นพบและกำลังได้รับการยืนยันในประเทศต่าง ๆ แต่ควรเน้นให้ความสนใจกับสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายกว่า


ขณะที่ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก แถลงว่า  COVID-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์มิว (Mu) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.621 พบครั้งแรกในโคลัมเบียร์ เมื่อเดือน ม.ค.2564 ถูกจัดให้เป็น "สายพันธุ์ที่น่าสนใจ" เพราะมีความเสี่ยงต้านทานวัคซีนได้ แต่ก็จำเป็นต้องศึกษามากกว่านี้

องค์การอนามัยโลก ยังแสดงความกังวล เรื่อง COVID-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ๆ เมื่ออัตราการติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีกครั้ง สายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อได้ง่ายระบาดหนัก โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และในภูมิภาคที่ผ่อนคลายมาตรการต้าน COVID-19

ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความกังวลต่อ COVID-19 กลายพันธุ์ทั้งที่พบในแอฟริกาใต้ เปรู จนถึงโคลอมเบีย โดยเฉพาะการแพร่เชื้อและดื้อวัคซีน พร้อมตั้งคำถามถึงภูมิคุ้มกันหมู่ที่อาจไม่ครอบคลุมเมื่อมีเชื้อกลายพันธุ์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ยืนยันไทยยังไม่พบ COVID-19 สายพันธุ์ C.1.2

ไทยติดโควิดรายใหม่ 14,956 เสียชีวิตเพิ่มอีก 262 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง