กองปราบส่งสำนวนคดี "อดีต ผกก.โจ้" ให้ ป.ป.ช.พิจารณา

อาชญากรรม
7 ก.ย. 64
11:26
1,039
Logo Thai PBS
กองปราบส่งสำนวนคดี "อดีต ผกก.โจ้" ให้ ป.ป.ช.พิจารณา
ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เตรียมพิจารณาว่าจะรับสำนวนคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผู้กำกับโจ้ และพวกรวม 7 คน ไว้ไต่สวนเอง หรือ ส่งคืนให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามรับไปดำเนินสืบสวนต่อ

วันนี้ (7 ส.ค.2564) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม นำสำนวนการสอบสวนคดี จำนวน 4 แฟ้ม รวม 1,290 แผ่น ที่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผู้กำกับโจ้ และพวกรวม 7 คน ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมนายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ หรือ มาวิน ส่งมอบให้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เพื่อให้พิจารณาตามขั้นตอนกฏหมาย และส่งสำนวนกลับมาให้ พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ดำเนินการต่อ


เนื่องจากคดีนี้ผู้ถูกกล่าวหา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และคดีอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลเป็นผัดที่ 2 ไปเมื่อวานนี้

พ.ต.อ.เอนก อธิบายว่า ตามขั้นตอนของกฎหมายแม้ว่าการสอบสวนจะยังไม่แล้วเสร็จ แต่เบื้องต้น การสอบสวนมีพยานหลักฐานพบว่า คดีนี้ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและมีมูลความผิด ฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งตามกฎหมายต้องส่งสำนวนคดีให้ ป.ป.ช.พิจารณา ว่าคดีมีมูลหรือไม่


ทั้งนี้ หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติรับคดีนี้ไว้ไต่สวนเอง พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะถือว่ายุติหน้าที่ลง แต่หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่งสำนวนให้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม รับไปดำเนินการต่อ จะเร่งสืบสวนขยายผล และรอสำนวนการไต่สวนชันสูตรพลิกศพสาเหตุการเสียชีวิตของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ที่ต้องสรุปสาเหตุการเสียชีวิตส่งภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน

จากนั้น พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะนำสำนวนคดีทั้งสองส่วน เพื่อส่งฟ้องต่ออัยการ ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ขณะที่นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า เนื่องจากเป็นคดีเร่งด่วน คาดว่าจะเสนอ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ภายในวันนี้ เพื่อพิจารณาว่าอยู่ในอำนาจรับผิดชอบของ ป.ป.ช.หรือไม่ และหาก ป.ป.ช. รับไว้ไต่สวนเอง จะให้พนักงานสอบสวนคุมตัวผู้ถูกกล่าวหามาส่งให้กับ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่าเรื่องนี้สามารถส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวน รับไปดำเนินการได้ จะส่งสำนวนกลับไปให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง