"เพื่อไทย" ประเมิน 2 ทาง โหวตวาระ 3 ร่างแก้ รธน.

การเมือง
6 ก.ย. 64
16:51
154
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ประเมิน 2 ทาง โหวตวาระ 3 ร่างแก้ รธน.
พรรคเพื่อไทยประเมินโหวตวาระ 3 ร่างรัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งมี 2 ทาง "ผ่าน-ไม่ผ่าน" หลังมีกระแสข่าวโหวตคว่ำ หากรัฐสภาคำนึงเหตุและผลทางวิชาการ ระบุควรให้ผ่าน เพราะเป็นความต้องการของประชาชน เตรียมให้ 7 ส.ส.สวนมติพรรคชี้แจงภายใน 10 ก.ย.นี้

วันนี้ (6 ก.ย.2564) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม เพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงแนวทางการให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องของระบบการเลือกตั้งในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ว่ามีกระแสข่าวมา 2 ทาง คือ "โหวตคว่ำ-ผ่านร่างได้" ยังไม่มีอะไรแน่นอน จึงต้องติดตามว่าทางวุฒิสภาจะใช้หลักคิดอะไร

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวมองว่าเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง ซึ่งประเมินถึงเหตุผลการโหวตมี 2 มุม แง่การเมืองในความเห็นต่างข้อดีข้อเสียบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่เหตุผลอื่น คือเปรียบเทียบว่าคนเคยใส่เสื้อเบอร์ S แล้ววันนึงอยากใส่เสื้อเบอร์ L แต่พอคิดว่าไม่โตแล้วจะกลับไปใส่เสื้อเบอร์ S ได้

เชื่อควรผ่านร่างแก้ รัฐธรรมวาระ 3

นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าด้วยเหตุและผลร่างรัฐธรรมนูญควรผ่านความเห็นชอบวาระ 3 หากคำนึงถึงข้อดีและข้อเสีย รวมถึงหลักวิชาการ และหลักความต้องการของประชาชน หากแต่ไม่ได้คำนึงถึง 2 หลักนี้ก็เสี่ยงที่จะถูกคว่ำ

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังไม่ขอเปิดเผยถึงการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ส.ก.และผู้ว่า กทม. แต่ยืนยันที่ผ่านมา มีบุคคลที่ขอลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย และขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณาร่วมกันและตัดสินใจ

เชิญ 7 ส.ส.ชี้แจงโหวตสวนมติพรรค

นายประเสริฐ กล่าวถึงกรณีที่ 7 ส.ส.โหวตสวนมติพรรคในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ภายหลังการประชุมคณะกรรมการจริยธรรม พรรคเพื่อไทย ว่า ได้ให้ทั้ง 7 คนชี้แจงภายในวันที่ 10 ก.ย.นี้ และจะสรุปผลการสอบสวนในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง ให้ 7 ส.ส.งดร่วมกิจกรรมของพรรคจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ ย้ำจะเดำเนินการโดนเร็ว เพราะเป็นเรื่องสำคัญฝ่าฝืนมติพรรค

นายสุทิน กล่าวว่า การพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมเป็นไปอย่างรอบคอบ และให้ความเป็นธรรมผู้ถูกกล่าวหา และให้ความเป็นธรรมแก่พรรค และสมาชิกพรรคทั่วประเทศ เบื้องต้น มีบางคนส่งคำชี้แจงเป็นเอกสารมาบ้างแล้ว แต่ยังมีบางมุมต้องสอบถามด้วยวาจา พิจารณาหลายกลุ่มก้อน ตั้งแต่การขับไล่ออกจากพรรค การตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคในครั้งต่อไป และการว่ากล่าวตักเตือนตามหลักฐานที่พบ

"วุฒิชัย" แจ้งลา อ้างว่าติดโควิด-19

โดยก่อนการโหวตเมื่อวันที่ 4 ก.ย.มี ส.ส. 1 คน ที่แจ้งลาการประชุมเพียงคนเดียว คือนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก แม้จะอ้างว่าติดโควิด-19 แต่ต้องตรวจสอบยืนยืนอีกครั้ง รวมถึงต้องพิจารณาพฤติกรรมแต่ละคนย้อนหลังด้วย

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยพร้อมต่อสู้คดีให้กับ ส.ส.ของพรรคที่จะถูกฟ้องร้องเรื่องเอกสารในการอภิปรายเท็จ หรือกรณีข้อกล่าวหาการให้ร้ายเรื่องเงิน 5 ล้านบาท ซึ่งไม่หนักใจในการสู้คดี เพราะที่กล่าวในสภามีการกลั่นกรองแล้ว

ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ พรรคฝ่ายค้านจะประมวลการอภิปราย เพื่อพิจารณายื่นฟ้องร้องเอาผิดทางกฎหมายกับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิรัช" ขอ ส.ว.ลงมติวาระ 3 แก้ รธน. 10 ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง