อภ.เตือนขาย "ยาฟาวิพิราเวียร์" ออนไลน์ผิด กม. ราคาแพง 3-4 เท่า

สังคม
8 ก.ย. 64
14:01
12,957
Logo Thai PBS
อภ.เตือนขาย "ยาฟาวิพิราเวียร์" ออนไลน์ผิด กม. ราคาแพง 3-4 เท่า
องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ระบุพบมีผู้ลักลอบนำ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ไปขายในออนไลน์และมีราคาแพง 3-4 เท่า ชี้ผิดกฎหมายและอาจได้ยาปลอม

วันนี้ (8 ก.ย.2564) ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่ามีผู้ลักลอบนำยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่องค์การเภสัชกรรมวิจัย พัฒนาและผลิตเอง ไปหลอกขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและอาจได้ยาปลอมที่เป็นอันตราย

จึงขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อไปซื้อมากินเอง เนื่องจากยาฟาวิพิราเวียร์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่ายภายใต้การวินิจฉัยและคำสั่งของแพทย์ ซึ่งจำเป็นต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างการใช้ยา และต้องคำนึงถึงระหว่างประโยชน์และความเสี่ยงจากผลข้างเคียง ตลอดจนปัญหาไวรัสดื้อยาในผู้ป่วยที่อาจจะเกิดตามมา

ยานี้ยังไม่สามารถวางขายทั่วไปและขายในออนไลน์ได้

นอกจากนี้ยังพบมีการนำยาฟาวิพิราเวียร์ของ อภ.ไปขายในราคาที่แพงมากถึงเม็ดละ 43-65 บาท หรือกล่องขนาดบรรจุ 100 เม็ด ราคากล่องละ 4,300-6,500 บาท โดยมีราคาแพงกว่า 3-4 เท่าที่ อภ.จำหน่ายอยู่

ทั้งนี้ จะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการควบคุมที่เข้มข้นขึ้น เพื่อไม่ให้มีการลักลอบขายและนำไปค้ากำไรเกินควร

ภาพ : องค์การเภสัชกรรม

ภาพ : องค์การเภสัชกรรม

ภาพ : องค์การเภสัชกรรม

 

ภญ.ศิริกุล กล่าวอีกว่า อภ.ได้วิจัย พัฒนาและผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ 200 มิลลิกรัม โดยได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2564 เป็นผลิตภัณฑ์ยาสามัญรายแรกของประเทศไทย ทำให้ราคายาถูกลงกว่ายานำเข้าจากต่างประเทศ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านยาให้กับประเทศ

สำหรับเดือน ก.ย.มีกำลังการผลิต 23 ล้านเม็ด และตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไปสามารถผลิตได้เดือนละไม่น้อยกว่า 100 ล้านเม็ด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด "VACC 2 School" ฉีดซิโนฟาร์ม" 50,000 คนติดตามผล 1 ปี

ไทยติดโควิดเพิ่ม 14,176 คน หายป่วย 16,769 คน เสียชีวิต 228 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง