ร้านอาหารสะท้อนปัญหาคลายล็อกเเต่ลูกค้ายังน้อย

เศรษฐกิจ
7 ก.ย. 64
11:45
364
Logo Thai PBS
ร้านอาหารสะท้อนปัญหาคลายล็อกเเต่ลูกค้ายังน้อย
วันนี้(7 ก.ย.64)ครบ 1 สัปดาห์ที่รัฐคลายล็อก ให้กิจกรรมกิจการเปิดได้ เเต่ต้องเข้มงวดด้านสาธารณสุข เเต่ดูเหมือนว่าไม่ได้ดีมาก อย่างที่ผู้ประกอบการหวัง

แม้ร้านอาหารทั่วไป ร้านอาหารริมทาง ที่ได้รับการผ่อนคลายมาตรการด้วยการให้นั่งรับประทานในร้าน 50-75 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ร้าน แต่สมาคมร้านอาหารไทย และสตรีทฟู้ด พบว่าส่วนใหญ่คนเข้าร้านค่อนข้างต่ำกว่าคาด บางร้านยอดขายฟื้นกลับมาแค่ 20-30 เปอร์เซ็นต์ และส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ รวมถึงยอดสั่งซื้อผ่านเดลิเวอรีก็ลดลงด้วย ประกอบกับฝนตกหลายพื้นที่อากาศไม่เป็นใจ ลูกค้าไม่อยากใช้บริการ

กลุ่มผู้ประกอบร้านอาหาร ภัตตาคาร สตรีทฟู้ด ที่มีเครือข่ายในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดได้นัดประชุมทางออนไลน์เร็วๆนี้ สะท้อนปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น ที่สำคัญ 1 ตุลาคม ทั้งพนักงานร้าน และผู้ใช้บริการร้านอาหาร ต้องรับวัคซีนครบโดส เรื่องนี้จะนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ได้หรือไม่ ในเมื่อการฉีดวัคซีนให้ลูกจ้างต่างชาติในร้าน กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ยังไม่ได้รับ และยังต้องรับการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า ช่วงนี้เปิดให้ร้านอาหารลงทะเบียนกับสมาคมฯทั้งร้านที่เป็น และไม่เป็นสมาชิกเพื่อให้พนักงาน-ลูกจ้างทั้งชาวไทย และต่างด้าวฉีดวัคซีนราว 5,000 คนต่อวัน เพื่อไปฉีดที่สถานีกลางบางซื่อเป็นวัคซีนสูตรไขว้ “ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า” ฉีดภายในเดือนกันยายนนี้เป็นการเตรียมพร้อมรับวันที่ 1ต.ค.ที่ภาครัฐเริ่มประกาศใช้มาตรการโควิด ฟรี เซตติ้ง (COVID Free Setting) ซึ่งกำหนดให้ร้านอาหารติดแอร์ทางพนักงานต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม หรือต้องมีการตรวจคัดกรองด้วย ATK​

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่ามีเเรงงานที่ไม่ถูกต้องไม่ได้ลงทะเบียนกับภาครัฐเป็นจำนวนอีกมาก ทางสมาคมฯก็จะหารือกับกระทรวงแรงงานหรือสภาความมั่นคงแห่งชาติว่าจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร​ต่อไป เพื่อร่วมกันทั้งป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 และเดินหน้าเศรษฐกิจ​ไทย

นางฐนิวรรณ​ กล่าวว่าได้ประชาสัมพันธ์​เชิญชวนร้านอาหารลงทะเบียนฉีดวัคซีนที่ศูนย์บางซื่อที่เพจเพื่อนแท้ร้านอาหาร เป็นโควต้าที่ทางสมาคมภัตตาคารไทยได้รับจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข เฉพาะบุคคลากรที่ทำงานร้านอาหารจะร้านอาหารทั่วไป คาเฟ่ หาบเร่-แผงลอย บุคคลากรทำงานในร้านอาหาร ทั้งคนไทย และแรงงานต่างชาติที่ยังไม่ได้ฉีดเข็มแรก ส่วนร้านอาหารต่างจังหวัดขอให้ลงทะเบียนในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง