"อนุทิน" สั่งปลัด สธ.ตรวจสอบปมแฮกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้าน Records

สังคม
7 ก.ย. 64
09:15
1,688
Logo Thai PBS
"อนุทิน" สั่งปลัด สธ.ตรวจสอบปมแฮกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้าน Records
รมว.สธ.สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบข้อเท็จจริงปมแฮกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้าน Records เบื้องต้นพบเหตุเกิดที่ จ.เพชรบูรณ์ ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด เตรียมแถลงข่าวบ่ายนี้ 

วันนี้ (7 ก.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวการแฮกข้อมูลผู้ป่วยของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จำนวน 16 ล้าน Records ว่า รับทราบข้อมูลแล้วและสั่งให้ฝ่ายเทคนิคที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้รับรายงานเหตุเกิดที่ จ.เพชรบูรณ์ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ขณะนี้อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว

รมว.สธ. กล่าวว่า มอบหมายให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับแล้ว หากเป็นการเข้าสู่ระบบเพื่อลักลอบนำข้อมูลผู้ป่วยออกไปจริงจะต้องแจ้งความดำเนินคดี และติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฏหมายโดยเร็วที่สุด เพราะข้อมูลทุกอย่างเป็นสิทธิผู้ป่วย ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา 7 ระบุว่า ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคลเป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยและอาจทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้

นอกจากนั้น ยังผิดตามกระบวนกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย เนื่องจากเกิดความเสียหายต่อกระทรวงและผู้ป่วย โดยจะเอาผิดให้ถึงที่สุด ไม่มีข้อละเว้น

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมแถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้ (7 ก.ย.2564)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ดีอีเอส" ยอมรับข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้านคน ถูกแฮก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง