"อนุทิน" ขอบคุณ คะแนนโหวตไว้วางใจ ยังมั่นใจในพรรคร่วม

การเมือง
4 ก.ย. 64
11:03
518
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ขอบคุณ คะแนนโหวตไว้วางใจ ยังมั่นใจในพรรคร่วม
"อนุทิน" ขอบคุณคะแนนเสียงไว้วางใจจากที่ประชุมสภาฯ โดยยังมั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมรับข้อแนะนำไปปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ขณะที่พรรคก้าวไกล ยืนยันเดินหน้าทำงานต่อ แม้จะผิดหวังกับผลการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันนี้ (4 ก.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ขอบคุณสำหรับคะแนนเสียงไว้วางใจจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พร้อมรับข้อแนะนำไปปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เช่นเรื่องที่พูดไม่เก่ง และเรื่องการสื่อสาร

เรื่องของผมเป็นเรื่องแพทย์ เทคนิค จะให้แพทย์พูด และจะคอยสนับสนุนการทำงาน

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีได้คะแนนรั้งท้ายนายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะดูแต่คะแนนตัวเอง แต่ได้แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีแล้ว มองว่าทุกคนได้คะแนนใกล้เคียงไม่มีใครมากน้อย และ ส.ส.ทุกคนมีเอกสิทธิ์ อย่าไปคิดอะไร เพราะทุกคนผ่านความไว้วางใจให้ทำงานต่อ ดังนั้น จากนี้ไปทำงานต่อให้ดียิ่งขึ้น

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีหลังจากนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า อำนาจปรับ ครม.เป็นของนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวยังมั่นใจในฐานะลูกพรรคร่วมที่ทำงานร่วมกันมาด้วย ซึ่งการได้รับความไว้ใจจากประชาชนมาทำงาน ถือเป็นบุญวาสนา เป็นเกียรติยศ รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย จะทุ่มเททำงานให้ดีที่สุด

"ชัยวุฒิ" เชื่อผลโหวตนายกฯ รองบ๊วย ไม่ส่งผลการเมือง

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวภายหลังผลคะแนนโหวตได้รับความไว้วางใจผิดกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ ที่มีคนมองว่านายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายชัยวุฒิจะได้คะแนนน้อยที่สุด แต่สุดท้ายนายกรัฐมนตรีได้คะแนนรองสุดท้ายว่า ไม่เกี่ยวกัน ไม่เกี่ยวกับเรื่องว่าคะแนนใครมากน้อย คะแนนรัฐมนตรีทุกคน รวมถึงนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามคาดหมาย

 

ส่วนที่คะแนนของนายกรัฐมนตรีที่หายไปที่คาดกันว่าพรรคพลังประชารัฐจะโหวตได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างไรนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามวิปรัฐบาลในการตรวจสอบรายชื่อก่อน มองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญ สิ่งที่สำคัญคือสภาผู้แทนราษฎรได้ให้ความไว้วางใจ รัฐมนตรีทุกคนผ่านความเห็นชอบและสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ ส่วนเรื่องคะแนนมากน้อยไม่ใช่ประเด็นหลัก

ทั้งนี้ ส่วนตัวที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีสมัยแรกแล้วถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และสามารถผ่านความไว้วางใจได้คะแนนที่สูงจะทำให้เกิดความมั่นใจในการทำงานมากขึ้นหรือไม่อย่างไร นายชัยวุฒิ กล่าวว่า โดยภาพรวมแสดงให้เห็นถึงการทำงานของรัฐบาล ทำงานมาได้ดี เป็นที่ยอมรับของประชาชนอยู่แล้ว และสภาผู้แทนราษฎรก็ให้ความยอมรับและไว้วางใจให้ทำหน้าที่ต่อ ตรงนี้จะเป็นกำลังใจให้รัฐมนตรีทุกคน และ ครม.ทำงานต่อไป

"เฉลิมชัย" ระบุผลโหวตแสดงความเป็นปึกแผ่นรัฐบาล

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุถึงกรณีที่ได้คะแนนลงมติไว้วางใจมากที่สุดว่า ขอไปตรวจสอบก่อนว่ามาจากตรงไหนบ้าง แต่จากผลการลงมติ ภาพรวมที่ออกมาเช่นนี้แสดงถึงความเป็นปึกแผ่นของพรรคร่วมรัฐบาล และทุกคนผ่านการตรวจสอบทั้งหมด แสดงถึงความเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี

 

สำหรับข้อสังเกตของฝ่ายค้านที่มองความเป็นไปได้ในเรื่องของการยุบสภา ต้องดูสถานการณ์ก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่ และนายกรัฐมนตรีมีวิจารณญาณอยู่แล้ว ซึ่งโดยส่วนตัวไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ แต่มองว่าควรจะต้องเร่งแก้ปัญหาของบ้านเมืองในขณะนี้ไปก่อน โดยเฉพาะเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องช่วยกัน ทำให้การแพร่ระบาดลดลงและกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติให้ได้

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลเป็นปึกแผ่น ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในการเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีได้ชี้แจง และมีคำตอบให้คนฟังได้พิจารณาว่าเรื่องใดถูกหรือผิด

ส.ส.ปชป.ชี้แจงลงมติไว้วางใจ "ศักดิ์สยาม" คะแนนไม่ขึ้น

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่ผลการลงมติจากเอกสารสำนักรายงานการประชุมและชวเลข สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจากที่ตรวจสอบพบว่าการลงมติให้กับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยที่ชื่อของตนระบุไม่ได้ลงมตินั้นว่า ในข้อเท็จจริง ได้ลงมติไว้วางใจทั้ง 6 รัฐมนตรี แต่ไม่ทราบว่าช่องเสียบบัตรที่ลงคะแนนขัดข้องหรืออย่างไร หรือประธานที่ประชุมปิดการลงคะแนนในช่วงก่อนที่จะลงคะแนนเสร็จ จึงขอชี้แจงย้ำว่าเจตนาของตนในฐานะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ลงมติไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ

"ก้าวไกล" ยืนยันเดินหน้าทำงานต่อ แม้จะผิดหวังผลโหวต

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำ ส.ส.ของพรรคแถลงหลังเสร็จสิ้นการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า รู้สึกผิดหวังต่อผลการลงมติที่ออกมา และเสียดายที่ระบบรัฐสภาไม่ได้ยึดโยงกับความเป็นจริงบนท้องถนน รวมทั้งความทุกข์ยาก ซึ่งประชาชนประสบอยู่ เสียดายโอกาสแทน ส.ส.ทุกคน ไม่ว่าจะอยู่พรรคไหน ที่ไม่สามารถถอดสลักที่เป็นปัญหาของประชาชน

 

ทั้งนี้ ตั้งข้อสังเกตจากคะแนนไว้วางใจนายกรัฐมนตรีที่มีคะแนนมาเป็นรองอันดับสุดท้าย แต่ถ้านับเฉพาะเสียงไม่ไว้วางใจมีคะแนนสูงที่สุด รวมทั้งมีภาพสะท้อนของภาวะผู้นำและเสถียรภาพทางการเมืองที่ไม่แน่นอน จึงเป็นเงื่อนไขและโอกาสที่อาจจะนำไปสู่การยุบสภาได้ในเร็ววันนี้

นายพิธา กล่าวว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคจะเดินหน้าทำงานต่อไป และถือว่าการอภิปรายครั้งนี้มีส่วนในการควบคุมวาระของสังคมได้อย่างชัดเจน เช่น เรื่องของการจัดซื้อวัคซีน พร้อมขอบคุณทุกฝ่าย รวมทั้งสื่อมวลชน และประชาชนที่ร่วมกันติดตามประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจตลอด 4 วันที่ผ่านมา ส่วน ส.ส.ที่โหวตสวนทางกับพรรค ซึ่งเป็น ส.ส.หน้าเดิมนั้น พรรคขอยืนยันว่า ส.ส.เหล่านี้จะไม่ได้ในสิ่งที่เขาต้องการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นายกฯ- 5 รัฐมนตรี" รอดซักฟอกยกชุด "ประยุทธ์" คะแนนรองบ๊วย "เฉลิมชัย" มากสุด 

"อนุทิน" ยืนยันไม่มีเงินทอนวัคซีนโควิด - เสียงในพรรคไม่แตกแถว 

"สุทิน" ยืนยันจุดยืนฝ่ายค้านลงมติไม่ไว้วางใจ ชี้อาจจะมีงูเห่าหน้าเก่าบ้าง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง