ชาวสระบุรี ยื่นหนังสือต่อ กมธ.ที่ดิน คัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะ

สังคม
7 ก.ย. 64
13:40
915
Logo Thai PBS
ชาวสระบุรี ยื่นหนังสือต่อ กมธ.ที่ดิน คัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะ
ชาวบ้านหนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี เข้ายื่นหนังสือต่อ กมธ.ที่ดิน เพื่อคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ เนื่องจากกังวลว่าจะได้รับกระทบด้านอากาศและแหล่งน้ำ

วันนี้ (7 ก.ย.2564) นายนิติพล ผิวเหมาะ กรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านหนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี กรณีคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าหนองไข่น้ำ

โดยชาวบ้านสะท้อนว่าได้รับผลกระทบ เพราะที่พักอาศัยอยู่ในรัศมีก่อสร้างประมาณ 300 เมตร ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาล โดยเป็นการนำขยะจาก อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี มาเผา

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างโรงไฟฟ้า และมาทราบอีกครั้งในตอนทำประชาพิจารณ์แล้ว แต่ไม่มีการรับฟังเสียงของประชาชนในพื้นที่

 

ทั้งนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกใบอนุญาต และประชาชนในพื้นที่คัดค้านมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่ากลไกกรรมาธิการจะช่วยไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการสร้างโรงไฟฟ้า และหวังว่าจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหานี้

ขณะที่นายสมบัติ หนึ่งชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ได้ประกอบอาชีพเกษตรเชิงปรับตัว และมีห้องเช่า 500-1,000 ห้อง แต่กังวลใจเรื่องน้ำและอากาศที่สืบเนื่องผลกระทบการดำเนินการโรงไฟฟ้า ซึ่งขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปรับฟังชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ต่อต้านความเจริญ แต่โรงไฟฟ้าอยู่ในพื้นที่ใจกลางชุมชนที่ไม่เหมาะสม และติดกับบ้านพัก ห้องเช่า และที่นา โดยไม่มีทางระบายน้ำ ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตประชาชนเดือดร้อนแน่นอน

ขณะที่กรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้รับเรื่องไปดำเนินการพิจารณาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง