อภ.ชี้ "เวิลด์ เมดิคอลฯ" ยื่นซอง ATK 8.5 ล้านชุดไม่ผิดกฎหมาย

สังคม
2 ก.ย. 64
20:14
206
Logo Thai PBS
อภ.ชี้ "เวิลด์ เมดิคอลฯ" ยื่นซอง ATK 8.5 ล้านชุดไม่ผิดกฎหมาย
ไม่ผิดกฎหมาย! องค์การเภสัชกรรม ชี้แจงผู้ยื่นซองราคา ATK 8.5 ล้านชุด คือบริษัท เวิลด์ เมดิคอลฯ โดยได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท ออสท์แลนด์ฯ เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และอภ.ลงนามจัดซื้อเมื่อ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (2 ก.ย.2564) นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า ตามที่มีการเสนอข่าวทางสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์ว่า การที่อภ.ซ็นสัญญาซื้อ ATK กับบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด แทนบริษัทแคปปิตอล จำกัด อาจผิดกฎหมาย

นางศิรินุช กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา อภ. ได้จัดให้มีการเสนอราคาจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ยื่นซองราคาชุดตรวจ ATK ยี่ห้อ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kit” ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ จากบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.2564

โดยบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด เป็นผู้ได้รับใบรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ใบจดทะเบียนที่ กท สน. 8/2564 ให้เป็นผู้ผลิตหรือนำเข้าเครื่องมือแพทย์ (ชุดตรวจ ATK) และผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จึงได้ยื่นซองเสนอราคาในนามของบริษัท เวิลด์ เมดิคอลฯ และเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดผ่านเกณฑ์ตามข้อกำหนด

ดังนั้นอภ.จึงได้ทำการลงนามสัญญาจัดซื้อ ATK กับบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถจัดหาชุดตรวจ ATK และกระจายสู่ประชาชนให้เร็วที่สุุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อภ.เตรียมลงนามสัญญาซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด 30 ส.ค.นี้

ชมรมแพทย์ชนบท แถลง 4 หน่วยงาน ต้องรับผิดชอบ หากจัดซื้อ ATK ที่ยังถูกกังขา

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง