ตร.ชี้แจง กมธ.กฎหมาย ระบุไม่นิ่งนอนใจ เชื่อ "ธิติสรรค์" ทำผิด 3 ข้อหา

อาชญากรรม
2 ก.ย. 64
13:54
1,712
Logo Thai PBS
ตร.ชี้แจง กมธ.กฎหมาย ระบุไม่นิ่งนอนใจ เชื่อ "ธิติสรรค์" ทำผิด 3 ข้อหา
"พล.ต.อ.สุชาติ" รอง ผบ.ตร.ชี้แจง กมธ.กฎหมายฯ คดี "พ.ต.อ.ธิติสรรค์" ระบุตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ เชื่อว่ามีการกระทำความผิดจริง 3 ข้อหา ขณะที่ "พล.ต.ต.เอกรักษ์" รอง ผบช.ภ.6 ยอมรับว่ารู้จัก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ จริง แต่ไม่สนิท

วันนี้ (2 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยธรรม สภาผู้แทนราษฎร โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ตัวแทนโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ตัวแทนจากแพทย์กระทรวงยุติธรรม ตัวแทนผู้พิพากษาชั้นต้นประจำสำนักงานศาลยุติธรรม นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ตัวแทนสภาทนายความ และตัวแทนของนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เข้าร่วมชี้แจงเพื่อพิจารณาศึกษาแนวนโยบายด้านกฎหมายเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติดด้วยการใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะ เพื่อเรียกรับเงินจนผู้ต้องหาเสียชีวิต

พล.ต.อ.สุชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้นิ่งนอนใจ เจ้าหน้าที่รวบรวมหลับฐาน รวมถึงพฤติการณ์ก่อนเกิดขึ้นเหตุและหลังเกิดเหตุ พบว่าการกระทำของอดีตนายตำรวจคนดังกล่าวมีพยานหลักฐานจำนวนมาก เชื่อว่ากระทำความผิดจริง 3 ข้อหา คือ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต้องสิ่งใด และร่วมกันฆ่าผู้อื่น ทรมาน โดยกระทำการทารุณโหดร้าย ซึ่งหากผลการสืบสวนมีการกระทำความผิดย่างอื่นเพิ่มเติม พนักงานก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม และพบมีผู้กระทำความผิด7 คน ในส่วนของการดำเนินคดี เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย ไม่ได้มีการละเว้นหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า ยอมรับว่ารู้จักกับ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ จริง แต่ไม่สนิท วันที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ติดต่อขอมอบตัว นัดหมายที่ สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี ซึ่งได้ยืนรอเพียงคนเดียว ยอมรับว่ากลัวมาก เพราะไม่รู้ว่ามีชุดจับกุมจริงหรือไม่ กลัวว่าชุดจับกุมจะเข้าใจผิดว่าสมรู้ร่วมคิด วันนั้น มั่นใจว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์ จะมาตามนัด เลยไม่ได้จำทะเบียนรถ เพราะต้องการแค่นำตัวไปดำเนินคดีเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ส่งผลชันสูตรพลิกศพ คดี "พ.ต.อ.ธิติสรรค์" วันนี้ 

ไอซ์ของกลางหาย? เปิดภาพ "มาวิน" ขณะทีม พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ล่อซื้อ 

"สิระ" ระบุพ่อผู้เสียชีวิตจะดำเนินคดี "พ.ต.อ.ธิติสรรค์" ให้ถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง