เตรียมแจ้ง 2 ข้อหา "สมพร" ร่วมรู้เห็นการตาย "น้องชมพู่"

อาชญากรรม
3 ก.ย. 64
08:20
4,167
Logo Thai PBS
เตรียมแจ้ง 2 ข้อหา "สมพร" ร่วมรู้เห็นการตาย "น้องชมพู่"
ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหา น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ ภรรยาของนายไชย์พล วิภา ข้อหารู้เห็นกับการฆาตกรรม-อำพรางศพ "น้องชมพู่" หลังจากเชิญ นายไชย์พล รับทราบข้อหาเพิ่มเติม "ข้อหาเจตนาฆ่า" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

วันนี้ (3 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหา 2 ข้อหา กับ น.ส.สมพร หลาบโพธิ์ ภรรยาของนายไชย์พล วิภา ในคดีฆาตกรรมน้องชมพู่ วันที่ 4 ก.ย.นี้ ที่ สภ.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เวลาประมาณ 10.00 น.

มีรายงานว่า อัยการ พิจารณาแล้วว่า คดีนี้ปรากฏพยานหลักฐานและพฤติการณ์ในสำนวนการสอบสวน โดยมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า น.ส.สมพร ได้ร่วมกระทำผิดกับผู้ต้องหา โดยร่วมกันกระทำการใดๆ แก่ศพของ น้องชมพู่ หรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ซึ่งส่งผลต่อการชันสูตรพลิกศพ และทำให้ผลทางคดีเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ เห็นว่าการกระทำของ น.ส.สมพร มีความผิดตามประมวลวิธีพิจารณากฎหมายอาญา มาตรา 150 ผู้ใดกระทำการใดๆ แก่ศพ หรือสภาพแวดล้อม ในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป เว้นแต่จำเป็นต้องกระทำ เพื่อป้องกันอันตรายแก่อนามัยของประชาชน หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะอย่างอื่น

ข้อหานี้มีความผิด จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10,000 - 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากกระทำผิดเป็นโดยเจตนาเพื่ออำพรางคดี ผู้กระทำต้องระวางโทษเป็น 2 เท่า

นอกจากนี้ น.ส.สมพร ยังถูกแจ้งข้อหาตาม มาตรา 83 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งบัญญัติว่า ในกรณีความผิดใดเกิดขึ้นโดยการกระทำของบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ผู้ที่ได้ร่วมกระทำความผิดด้วยกันนั้นเป็นตัวการ ต้องระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่าฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาต้องส่งหลักฐานในวันที่ 7 ก.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.แจ้งข้อหาเพิ่ม "ไชย์พล" ฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา 

"ไชย์พล" ร้อง กมธ.กฎหมายฯ อ้างถูกออกหมายจับไม่เป็นธรรม 

ศาลให้ประกันตัว "ไชย์พล" หลักทรัพย์ 1.8 แสนบาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง