นายกฯ ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ หารือยกเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยุบ ศบค." ศุกร์นี้

การเมือง
6 ก.ย. 64
11:04
3,641
Logo Thai PBS
นายกฯ ประชุม ศบค.ชุดใหญ่  หารือยกเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยุบ ศบค." ศุกร์นี้
นายกฯเรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 10 ก.ย.นี้ เตรียมพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ ยุบ ศบค. และมาตรา 9 ที่ใช้ออกข้อกำหนดต่างๆ เตรียม ใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ แทน โอนงานให้กระทรวงสาธารณสุข

วันนี้ (6 ก.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเมื่อเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 3/2564 ผ่านระบบ Video Conference ที่ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ชุดใหญ่ในวันศุกร์ที่ 10 กันยายนนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่า นอกจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานสถานการณ์การระบาดเชื้อ COVID-19 และประเมินสถานการณ์หลังคลายล็อกกว่า 1 สัปดาห์แล้ว จะพิจารณาทบทวนการใช้อำนาจตามราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งมาตรา 5 การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ซึ่งจะให้สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ และรวมถึงมาตรา 9 ซึ่งใช้ออกข้อกำหนดต่าง ๆ

โดยจะกลับไปใช้กฎหมายพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 แทน ทั้งนี้จะส่งผลให้ ศบค.สิ้นสภาพไปโดยปริยาย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบตามหน้าที่ปกติโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง