ศาลฎีกาสั่ง "ฉลอง-ภูมิศิษฎ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ปมเสียบบัตรแทน

การเมือง
7 ก.ย. 64
19:54
838
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาสั่ง "ฉลอง-ภูมิศิษฎ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ปมเสียบบัตรแทน
ศาลฎีกาสั่ง "ฉลอง-ภูมิศิษฎ์ " 2 ส.ส.ภูมิใจไทย หยุดปฏิบัติหน้าที่คำร้องฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายเเรงกรณีเสียบบัตรเเทนกัน ล่าสุดส่งหนังสือเเจ้งสภาเเล้ว

วันนี้ (7 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาได้มีคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ คมจ. 3/2564 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นร้อง นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ และนายภูมิศิษฎ์ คงมี ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทยเรื่องการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ในชั้นรับคำร้อง ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากการเสียบบัตรแทนกัน เมื่อวันที่ 3 ก.ย.64 ที่ผ่านมา

คดีนี้ ป.ป.ช.ขอให้ศาลฎีกามีคำพิพากษาหรือคำสั่งว่าผู้คัดค้านฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่ นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้องจนกว่าจะมีคำพิพากษาให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับ แต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้านและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี ตามรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 235 ประกอบกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตปี 2561 มาตรา 87 และมาตรฐานทาง จริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระรวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระปี 2561 ข้อ 6-8,11,17 และ 27

ทั้งนี้ ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องของผู้ร้องบรรยายพฤติการณ์ที่กล่าวหาพร้อมทั้งชี้ช่องพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอที่จะดำเนินกระบวนพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปได้ และผู้ร้องดำเนินการตามระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงปี 2561 ครบถ้วนแล้ว

ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งให้รับคำร้องของผู้ร้องเเละสั่งผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 235 วรรคสาม สำหรับคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ให้มีผลตั้งแต่วันที่รับคำร้อง 3 ก.ย.2564 โดยศาลมีเอกสารแจ้งไปยังรัฐสภาแล้ว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง