ศบค.กำชับ รพ.คัดกรองโควิด 100% พบวอล์กอินตรวจ 10 เจอ 2 คน

สังคม
3 ก.ย. 64
13:40
807
Logo Thai PBS
ศบค.กำชับ รพ.คัดกรองโควิด 100% พบวอล์กอินตรวจ 10 เจอ 2 คน
พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. รายงานข้อมูลกรมควบคุมโรคพบผู้เข้าเกณฑ์ PUI ที่วอล์กอินเข้าโรงพยาบาลตรวจ RT-PCT พบติดเชื้อสูงถึง 20% หรือตรวจ 10 คน พบ 2 คน กำชับทุกโรงพยาบาลเข้มคัดกรอง COVID-19 100% เพราะยังมีความเสี่ยงสูง

วันนี้ (3 ก.ย.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ COVID-19 ระบุว่า กรมควบคุมโรครายงานว่า ผู้เข้าเกณฑ์ PUI ที่วอล์กอินเข้าโรงพยาบาลตรวจ RT-PCT พบติดเชื้อสูงถึง 20% คือ ใน 10 คน จะพบ 2 คน ขณะที่ในพื้นที่ กทม.พบติดเชื้อ 30% หรือตรวจ 10 คน พบ 3 คน ดังนั้น ขอย้ำว่า ทุกโรงพยาบาลต้องคัดกรองผู้ที่มีอาการเข้าข่าย PUI 100% เพราะความเสี่ยงยังสูงอยู่


ขณะที่ จ.ระยอง จ.ราชบุรี จ.นราธิวาส มีรายงานการระบาดในแคมป์ก่อสร้าง เนื่องจากมีการหมุนเวียนแรงงาน ดังนั้น เมื่อมีการแพร่ระบาดในจุดใดจุดหนึ่ง จึงทำให้มีโอกาสแพร่ได้ง่าย จึงขอให้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด


สำหรับกิจการและกิจกรรมหลังปรับมาตรการหลายพื้นที่เริ่มดำเนินการตามแผน COVID-Free Setting แล้วทั้งร้านอาหารที่สมุทรสาครขึ้นป้ายประกาศว่าพนักงานฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือร้านนวดที่ทองหล่อส่ง SMS บอกว่าพนักงานฉีดวัคซีนครบแล้ว นอกจากตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ ก็ระดมให้พนักงานฉีดวัคซีนให้ครบ มาตรการเหล่านี้หากใครพร้อมก็สามารถเริ่มได้ทันที แล้วลูกค้าก็จะให้ความร่วมมือตามผู้ประกอบการไปด้วย

ให้ รพ.ตามหญิงฝากครรภ์รับวัคซีนโควิด

พญ.อภิสมัย ยังระบุอีกว่า วันนี้มีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 รวม 271 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ 1 คน เป็นรายงานจาก จ.นราธิวาส ขณะเดียวกันข้อมูลเดือน ส.ค.พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1,506 คน และมีรายงานเสียชีวิต 47 คน เฉลี่ยวันละ 1-2 คน โดย 50% ของแม่ที่เสียชีวิตทารกจะเสียชีวิตไปด้วย อีก 50% หมอช่วยไว้ได้

 


สถานการณ์เช่นนี้ กรมอนามัย จึงหารือกับทุกภาคส่วน รวมถึงกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทีมนักวิชาการ กระทรวงมหาดไทย และ กทม. เสนอในที่ประชุม ศปก.ศบค.ให้ทุกโรงพยาบาลที่รับดูแลหญิงฝากครรภ์ ซึ่งมีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ขอให้โรงพยาบาลติดตามมาฉีดวัคซีนโดยเร็ว


และแม้จะคลอดไปแล้วก็ต้องติดตามมาให้วัคซีนเพื่อลดความเสี่ยงในระหว่างที่ให้นมบุตรด้วย ล่าสุด วันที่ 2 ก.ย.ข้อมูลการฉีดวัคซีนของหญิงตั้งครรภ์ พบว่า ฉีดเข็มแรกแล้ว 45,437 คน ร้อยละ 9.1 เข็ม 2 จำนวน 4,983 คน ร้อยละ 1 จากเป้าหมาย 500,000 คน

ทั้งนี้ หากหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อก็ต้องให้การดูแล หากสถานพยาบาลไม่พร้อมก็ขอให้ส่งต่อเหมือนระบบส่งต่อผู้ป่วย COVID-19 ในภาวะฉุกเฉินก็ขอให้ดูแลอย่างเร่งด่วยในโรงพยาบาลใกล้เคียง พร้อมย้ำว่า ขอให้ช่วยกันดูแลหญิงตั้งครรภ์ เพราะเมื่อติดเชื้อมีโอกาสเกิดภาวะรุนแรงและเสี่ยงเสียชีวิตสูง

แนะจังหวัดเตรียมแผนเข็ม 2 ปชช.ที่เคยฉีดบางซื่อ

พญ.อภิสมัย ยังได้กล่าวขออภัยที่กระจายวัคซีนไม่ตามแผน แต่ยืนยันว่า ตั้งแต่เดือน ก.ย.วัคซีนจะมีตามแผน เพราะมีวัคซีนเข้ามาแล้ว ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ากรมควบคุมโรคจะเร่งกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงและเพียงพอ เพื่อให้ฉีดครอบคลุมกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรค ให้ได้ 70% ในเดือน ก.ย.นี้


ขณะที่รองอธิบดีกรมการแพทย์ ได้หารือเกี่ยวกับกลุ่มประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อเข้ารับวัคซีนเข็มแรกที่สถานีกลางบางซื่อ โดยมีทั้งจากนนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี ฯลฯ ซึ่งใกล้จะครบกำหนดรับเข็ม 2 แล้ว


ดังนั้น จึงขอให้จังหวัดเตรียมความพร้อม เนื่องจาก กรมควบคุมโรคส่งไปให้จังหวัดอาจไม่มียอดเข็ม 2 ที่ฉีดที่สถานีกลางบางซื่อ โดยขอให้จังหวัดตรวจสอบข้อมูล เบื้องต้น บางจังหวัดเริ่มให้ประชาชนแจ้งความจำนงว่าจะไปฉีดที่บางซื่อเช่นเดิม หรือฉีดที่สถานพยาบาลใกล้บ้านแล้ว ก็ขอให้แจ้งความจำนงกับเจ้าหน้าที่ทั้งสถานีกลางบางซื่อและทางจังหวัดด้วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่จัดสรรวัคซีนให้เพียงพอ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขสมก.ปรับเวลารถเที่ยวสุดท้าย 3 ทุ่ม-เพิ่มเที่ยวแก้คนตกค้างหลังคลายล็อก

สธ.เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ประกอบการ-พนักงานร้านอาหาร

สธ.เตรียมฉีด "ไฟเซอร์" ให้เด็ก 5 ล้านโดส-วางแผนฉีดในโรงเรียน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง