“โรม” ชี้ “ชัยวุฒิ” เปลี่ยนอนุญาโตตุลาการ ทำรัฐเสียเปรียบคดี "ไทยคม"

การเมือง
3 ก.ย. 64
19:25
254
Logo Thai PBS
“โรม” ชี้ “ชัยวุฒิ” เปลี่ยนอนุญาโตตุลาการ ทำรัฐเสียเปรียบคดี "ไทยคม"
“โรม” เผย “ชัยวุฒิ” เปลี่ยนอนุญาโตตุลาการคดีพิพาทไทยคม 3 ครั้ง อาจไม่เป็นกลางส่งผลให้ฝ่ายรัฐเสียบเปรียบคดีพิพาทไทยคมพร้อมให้ไทยคมเข้าบริหารและเช่าดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ต่อจาก อาจะเป็น "สัมปทานจำแลง"

วันนี้ (3 ก.ย.2564) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในพฤติการจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย, ฝ่าฝืนและไม่ปฎิบัติตามมาตรฐาน ทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำลายบรรทัดฐานอันดีต่อสังคม มุ่งประโยชน์ทางการเมือง มากกว่าประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ปฎิบัติตามหลักการบริหาร บ้านเมืองที่ดี

 

นายรังสิมันต์ระบุว่า คดีพิพาทเดียวเทียมไทยคมนั้น นายชัยวุฒิได้มีความพยายามเปลี่ยนตัวอนญาโตตุลากร 3 ครั้ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความไม่เป็นกลางและเป็นอิสระในการทำหน้าที่และอาจทำให้ฝ่ายรัฐแพ้คดีพิพาทดังกล่าวให้กับเอกชน ซึ่งจะส่งผลให้มีความเสียหายกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

สุดท้ายต่อให้ฝ่ายกระทรวงฯชนะ ก็อาจเป็นผลให้ฝ่ายไทยคมร้องให้ยกเลิกผลการตัดสินคดีได้ ทำให้ฝ่ายกระทรวงฯไม่มีทางชนะคดีได้เลย ฝ่ายไทยคมเหมือนได้เปิดถ้วยแทงไฮโล สุดท้ายฝ่ายกระทรวงถูกล็อกผลคดีไม่เจ๊า ก็เจ๊ง


รวมถึงดาวเทียมที่จะสิ้นสุดสัมปทานที่นายชัยซุมิได้มอบให้ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) เข้าบริหารและดูแลดาวเทียมที่หมดอายุสัมปทาน แต่พบว่า NT ได้ทำสัญญาจ้าง บริษัทไทยคมซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานเดิมเข้ามาบริหารโดยมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 200 ล้านบาทและ ให้บริษัทลูกของไทยคมมาเช่าสัญญาช่องสัญญาณโดยจ่ายรายได้ให้รัฐ 283 บาท หรือรวมแล้วรัฐจะมีรายได้กลับคืนมาเพียง 83 ล้านบาท

การให้ NT บริหารดาวเทียม ไหนล่ะความหลากหลาย การแข่งขันตามที่อ้างไว้ในรายงานในของผู้ถือสิทธิ และได้คืนไปที่เจ้าเก่ารายเดิมโดยต้องไม่ต้องประมูล โดยใช้รัฐวิสาหกิจเป็นเครื่องมือ


นอกจากนี้ในช่วงเวลาดังกล่าว กสทช.ได้เปิดประมูลวงโคจรดาวเทียม เหตุใดจึงไม่ให้ กสทช.เปิดประมูลดาวเทียมเป็นแพ็คเกจไป เพราะสุดท้ายรายได้จะกลับเข้าสู่รัฐและจะเป็นการเปิดให้มีผู้ประกอบการหน้าใหม่เข้าสู่ตลาด

 

หรือต่อให้มอบ NT ดูแลดาวเทียมต่อ ซึ่งอ้างว่ามีความพร้อม แต่ต้องระบุว่า ให้เช่าช่วงต่อไม่ได้ซึ่งควรส่งเสริมให้รัฐวิสาหกิจได้ทำ หรือที่ไม่ทำเพราะนี่คือความมุ่งหมายให้เป็นอยู่แล้ว เพื่อให้ดาวเทียมไปอยู่มือคนที่ตนเองปรารถนา

ถามว่าคุณชัยวุฒิ เป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ รมว.ดิจิทัลเพื่อใครกันแน่ นี่ไม่ต่างอะไรจากสัมปทานจำแลง แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนไปช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ที่ไทยคมผูกขาดสัมปทานดาวเทียมและจะยังคงผูกขาดต่อไป

นายรังสิมันต์ ยังระบุว่า เพราะอะไรที่จะเอาบริษัทเดิมที่เคยบริหารดาวเทียมมาตลอด 30 ปี มาดูแล บริหาร และจัดการแบนด์วิชบนดาวไทยเทียม 4 และ 6 ต่อ นี่จะกินรวบไม่ให้เกิดบริษัทหน้าใหม่กันเลยหรือไม่ หรือเพราะเหตุใดที่คุณชัยวุฒิจะเปลี่ยนตัวอนุญาโตตุลาการในคดีพิพาทดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 ซึ่งเป็นการกระที่ขัดต่อกฎหมาย

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ดีอีเอส" ปัดเอื้อสัมปทานสื่อสาร-ป้องสถาบันสกัดโซเชียลล้างสมอง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง