แกนนำกลุ่มต้านตอลีบานพร้อมเจรจายุติสู้รบ

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 64
10:02
225
Logo Thai PBS
แกนนำกลุ่มต้านตอลีบานพร้อมเจรจายุติสู้รบ
ชาวอัฟกานิสถานกลับมาใช้บริการเที่ยวบินภายในประเทศอีกครั้ง ขณะที่กลุ่มต่อต้านกลุ่มตอลีบานเปิดทางการเจรจาหลังสู้รบกับตอลีบานในฐานที่มั่นต่อเนื่องมาหลายวัน

วันนี้ (6 ก.ย.2564) อาหมัด มาซูด แกนนำกลุ่มแนวร่วมต่อต้านแห่งชาติเพื่ออัฟกานิสถาน ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านกลุ่มตอลีบานและมีฐานที่มั่นอยู่ในหุบเขาปานเชียร์ ทางตอนเหนือของกรุงคาบูล ระบุว่า ทางกลุ่มพร้อมจะเจรจากับตอลีบานเพื่อยุติการสู้รบ โดยมาซูดโพสต์ข้อความดังกล่าวผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์

โดยทางกลุ่มพร้อมจะยุติการสู้รบหากตอลีบานยุติการโจมตีและเคลื่อนพลบุกปานเชียร์ หลังจากเกิดการสู้รบอย่างต่อเนื่องตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) นักรบกลุ่มต่อต้าน เปิดเผยว่าได้จับนักรบตอลีบานเอาไว้หลายร้อยนาย พร้อมยึดอาวุธและยานพาหนะได้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ฝ่ายตอลีบานออกมาอ้างว่า ได้ส่งนักรบไปล้อมและสามารถบุกเข้าปานเชียร์ได้สำเร็จแล้ว หลังจากเป็นจังหวัดสุดท้ายที่ตอลีบานยังไม่ได้เข้ายึดครอง แม้จะยึดกรุงคาบูลได้ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม

ขณะที่ในเมืองเฮรัต ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน ผู้โดยสารได้กลับมาใช้บริการเที่ยวบินพาณิชย์เดินทางในประเทศอีกครั้ง นับตั้งแต่ถูกตอลีบานเข้ายึดพื้นที่เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากเมื่อวานนี้สายการบินประจำชาติของอัฟกานิสถานได้ทยอยกลับมาเริ่มให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศจากกรุงคาบูลอีกครั้ง

ที่มา : AP, Reuters, Al Jazeera

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ เตือนตอลีบานปะทะกลุ่มต่อต้าน อาจเกิดสงครามกลางเมือง

"ตอลีบาน" ขัดขวางหญิงอัฟกันประท้วงเรียกร้องสิทธิเท่าเทียม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง