กรมการแพทย์ ตอบชัด 9 เหตุผล ปิด รพ.บุษราคัม-อาคารนิมิบุตร

สังคม
9 ก.ย. 64
07:00
2,997
Logo Thai PBS
กรมการแพทย์ ตอบชัด 9 เหตุผล ปิด รพ.บุษราคัม-อาคารนิมิบุตร
อธิบดีกรมการแพทย์ ตอบชัดเหตุผลปิดศูนย์แรกรับ อาคารนิมิบุตรและโรงพยาบาลบุษราคัม ยอมรับหวั่นใจว่าจะมีผู้ป่วยโควิดหลังคลายล็อก แต่ยืนยันมีความพร้อมและประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา

ต้นสัปดาห์ อธิบดีกรมการแพทย์ แจ้งว่าจะปิดศูนย์แรกรับ อาคารนิมิบุตร ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ และจะปิดโรงพยาบาลบุษราคัม เมืองทองธานี ในช่วงสิ้นเดือน ต.ค.

มีคำถามตามมาว่า "สถานการณ์โควิดดีขึ้นแล้วจริงๆ หรือ" เพราะที่ผ่านมา โรงพยาบาลบุษราคัม ดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีส้มและสีแดง อยู่จำนวนมาก แล้วผู้ป่วยกลุ่มนี้จะไปรักษาที่ไหน

ไทยพีบีเอสออนไลน์สอบถาม นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เพื่อหาคำตอบว่า ต่อไปนี้หากปิดโรงพยาบาลสนามทั้งสองแห่งแล้ว หากมีผู้ป่วยสีเหลืองเข้มและสีแดง จะทำอย่างไร

Q: สถานการณ์เตียงใน กทม.เป็นอย่างไรบ้าง

นพ.สมศักดิ์ : ขณะนี้เตียงในโรงพยาบาลพื้นที่กรุงเทพมหานคร คลายตัวมากขึ้น เตียงของผู้ป่วยกลุ่มสีแดง สามารถแอดมิตได้ภายในวันเดียวแล้ว ขณะที่กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว เตียงใน Hospitel ว่างเยอะ เริ่มคลายตัวสามารถแอดมิตผู้ป่วยภายในวันเดียวได้แล้วเช่นกัน

ที่ศูนย์​แรก​รับ​และส่งต่อ​อาคารนิมิบุตร จากที่เคยแอดมิตสูงสุดวันละ 350 คน คัดกรองแรกรับประมาณวันละ 100 กว่าคน ตอนนี้ (ข้อมูลวันที่ 7 ก.ย.64) แอดมิตเหลือเพียง 5 คน ขณะที่การคัดกรองตรวจ RT-PCR เหลือ 16 คนต่อวัน

Q: ทำไมปิดศูนย์​แรก​รับ​ อาคารนิมิบุตร​

นพ.สมศักดิ์ : จากจำนวนผู้ป่วยที่เข้ามาในศูนย์แรกรับ อาคารนิมิบุตร​ มีจำนวนน้อยลง ประกอบกับมีการสร้างโรงพยาบาลสนาม ตรงข้ามที่โรงพยาบาลเลิดสิน จำนวน 200 เตียง จึงเห็นว่า ควรถ่ายเทคนจากนิมิบุตรไปที่เลิดสิน เลยดีกว่า ซึ่งจะเปิดบริการแล้วสิ้นเดือนนี้ จึงกำหนดปิดศูนย์​แรก​รับ​ อาคารนิมิบุตร​ในวันที่ 30 ก.ย.2564

Q: ทำไมปิดโรงพยาบาลบุษราคัม​

นพ.สมศักดิ์ : โรงพยาบาลบุษราคัม​ เราเช่าสถานที่ของเมืองทองธานี ซึ่งทำสัญญาไว้ถึงสิ้นเดือน ต.ค.2564 สถานการณ์ผู้ป่วยดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องต่อสัญญาแล้ว และก่อนหน้านี้ปิดไปแล้ว 1 ฮอลล์ เพราะการรับผู้ป่วยไม่มากแล้ว จากเดิมเคยรับผู้ป่วยแอดมิตสูงสุด วันละกว่า 3,000 คน ตอนนี้เหลือ 700 คนเท่านั้น

 

ประกอบกับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ที่แยกกักตัวรักษาที่บ้าน (Home Isolation) และศูนย์พักคอยในชุมชน (Community Isolation) มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้ป่วยได้รับอุปกรณ์และยาทันที ได้รับติดตามและดูอาการจากหมออย่างรวดเร็ว และมีอาหารให้ครบ 3 มื้อ ทำให้ผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว ไม่ขยับไปเป็นกลุ่มสีเหลือง ด้วยเหตุนี้โรงพยาบาลบุษราคัมจึงสามารถปิดได้

Q: ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง จะส่งต่อที่ไหน ถ้าปิดโรงพยาบาลบุษราคัม​

นพ.สมศักดิ์ : เราบริหารเตียงกลุ่มสีเหลืองกับสีแดง ร่วมกับ กทม. โรงเรียนแพทย์ และภาคเอกชน เมื่อต้องปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองจะไปอยู่ที่ Hospitel เพราะขณะนี้กระทรวงให้ Hospitel ทุกแห่ง ปรับการดูแลให้ครอบคลุมผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองมากขึ้น เช่น มี 100 ห้อง ต้องเตรียมห้องไว้รองรับผู้ป่วยสีเหลือง 20 ห้อง

Q: ผู้ป่วยกลุ่มสีแดง รักษาตัวที่ไหน

นพ.สมศักดิ์ : ในกลุ่มผู้ป่วยสีแดง ยังรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ทุกโรงพยาบาล มีการปรับห้องรองรับผู้ป่วยสีส้มเข้ม ๆ และสีแดง มากขึ้นกว่าเดิมแล้ว

Q: ปิดโรงพยาบาลบุษราคัม เพราะปัญหาการบริหารจัดการหรือไม่

นพ.สมศักดิ์ : ไม่เกี่ยวข้องเลย การบริหารต้องมีการปรับปรุงตลอดอยู่แล้ว อย่างที่บอกบุษราคัมมีค่าใช้จ่ายต้องเช่าสถานที่ ถ้าผู้ป่วยมีน้อยก็จะไม่คุ้ม ขณะที่กลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองมีการกระจายสถานที่รองรับแล้วคือ Hospitel ทุกแห่งแล้ว และ CI plus ของ กทม.จึงปิดบุษราคัมได้

Q: โรงพยาบาลสนามของ กทม.จะปิดด้วยหรือไม่

นพ.สมศักดิ์ : โรงพยาบาลสนามของ กทม. ยังไม่ปิดในตอนนี้ กทม.มีศูนย์พักคอยในชุมชน (Community Isolation :CI) และศูนย์พักคอยกึ่งโรงพยาบาลสนาม (Community Isolation plus : CI plus) ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อย ๆ ตามแผนของ กทม. ผู้ป่วยลดลง 3,00 คน จะปิด CI แล้วเหลือเฉพาะ CI plus แต่ถ้าผู้ป่วยต่ำกว่า 2,000 คน ก็จะปิด CI plus แล้วเหลือเฉพาะโรงพยาบาลสนามอย่างเดียว

ภาพ : กรมการแพทย์

ภาพ : กรมการแพทย์

ภาพ : กรมการแพทย์

Q: ทำอย่างไร หากหลังคลายล็อกมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

นพ.สมศักดิ์ : ทุกวันนี้ กทม. ,กรมการแพทย์ ,โรงเรียนแพทย์ ,เอกชน ,ทหาร ,ตำรวจ ประชุมประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ยืนยันมีการเตรียมความพร้อมขั้นสูงสูด ซึ่งยังย้ำว่า โควิดทำลายล้างทุกทฤษฎี เราเตรียมพร้อมตลอดเวลา ประชุมกันตลอด ยอมรับว่าหวั่นใจอยู่ ว่าเดือน ต.ค. และ พ.ย. จะมีผู้ป่วยกลับมาหรือไม่ แต่ศักยภาพตอนนี้ยังรับได้ CI ใน กทม.ตอนนี้มีเตียงว่างประมาณ 7,000 เตียง มีผู้ป่วยแอดมิตกว่า 1,000 เตียงเท่านั้น ยืนยันเรามีความพร้อม

Q: จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด ลดลงจริงหรือไม่

นพ.สมศักดิ์ : ยืนยันว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงจริง ไม่งั้นไม่กล้าปิดศูนย์แรกรับ อาคารนิมิบุตร ขณะนี้ไม่มีผู้ป่วยต้องการเตียงแบบด่วน ๆ เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ถ้าจำได้ผมเป็นคนแรกที่ออกมาบอกว่า เตียงไม่พอ ถ้าไม่ไหวคือบอกไม่ไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง