"ใบกระท่อม" สุดฮิต วางขายริมถนนกลางกรุง

สังคม
8 ก.ย. 64
13:00
8,311
Logo Thai PBS
"ใบกระท่อม" สุดฮิต วางขายริมถนนกลางกรุง
"สมศักดิ์" ชี้สมใจ ดันกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจ เชื่อระยะแรกราคาสูงเพราะต้องรอปลูก 4 ปี พบวางขายริมถนนแถวบางกะปิ คนสนใจซื้อ ขณะที่ผู้ประกอบบางคนผันตัวมาขายน้ำใบกระท่อมปั่นไร้แอลกอฮอล์ สร้างจุดขาย

วันนี้ (8 ก.ย.2564) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาเรื่องร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ซึ่งมีสาระสำคัญคล้ายกับการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติด นำกระท่อมออกจากบัญชีประเภท 5 เพื่อออกกฏหมายรับรองว่าพืชกระท่อมสามารถทำอะไรได้บ้าง

ซึ่งจะมีรายละเอียดให้ผู้ค้าขายปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งหมายรวมถึงกฎหมายยาและอาหาร เช่นการต้มและบรรจุหีบห่อ รวมถึงเรื่องของการส่งออก-นำเข้า รวมถึงการห้ามจำหน่ายให้กับเด็ก สตรีมีครรภ์ภายในโรงเรียนและวัด 

ทั้งนี้มั่นใจว่าพืชกระท่อมจะเป็นพืชเศรษฐกิจของไทย และจะยังคงมีราคาสูงในช่วงแรกตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากพืชกระท่อมจะต้องใช้ระยะเวลาในการปลูกถึง 4 ปี

ส่วนการค้าขายออนไลน์ ก็เป็นสิ่งที่เราปรารถนาให้เป็นพืชเศรษฐกิจ คงสมใจกันแล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีวาระด่วน ร่างพ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชน และครอบครัว เกี่ยวกับการแก้นิยามเด็กที่กระทำผิดและต้องรับโทษตามกระบวนการยุติธรรม โดยจะเพิ่มอายุของเด็กที่ทำความผิดจาก 10 ปี เป็น 12 ปี เนื่องจากทางการแพทย์พิจารณาว่าพัฒนาการสมองของเด็กยังไม่สมควรได้รับโทษ

ภาพ: เฟซบุ๊ก Chalao Kanchana

ภาพ: เฟซบุ๊ก Chalao Kanchana

ภาพ: เฟซบุ๊ก Chalao Kanchana

สุดฮิตวางขายเสรีริมถนนกลางกรุง 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พบว่าตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีการปลดล็อกพืชใบกระท่อม พบว่าในโซเชียลมีการขายใบกระท่อมกันค่อนข้างหลากหลายทั้งในร้านค้าออนไลน์ เฟซบุ๊ก ทั้งแบบที่แปรรูปเป็นน้ำใบกระท่อม ใบกระท่อมสด 

ทั้งนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chalao Kanchana แบบนี้ก็มี!! ผลงานสุดล้ำเลิศ ของรัฐบาลและกระทรวงยุติธรรม
ที่ทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อย ถึงบางอ้อ!!จะซื้อสะตอ มะนาว ไข่เค็ม หรือกระท่อมดีละมีหมดแล้ว

จากการตรวจสอบพบว่าภาพที่มีการนำมาเผยแพร่ อยู่แถวแฟลตคลองจั่น บางกะปิ ซึ่งผู้โพสต์ระบุว่าหลังปลดล็อกเปิดให้ขายได้เสรี พบมีการนำใบกระท่อมมาบรรจุถุง ขายราคา 100 บาทประมาณ 20 ใบและจะแขวนพ่วงไปกับสินค้าผัก และสินค้าของภาคใต้แบบเคียงคู่กัน

เจ้าของร้าน เขาบอกว่าถ้าราคาดีต้องเป็นกระท่อมก้านแดง ไม่ใช่ก้านเหลือง 

เมนูใหม่ตอบรับใบกระท่อม

ขณะที่ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่จ.ตรัง ยังปรับตัวหันมาขายน้ำพืชกระท่อมปั่นไร้แอลกอฮอล์ และนำใบทอดกรอบขายใบละ 10 บาท หลังจากร้านปิดตัวไปนานกว่า 6 เดือน เพราะสถานการณ์ COVID-19 พบว่าได้รับเสียงตอบรับ และสร้างรายได้ดี 

นอกจากนี้ยังพบมีการขายใบสดแบบราคาปลีกและส่ง ในราคาใบคัดกิโลกรัมละ 550บาท ครึ่งกิโลกรัม 350 บาท แต่หากเป็นใบรวม ราคา 450บาท ครึ่งกิโลกรัม 250 บาท และใบเศษ กิโลกรัมละ 350 บาท

ขณะที่เพจ สมาคมใบกระท่อมแห่งประเทศไทย โพสต์คำแนะนำวิธีเก็บใบให้อยู่ได้นานๆ โดยระบุว่า วิธีนี้เป็นการห่อใบตองแล้วใส่ถุงอีกชั้นเก็บใว้ในที่มิดชิด เช่น ตู้เสื้อผ้า ลังโพม สามารถอยู่ได้นานมากแต่วิธีนี้อย่าให้ใบตองกับใบท่อมเปียกน้ำ และห้ามเอาใบเหี้ยวใบเสียใส่ปนไป เพราะจะทำให้มันเน่าเร็ว

พร้อมกันนี้ยังได้โชว์ภาพใบกระท่อม ที่เก็บรักษาด้วยวิธีดังกล่าว ระบุว่าผ่านไปประมาณอาทิตย์กว่าใบตองเหลืองแล้ว แต่ใบท่อมยังปกติ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง