"สุชาติ" โต้ฝ่ายค้านใช้เงินรัฐบาลเยียวยาแรงงาน-ไม่ตกหล่น

สังคม
3 ก.ย. 64
12:32
310
Logo Thai PBS
"สุชาติ" โต้ฝ่ายค้านใช้เงินรัฐบาลเยียวยาแรงงาน-ไม่ตกหล่น
"สุชาติ" สอนมวยสุเทพ หลังจะนำไลน์ข้อความส่วนตัวมาชี้แจงในสภา ปมอ้างใช้เส้นรับสิทธิฉีดวัคซีนในสถานประกอบการ พร้อมยืนยันไม่ได้นำเงินจากกองทุนประกันสังคมมาใช้เยียวยาแรงงาน แต่ใช้เงินกู้จากรัฐบาล นำมาใช้เยียวยาไม่ตกหล่น

วันนี้ (3 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 4 ของการประชุมสภา เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางรัฐมนตรี  นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน โดยเฉพาะกรณีการนำเงินกองทุนประกันสังคมมาใช้เยียวยาเหตุสุดวิสัยจาก COVID-19 ถึง 3 ครั้ง มากกว่า 10,100 ล้านบาท และยังมีการลดเงินสมทบ 4 ครั้ง จำนวน 88,831 ล้านบาท รวมทั้งหมด 98,931 ล้านบาท โดยไม่ได้เป็นมติของบอร์ดประกันสังคม แต่เป็นการเซ็นต์ของรมว.แรงงานในออกกฎกระทรวงนำเงินมาใช้

นายสุเทพ อภิปรายว่า ขณะที่รัฐบาลกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท แต่กลับไม่นำเงินก้อนนี้มาใช้ และมาขูดรีดเงินประกันสังคมจากพี่น้องแรงงานและนายจ้างทำให้เกิดความเสียหายต่อกองทุนประกันสังคม และบอร์ดชุดนี้ก็ตั้งขึ้นโดย คสช.และอยู่มาจนถึงตอนนี้ และยังไม่มีการเลือกตั้ง ทั้งที่มีระเบียบของการเลือกตั้งออกมาแล้ว แสดงให้เห็นว่าเป็นการดึงเวลาเพื่อไม่ให้เลือกตั้ง ให้ “บอร์ดเป็นตรายาง” 

การตั้งคนนอก ผู้ตรวจราชการทส.มานั่งเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน และประธานบอร์ดประกันสังคม ทั้งที่ไม่ความรู้ด้านแรงงานจะมาคุมเงินกองทุนประกันสังคม ซึ่งเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดมาจากเงินที่แรงงานจ่ายสมทบมานานถึง 30 ปี 

เยียวยาโควิดตกหล่น-ล่าช้า-ตีปี๊ปอวดผลงาน

นายสุเทพ อภิปรายต่อว่า ส่วนการเยียวยาแรงงานลูกจ้างกิจการจากสถานการณ์โควิดในพื้นที่สีแดงเข้ม ที่ถูกเลือกกิจการใน 10 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม กว่าจะได้รับการเยียวยาก็ยังล่าช้า ตกหล่น และเลือกปฏิบัติ ซึ่งการที่เลือกแค่ 9 กิจการได้รับการเยียวยา แล้วกลุ่มแรงงานอื่นๆทำไมถึงตกหล่น

ตีปี๊ปอวดผลงานความสำเร็จ ท่ามกลางความเจ็บปวดของประชาชน จากการสั่งปิดแคมป์คนงาน และให้อยู่ในพื้นที่แคบๆ จำกัด เวลาฝนตกน้ำท่วมนอนเรียงกัน มีเพียงพัดลมตัวเดียว หมอนใบเดียว และยังบอกว่าฉีดวัคซีน 80,000 จาก 200,000 คน

นายสุเทพ อภิปรายอีกว่า รมว.แรงงาน ปล่อยปละเรื่องการจะได้รับสิทธิ์วัคซีนจากสถานประกอบการ ต้องทำหนังสือหัวกระดาษเรียนถึงรัฐมนตรี เพื่อได้รับการอนุมัติไปดูแล ถามว่าต้องมีเส้น มีสาย มีพวก อยู่ในที่ปรึกษาหรืออยู่ในกระบวนการของรัฐมนตรี เช่นนั้นสถานประกอบการขนาดเล็กจะมีโอกาสเข้าถึงหรือไม่

เขาทำหนังสือร้องเรียนมาที่ผมให้นำเรื่องนี้มาอภิปรายด้วย เพราะเขาโดนกระทำจากการบริหารจัดการจากนายสุชาติ ต้องมีคนใกล้ชิดอย่างนั้นหรือถึงจะได้รับเตียง ได้รับการฉีดวัคซีน แบบนี้รันทดจริงๆ

การบริหารของนายสุชาติในช่วง 1 ปี มีแต่คำสั่งที่สร้างความลำบาก เป็นผู้ที่ไร้ความสามารถบริหาร ไม่รักษาประโยชน์พี่น้องแรงงาน ไร้คุณธรรม ปล่อยให้แรงงานถูกขัง ติดโรคเหมือนไม่ใช่มนุษย์ ไร้มนุษยธรรม จึงไม่อาจไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งแม้แต่นาทีเดียว วันเดียว 

ขอสอนมารยาทไลน์ส่วนตัว

ต่อมาเวลา 10.25 น.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ลุกขึ้นชี้แจงกรณีนายสุเทพ นำข้อความพูดคุยในไลน์มาอภิปรายในสภา ระบุว่า เป็นสุภาพบุรุษ การนำไลน์ส่วนตัว ที่คุยในกลุ่มสหภาพแรงงานนำมาเปิดเผย และถ้าผมบอกสมาชิกเอาไลน์ของท่าน เรื่องคนที่ที่ใกล้ชิดท่านมากๆขอให้ช่วยเหลือท่านจะรู้สึกอย่างไร

การเป็นนักการเมืองต้องมีมารยาท และเป็นสุภาพบุรุษ ต้องมีข้อนี้ผมขอสอนท่าน

อ่านข่าวเพิ่ม "สมคิด" สงสัยถาม "สุชาติ" เอาเงิน 850 ล้านไปซื้อคอมฯ ทำไม? ในยุคโควิด

กองทุนประกันสังคมไม่ได้แหว่ง-ใช้เงินรัฐบาลเยียวยา 

นายสุชาติ ชี้แจงว่า กองทุนประกันสังคมมีเงินตกค้าง 102,099 ล้านบาท โดยในปี 63 รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มีการจ่ายเงินสมทบเต็มจำนวนและของเก่าอีก 10,981 ล้านบาท และปี 64 จ่ายเงินสมทบ 2.75 และใช้หนี้เก่า 13,000 กว่าล้าน ทำให้หนี้ประกันสังคมในอดีต เหลืออยู่ 60,000 กว่าล้านบาท การลดเงินสมทบควรเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่รายได้น้อยลง และผู้ประกอบเหนื่อย การจ่ายสมทบนายจ้าง- ลูกจ้าง5%

นายสุชาติ กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ บอกว่าไม่อยากให้ลดการจ่ายเงินสมทบประกันสังคม แต่ที่ผ่านมากระทรวงได้รับหนังสือจากสภาอุตสาหกรรมและสภาหอการค้า และสภาลูกจ้างที่เดือดร้อน อยากให้ลดการจ่ายเงินสมทบ ซึ่งรับหนังสือมาแล้วก็ส่งให้บอร์ดประกันสังคม ส่วนกรณีรัฐช่วยเหลือ ลดเงินสมทบจนทำให้เงินหายไป

ยืนยันว่าเงินที่ที่ไม่ได้เก็บเข้าไม่ได้หาย เพราะเงินที่สมทบยังอยู่กับลูกจ้าง ไม่ใช่ตัวเองหรือรัฐบาลได้ประโยชน์ ไมได้ทำให้เงินในกองทุนแหว่ง

 

รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า กรณีเงินกู้ 1.1 ล้านล้านบาท ทำโครงการทำโครงการ ม.33 เรารักกัน มีผู้ได้รับการเยียวยา8.14 ล้านคนๆละ 4,000 บาท และเพิ่มอีกคนละ 2,000 บาท เป็นเงินจากรัฐบาล ไม่ได้นำเงินจากกองทุนประกันสังคมมาใช้ รวมทั้งกรณีการจ่ายเยียวยาใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มเยียวยาโควิด ทั้ง ม.39 และ ม.40 รวม 8 ล้านคน ถือว่าพี่น้องได้ประโยชน์ และเป็นเงินรัฐบาลไม่ใช้เงินกองทุนประกันสังคม

ตั้งคนนอกนั่งปลัด-เหตุซี 10 เกษียณเพียบ

นายสุชาติ ระบุกรณีถูกตั้งคำถามตั้งนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ จากผู้ตรวจทส.มา ปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ว่า เนื่องจากเป็นช่วงแหว่งของข้าราชการระดับสูงของกระทรวงแรงงาน ผู้ตรวจราชการ 6 คนเกษียณอายุราชการ 4 คน รวมทั้งปลัดแรงงาน ยกเว้นกรมการจัดการหางานเพิ่งเป็นอธิบดี 3 เดือน ซึ่งได้มีการตั้งตำแหน่งว่างระดับอธิบดีกรมต่างๆ มาจากผู้ตรวจกระทรวง

ผมไม่รู้ว่าในอำนาจแต่งตั้งซี 10 ซี 11 ในตำแหน่งที่เหลืออยู่จะต้องคัดจากรองอธิบดีขึ้นไปหรือไม่ แต่ยืนยันบริหารจัดการให้คนภายในผู้ตรวจฯทุกคน มีความพึ่งพอใจและเสนอผ่าน ครม.แล้ว

 

นายสุชาติ  ยังชี้แจงตัวเลขผู้ประกันตนม.33 ในกรณีว่างงานพบว่าในปี 63 ผู้ออกจากงาน 1.6 ล้านคน แต่จำนวนนี้พบว่ากลับเข้ามาในระบบ 1.2 ล้านคน ส่วนปี 64 ช่วงม.ค.-ก.ค.ออกจากงาน 510,000 คน แต่กลับเข้าระบบแล้ว 355,000 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ประกันตนรายใหม่อีก 200,000 คน  แสดงว่าการตลาดจ้างงานปี 64 คน มีผู้ระบบประกันตนมากกว่า 80,000 คน

ที่เป็นห่วงเช่น อาชีพฟรีแลนด์ ทำงานแบบพาร์ตไทม์ ในระบบประกันยังไม่มี ในอนาคตถ้าพ.ร.บ.แรงงานนอกระบบสำเร็จ เชื่อว่าจะดูแลแรงงานแรงงานในระบบ 11 ล้านคน และแรงงานนอกระบบ 16 ล้านคนได้

ต่อมานายสุเทพ ลุกขึ้นชี้แจงกรณีนายสุชาติ สอนเรื่องมารยาทว่า ยินดีน้อมรับถ้าเป็นมารยาทที่ผิดพลาดแล้วเพื่อคนงานทั่วไปไม่เล่นพรรคเล่นพวกผมยินดี 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง