"ตอลีบาน" ขัดขวางหญิงอัฟกันประท้วงเรียกร้องสิทธิเท่าเทียม

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 64
09:26
1,932
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" ขัดขวางหญิงอัฟกันประท้วงเรียกร้องสิทธิเท่าเทียม
หน่วยรบพิเศษตอลีบาน ขัดขวางการเดินขบวนเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมของผู้หญิงอัฟกันในกรุงคาบูล ขณะที่อดีตรองประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ยืนยันหุบเขาปานเชียร์ยังไม่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มตอลีบาน

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2564 สำนักข่าวต่างเอพี รายงานว่า หน่วยรบพิเศษตอลีบานพร้อมอาวุธครบมือ พยายามสกัดกั้นการเดินขบวนประท้วงเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมกันของกลุ่มผู้หญิงชาวอัฟกันในกรุงคาบูล ทำให้การเดินขบวนต้องยุติลงในที่สุด

กลุ่มหญิงชาวอัฟกันที่จัดการประท้วง เปิดเผยว่า สมาชิกกลุ่มตอลีบานใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม และอุปกรณ์ช็อตไฟฟ้าทำร้ายผู้ประท้วงบางส่วนจนได้รับบาดเจ็บ

สำหรับผู้หญิงชาวอัฟกันกลุ่มนี้ได้ร่วมกันวางพวงหรีดด้านหน้ากระทรวงกลาโหม เพื่อรำลึกถึงทหารอัฟกันที่เสียชีวิตจากการต่อสู้กับกลุ่มตอลีบาน ก่อนที่จะเดินขบวนมุ่งหน้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดี

ด้านอัมรุลลาห์ ซาเลห์ อดีตรองประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ยืนยันว่า กลุ่มตอลีบานยังไม่สามารถยึดครองหุบเขาปานเชียร์ ทางตอนเหนือของกรุงคาบูล ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มต่อต้านตอลีบาน แม้ว่าจะถูกโจมตีจากกลุ่มตอลีบานและกลุ่มอัลกออิดะห์ก็ตาม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มตอลีบานอ้างว่าสามารถยึดครองพื้นที่ดังกล่าวได้สำเร็จ นำไปสู่การยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองชัยชนะนานประมาณ 15 นาทีในกรุงคาบูลและ จ.นานการ์ฮาร์ ทำให้มีประชาชนถูกลูกหลงเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายสิบคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไบเดน" ยืนยันการถอนทหารจากอัฟกานิสถานดีต่อสหรัฐฯ

"ตอลีบาน" จุดพลุ-ยิงปืนขึ้นฟ้าฉลอง สหรัฐฯ ถอนกำลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง