หนองคายพบคลัสเตอร์โรงเรียนประจำ ติดโควิด 353 คน

สังคม
7 ก.ย. 64
14:12
1,783
Logo Thai PBS
หนองคายพบคลัสเตอร์โรงเรียนประจำ ติดโควิด 353 คน
จ.หนองคาย พบการระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ ที่โรงเรียนประจำ ในพื้นที่ อ.โพนพิสัย ติดเชื้อแล้ว 353 คน ผู้ว่าฯสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราว

วันนี้ (7 ก.ย.2564) สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.หนองคาย พบว่ามีผู้ป่วยคลัสเตอร์ใหม่ เป็นครูและนักเรียน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 ต.จุมพล อ.โพนพิสัย โดยพบการติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 ก.ย.64 สำนักงานสาธารณสุข จ.หนองคาย ได้รับแจ้งจากทีมสอบสวนโรค อ.โพนพิสัย ว่ามีนักเรียน 2 คน ติดเชื้อโควิด-19 และมีแนวโน้มติดเชื้ออีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นโรงเรียนประจำแบบกินนอน มีนักเรียนอยู่รวมกันมากกว่าพันคน

จากนั้นทีมสอบสวนโรคจาก สสจ.หนองคาย และใกล้เคียง ทั้ง อ.โพนพิสัย, อ.ท่าบ่อ และ จ.อุดรธานี ได้เข้าทำการสอบสวนโรคและควบคุมโรค ในวันที่ 2-7 ก.ย. พบมีผู้ติดเชื้อรวม 353 คน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโพนพิสัย 69 คน และโรงพยาบาลสนาม จ.หนองคาย 284 คน โดยจะมีการเก็บตัวอย่าง swab RT-PCR จากกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงด้วย

จากการสอบสวนโรค คาดว่าสาเหตุมาจากมีเชื้อปนเปื้อนมากับสิ่งของที่ผู้ปกครองฝากเข้ามาให้นักเรียน และจากการที่มีนักเรียนจำนวนหนึ่งหลบหนีออกนอกโรงเรียนเข้าไปในพื้นที่ชุมชนที่มีผู้ติดเชื้อ ประกอบกับโรงเรียนเป็นโรงเรียนประจำ มีนักเรียนอาศัยอยู่รวมกันตลอดเวลา หอพักนักเรียนมีความแออัด ระยะหว่างระหว่างเตียงน้อยกว่า 1 เมตร รวมถึงมีการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น การรับประทานอาหาร การใช้ห้องสุขา เป็นต้น

นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการเกิดโรค เบื้องต้นได้สั่งการให้ปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราวไว้ก่อน และทำความสะอาดบิ๊กคลีนนิ่ง กำชับให้ดูแลนักเรียนทุกคนให้ดีที่สุด ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคขั้นสูงสุด ส่วนโรงเรียนอื่น ๆ ซึ่งมีการเปิดเรียนไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย. ไม่ได้สั่งปิด แต่ให้คงมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด และจะมีการประเมินสถานการณ์ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง