"สมคิด" สงสัยถาม "สุชาติ" เอาเงิน 850 ล้านไปซื้อคอมฯ ทำไม? ในยุคโควิด

การเมือง
3 ก.ย. 64
11:18
397
Logo Thai PBS
"สมคิด" สงสัยถาม "สุชาติ" เอาเงิน 850 ล้านไปซื้อคอมฯ ทำไม? ในยุคโควิด
"สมคิด เชื้อคง" ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ตั้งคำถามหลายเรื่องกับการบริหารงานตั้งแต่การลดงบประมาณจ้างงาน ปัญหาส่วยแรงงานข้ามชาติ และการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ในยุคโควิด 850 ล้านบาท ถามย้ำซื้อทำไม

วันนี้ (3 ก.ย.2564) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่ 4 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 16 (สมัยสามัญประจำปีครั้งหนึ่ง) เป็นพิเศษ อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ตั้งคำถามถึงความจริงใจในการบริหารงานด้านแรงงาน ระบุตอนหาเสียงบอกประชาชน จะปรับค่าแรงขั่นต่ำ 400-425 บาทต่อวัน จบอาชีวะได้ 18,000 บาท จบปริญญาตรีได้ 20,000 บาท แต่ทำงานมา 1 ปี ค่าแรงเหล่านี้อยู่ที่ไหน ผมถือว่าท่านหลอกลวงประชาชน

 

ก่อนหน้านี้ รมว.แรงงาน เคยของบฯ สภาพัฒน์ จาก พ.ร.บ.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เพื่อเอามาสร้างงาน ซึ่งได้งบฯ มา 19,000 ล้านบาท จ้างงานได้ 4 แสนกว่าคน แต่ปฏิบัติจริงกลับลดจ้างแรงงาน 50,000 คน ตัดงบประมาณไป 3,000 ล้านบาท เหลือ 16,000 บาท โดยอ้างว่าเพราะติดสถานการณ์โควิด

การลดแบบนี้มีผลกระทบกับแรงงาน บางคนแทนที่จะได้รับความช่วยเหลือบ้าง กลับไม่ได้เลย ต้องตอบว่าทำไมถึงลดลง ทั้ง ๆ ที่มีงบประมาณ บริหารงานแบบนี้ถือว่าไร้ความสามารถ

ขณะที่กรณีปิดแคมป์คนงานก็ไม่มีการวางแผน จะประกาศล็อกดาวน์วันศุกร์ แต่คืนวันศุกร์กลับบอกว่า ไม่ล็อกดาวน์แล้ว กลับไปกลับมา นี่จึงเป็นที่มาของการกระจายโรคออกสู่ต่างจังหวัด แรงงานแห่กลับต่างจังหวัด เพราะการประกาศล็อกดาวน์แบบไม่มีแผนรองรับ ไม่มีความรอบคอบ

 

หลังปิดแคมป์ได้ 1 อาทิตย์ ก็มีผู้ประกอบการไปร้องเรียน รัฐก็ออกมาตรการใหม่ให้ ยกเว้นให้โครงการใหญ่ทำงานก่อสร้างได้

แบบนี้ทำให้เห็นว่าไม่มีการเตรียมการและวางแผนอะไรเลย

นอกจากนี้ นายสมคิด ยังตั้งคำถามถึงการจัดการปัญหาแรงงานข้ามชาติ ลักลอบเข้าประเทศไทย ทางด่านแม่สอดว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานมากแล้ว ได้จัดการอย่างจริงจังหรือยัง วันที่ 30 ธ.ค.2563 มีประกาศกระทรวงแรงงาน ให้นายจ้างขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถควบคุมได้

 

แต่ก็ยังพบว่า มีแรงงานข้ามชาติบางกลุ่ม ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ไม่ยอมขึ้นทะเบียน เสี่ยงกับการนำโควิด-19 เข้ามายังประเทศไทย เมื่อเข้าไปดูเรื่องการลักลอบเข้าประเทศของแรงงานข้ามชาติ ก็ยังพบกระบวนการส่วยจากเจ้าหน้าที่

ผมคาดหวังกับท่านสุชาตินะ ว่าเป็นคนรู้เรื่องแรงงานมากที่สุด แต่พอเข้ามาท่านกลายเป็นราชการไปแล้ว

 

นายสมคิด ระบุว่างบประมาณกระทรวงแรงงานมีจำนวนมาก แต่ไม่เข้าใจว่าในสถานการณ์วิกฤตตอนนี้ รมว.แรงงาน เอาเงิน 850 ล้านบาท ไปซื้อคอมพิวเตอร์ทำไม คำถามนี้ต้องตอบ ชีวิตคนกับคอมพิวเตอร์ ควรทำอะไรก่อนกัน

 

รมว.แรงงาน ผิดข้อกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ เพราะหน้าที่ของรัฐบาลคือดูแลประชาชนคนป่วยเมื่อมีโรคระบาดอย่างทั่วถึง แต่ รมว.แรงงาน ดูไม่ทั่วถึง

ผมไม่ไว้วางใจท่านรัฐมนตรีสุชาติ และท่านนายกรัฐมนตรี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง