"จิรายุ" ร้องสอบ รมว.พม.ปมบ้านเคหะสุขประชา

การเมือง
7 ก.ย. 64
11:38
463
Logo Thai PBS
 "จิรายุ" ร้องสอบ รมว.พม.ปมบ้านเคหะสุขประชา
"จิรายุ" หอบหลักฐานร้อง ป.ป.ช.สอบ "จุติ ไกรฤกษ์" รมว.พม. และพวก มีเจตนาไม่สุจริตหรือไม่ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ อ้างปมลักไก่มติ ครม.ดำเนินโครงการบ้านเคหะสุขประชา จ่อร้องสอบทุจริต "วราวุธ ศิลปอาชา" คิวต่อไป

วันนี้ (7 ก.ย.2564) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.เพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ยื่นเอกสารหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมกล่าวโทษ ผู้บริหารของกระทรวง ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และรองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง

นายจิรายุ เปิดเผยว่า การดำเนินการโครงการมีเจตนาไม่สุจริต โดยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและกระทำตามกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งจะเกิดเสียหายมูลค่าประมาณ 70,000 ล้านบาท ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และอื่นๆ ที่ ป.ป.ช.จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ทั้งกรณีสมรู้ร่วมคิดร่วมกระทำความผิด และการไม่ระงับยับยั้งตรวจสอบ

 

โดยอ้างอิงเพิ่มเติมพฤติการณ์กระทำผิด กรณีลักไก่ นำมติ ครม.วาระ "เพื่อทราบ" ไปดำเนินลักษณะ "อนุมัติ" ดำเนินการ เป็นการหลีกเลี่ยงกระทำตามกฎหมาย เช่น การยกเว้น EIA หรือการไปถมดินทั่วประเทศ วงเงินกว่า 1,000 ล้านบาท และไปจ้างบริษัท ก. ซึ่งไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะถมดินได้ ยังไปแก้วัตถุประสงค์บริษัทภายหลังให้ถมดินได้

ขณะเดียวกัน ยังอ้างอิงพฤติการณ์ซับซ้อนว่า ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติไปจดทะเบียนบริษัทที่ 3 เพื่อรับงานกับการเคหะฯ ซึ่งการจดต้องขออนุมัติ ครม. และยังใส่ชื่อของรองผู้ว่าการฯ เมื่อเกษียณราชการชื่อยังติดอยู่ในบริษัทหรือไม่ ซึ่งโดยหลักแล้วการจดทะเบียนเอกชนที่ถือหุ้นโดยรัฐจะเขียนแต่ตำแหน่ง หรือปลัดกระทรวง แต่ไม่ได้ใส่ชื่อบุคคล ตั้งข้อสังเกตเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ที่ ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบ

นายจิรายุ กล่าวว่า กรรมาธิการสืบพบและมีมติเอกฉันท์ให้ส่งหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี แม้นายกรัฐมนตรีจะตอบกลับหนังสือมายังกรรมาธิการ ว่าตั้งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์สอบสวน แต่กรรมาธิการก็ทักท้วงโต้แย้งไปแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับทราบแต่ยังไม่มีการสั่งการใด

 

ทั้งนี้ จึงขอ ป.ป.ช.เร่งรัดดำเนินการสอบสวนเรื่องดังกล่าว เชื่อว่าหาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนไทย และสะท้อนคำประกาศของนายกรัฐมนตรีที่ว่ารัฐบาลนี้ไม่มีทุจริตจริงหรือไม่ โดยเชื่อมั่นกระบวนการเป็นไปตามกรอบกฎหมายและจะดำเนินการได้ทัน แต่ฝาก ป.ป.ช.ไว้ว่า "ความล่าช้าในกระบวนการยุติธรรม คือการอยุติธรรม"

พร้อมกันนี้ นายจิรายุ ยังเปิดเผยว่าอีก 3 สัปดาห์ จะยื่นร้องสอบสวนการทุจริตของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง