สธ.เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ประกอบการ-พนักงานร้านอาหาร

สังคม
3 ก.ย. 64
11:50
1,331
Logo Thai PBS
 สธ.เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ประกอบการ-พนักงานร้านอาหาร
กระทรวงสาธารณสุขเร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ประกอบการ-พนักงานร้านอาหาร ก่อนบังคับใช้ Covid free setting ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ขณะที่​สมาคมภัตตาคารไทย​ เตรียมขอจัดสรรวัคซีนเพิ่มให้กลุ่มหาบเร่แผงลอย​ และแรงงานข้ามชาตินอกระบบ

วันนี้ (3 ก.ย.2564) ผู้ประกอบการ และลูกจ้างร้านอาหาร ในสมาคมภัตตาคารไทย ทยอยเข้าฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการ Covid free setting ซึ่งระบุไว้ว่า ร้านอาหารต้องฉีดวัคซีนให้ครบ 2 โดส ก่อนที่จะบังคับใช้จริงตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2564 โดยวันนี้ จะเริ่มฉีดให้ประมาณ 500 คน วัคซีนที่ได้รับเป็นวัคซีนไขว้ เข็มที่ 1 ซิโนแวค เข็มที่ 2 แอสตราเซเนกา

 

นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข​ เปิดเผยว่า พ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารถือเป็นอีกกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อจากการประการประกอบอาชีพ กระทรวงสาธารณสุขได้รับการประสานขอจัดสรรวัคซีนให้กับกลุ่มนี้​ ซึ่งฉีดไปแล้ว​ 3​0,000 คน​ ยังเหลืออีก​ 6​0,000 คน จะทยอยฉีด​ให้ครบ​ เฉลี่ยวันละ​ 5​,000 คน​ ใช้เวลาประมาณ​ 2​ สัปดาห์​ โดยเป็นการฉีดสูตรไขว้​ ซิโนแวค เข็ม​ที่ 1​ และแอสตราเซเนกา​ เข็มที่​ 2​ ใช้ระยะห่าง​ 3​ สัปดาห์​ ก็มีภูมิขึ้นสูงรับมือกับสายพันธุ์​เดลตาได้​ เพื่อสร้างมั่นใจและปลอดภัย

 

ส่วนกรณีแรงงานข้ามชาตินอกระบบที่ทำงานในร้านอาหาร ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมหารือกับกระทรวงแรงงาน และฝ่ายความมั่นคง ร่วมกันสำรวจจำนวนที่ชัดเจนอีกครั้ง และทุกคนที่อยู่ในไทยจะได้รับวัคซีน

 

ด้านนางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า พร้อมปฏิบัติตามมาตรการ Covid free setting ของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือน ต.ค. เพื่อให้ธุรกิจเกินหน้าต่อไปได้ และไม่ต้องปิดกิจการเหมือนเช่นที่ผ่านมา และมั่นใจไม่กระทบกับยอดขาย

 

ส่วนผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมภัตตาคารไทย เช่น หาบเร่ สามารถลงทะเบียน @thairestaurant เพื่อรับวัคซีนได้ นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะฉีดวัคซีนให้กลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง