นักท่องเที่ยวแน่น "ผาตรอมใจ" ตามรอยหมีกินไข่เจียว

Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวแน่น "ผาตรอมใจ" ตามรอยหมีกินไข่เจียว
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดระเบียบนักท่องเที่ยวแห่ขึ้นผาตรอมใจกินข้าวไข่เจียว หลังคลิปน้องหมี บุกขอกินข้าวกับนักท่องเที่ยว โดยกำหนดเข้าพื้นที่ไม่เกิน 30 คัน รถจักรยานยนต์ไม่เกิน 50 คัน รถจักรยานไม่เกิน 30 คันกำหนด 5 รอบต่อวัน

จากกรณีโซเชียลการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับความแออัดของนักท่องเที่ยว ที่นิยมขึ้นกินข้าวไข่เจียว บริเวณผาตรอมใจ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนทำให้เกิดความกังวล เนื่องจากอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังสถาน COVID-19

วันนี้ (2 ก.ย.2564) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า บริเวณผาตรอมใจ เป็นพื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของสถานีรายงานเขาเขียว กองทัพอากาศ โดยเส้นทางไปท่องเที่ยวบริเวณผาตรอมใจ จะต้องผ่านด่านเก็บค่าบริการฯของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเฉพาะเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เกิดกระแสเขาใหญ่ฟีเว่อร์ มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณผาตรอมใจ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพอากาศ

ได้รับคำตอบว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาผาตรอมใจว่า หลังมีผู้โพสต์รูปหมีเข้ามาที่ร้านไข่เจียว จนเป็นที่ตื่นตา ประกอบกับทัศนียภาพที่สวยงามในช่วงฤดูฝน จะมีหมอกปกคลุมทั่วผาตรอมใจ จึงทำให้เกิดกระแสคนมาเที่ยวผาตรอมใจ ถึงขั้นเกิดความแออัด

จำกัดนักท่องเที่ยว-รถยนต์-กำหนดรอบ

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สถานีรายงานเขาเขียว กองทัพอากาศ เจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบลหินตั้ง จ.นครนายก ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ข้อสรุปว่า จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ขึ้นไปใช้บริการบริเวณผาตรอมใจ ไม่เกิน 30 คัน รถจักรยานยนต์ ไม่เกิน 50 คัน รถจักรยาน ไม่เกิน 30 คัน ต่อรอบเวลาในแต่ละช่วงวันแบ่งเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ กำหนดรอบการท่องเที่ยว จำนวน 5 รอบ

  • รอบที่ 1 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 10.00 น.
  • รอบที่ 2 ตั้งแต่เวลา 10.01 น. - 12.00 น.
  • รอบที่ 3 ตั้งแต่เวลา 12.01 น. - 14.00 น.
  • รอบที่ 4 ตั้งแต่เวลา 14.01 น. - 16.00 น.
  • รอบที่ 5 ตั้งแต่เวลา 16.01 น. - 17.30 น.

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนช่วงวันธรรมดา ใช้เกณฑ์จำกัดจำนวนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน ตามข้อ 1.ในกรณีมียานพาหนะขึ้นไปเกินจากเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จะดำเนินการจำกัดปริมาณยานพาหนะบริเวณผาตรอมใจ จนกว่าสถานการณ์ความแออัดของยานพาหนะจะคลี่คลาย

เมื่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากสถานีรายงานเขาเขียวว่า มียานพาหนะครบตามจำนวนที่กำหนด เจ้าหน้าที่ป้อมตรวจเขาเขียว จะปิดกั้นเส้นทางยานพาหนะขาขึ้นโดยจะปล่อยให้มีการสัญจรเฉพาะยานพาหนะขาลงเท่านั้น จนกว่าจะครบรอบเวลาตามที่กำหนดไว้

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ขอความร่วมมือสถานีรายงานเขาเขียว ในการดูแลรักษาความสะอาด โดยการจัดเก็บขยะทุกช่วงเวลา และจัดทำสถานที่กักเก็บขยะให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันสัตว์ป่าคุ้ยเขี่ยเศษอาหารและเศษขยะ

โดยมาตรการนี้เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าจะลดความแออัดของนักท่องเที่ยวบริเวณผาตรอมใจ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวัง COVID-19 ของศบค.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยว “ขอโทษ” จ่ายค่าปรับให้อาหารกวางเขาใหญ่

เร่งหาตัวครอบครัวเซลฟี่ ให้กวางกินแครอทบนเขาใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง