ตร.ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา "อาผะ"ผู้ก่อเหตุลักพาตัว "น้องจีน่า"

อาชญากรรม
9 ก.ย. 64
10:24
2,243
Logo Thai PBS
ตร.ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา "อาผะ"ผู้ก่อเหตุลักพาตัว "น้องจีน่า"
ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวนายอาผะ หนุ่มเมียนมาอุ้ม "น้องจีน่า" เบื้องต้นรับสารภาพ แต่ต้องรวบรวมพยานหลักฐานก่อนสรุปแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมขยายผลเพิ่ม ด้านมูลนิธิกระจกเงาตั้งปม 10 ข้อพิรุธลักพาตัวเด็ก

วันนี้ (9 ก.ย.2564) พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวถึง ความคืบหน้าการสอบปากคำ นายอาผะ หรือนายเสี่ยว ชาวเมียนมา ที่ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุลักพาตัวน้องจีน่า วัย 1 ปี 11 เดือน หลังใช้เวลากว่า 60 ชั่วโมงในการค้นหาจะเจอตัวปลอดภัยแล้ว

เบื้องต้นนายอาผะ ยังให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีใดๆ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ทั้งหลักฐานในที่เกิดเหตุ ไทม์ไลน์ต่างๆ และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ก่อนที่จะมีการสรุปให้ชัดเจนและแจ้งข้อกล่าวหา 

ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา-ขยายผู้ร่วมก่อเหตุ 

พล.ต.ต. วีรชน กล่าวว่า คำกล่าวอ้างต่างๆ ของนายอาผะ ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ยุติต้องทำการพิสูจน์ด้วยพยานหลักฐานทั้งหมดว่ามีความสอดคล้องตรงกันหรือไม่อย่างไร

ส่วนประเด็นที่ว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุด้วยหรือไม่ เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตว่าในระหว่างที่นายอาผะ ถูกควบคุมตัวอยู่ อาจจะมีผู้นำตัวเด็กไปปล่อยไว้ตรงจุดที่พบตัวบนกระท่อมร้าง เวลานี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

เช่นเดียวกับสาเหตุแรงจูงใจที่นายอาผะ ลงมือก่อเหตุก็ยังไม่ได้ข้อสรุปเช่นกันโดยประเด็นสงสัยทั้งหมดนั้นอยู่ระหว่างการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ขณะเดียวกัน น.ส.กานต์สินี จะตา พร้อมสามี ซึ่งเป็นลูกเลี้ยงของนายอาผะ ที่ถูกซัดทอดว่า เป็นผู้บงการให้ลักพาตัว น้องจีน่า เข้าให้ปากคำกับตำรวจ สภ.แม่แตง ยืนยัน ไม่ได้เป็นผู้บงการตามที่ถูกกล่าวหา

พร้อมเปิดเผยว่า นายอาผะ เป็นสามีใหม่ของแม่ อยู่กินกันที่บ้านของแม่ในหมู่บ้านห้วยฝักดาบ แต่มีปากเสียงกับตัวเองบ่อยครั้ง เนื่องจากนายอาผะ ชอบดื่มสุรา และมีอารมณ์รุนแรง ชอบพูดเรื่องผีสาง และยังชอบเล่นกับเด็กผู้หญิง

อ่านข่าวเพิ่ม พบตัว "น้องจีน่า" หลังหายตัวเกือบ 60 ชั่วโมง

ทีมกู้ภัยไม่เชื่อเด็กอยู่ที่กระท่อมเพียงลำพัง

นายบุญพิภพ ก๋องคำ ซึ่งเป็นอาสากู้ภัยค้นหาน้องจีน่าเดินทางมาให้ปากคำกับตำรวจว่า ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.วันที่ 7 ก.ย.ได้ขึ้นไปสำรวจตรวจจุดที่พบน้องจีน่า แต่ไม่พบใคร จึงตั้งข้อสังเกตุว่า เป็นไปไม่ได้ที่เด็กจะอยู่ตรงจุดนั้นตลอด 3 วัน

สำหรับน้องจีน่า หายตัวไปตั้งแต่ช่วงเย็นวันอาทิตย์ โดยผู้พบน้อง จีน่า เป็นคนสุดท้ายระบุว่า พบน้องจีน่า เดินบนถนนในหมู่บ้านในเวลา 18.45 น.ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว มีรถยนต์กะบะและเก๋ง ประมาณ 5 คัน วิ่งออกจากหมู่บ้าน

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ร่วมกับชาวบ้าน และหน่วยงานต่างๆ ระดมกำลังค้นหา ใช้ทั้งสุนัขดมกลิ่น โดรนตรวจจับความร้อน และ เฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจ ท่ามกลางอุปสรรคจากสภาพพื้นที่ซึ่งเป็นป่าเขา และ มีฝนตกเป็นระยะ ก่อนจะพบตัวเมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) เวลาประมาณ 12.00 น.ท่ามกลางความดีใจของพ่อแม่และคนในหมู่บ้านรวมทั้งทีมค้นหา 

กระจกเงาวิเคราะห์ 10 ข้อเหตุผลปมจีน่า 

ขณะที่มูลนิธิกระจกเงา ได้โพสต์ 10 ข้อเท็จจริงและข้อสังเกตกรณีการพบตัวน้องจีน่า ดังนี้

  • เด็กหายตัวออกจากบ้านไปนาน 2 วันกับ 18 ชั่วโมง
  • บ้านเด็กอยู่ห่างจากจุดเพิงพักที่พบตัว ประมาณ 500 เมตร เป็นเส้นทางพื้นราบประมาณ 270 เมตร และเป็นเส้นทางเขาลักษณะสูงชันประมาณ 230 เมตร
  • ลักษณะเส้นทาง สำหรับเด็กอายุ 1 ขวบ 11 เดือน ไม่สามารถเดินมาได้เองตามลำพัง
  • เด็กวัย 1 ขวบ 11 เดือน น่าจะไม่นอนนิ่งๆ เฉยๆ ในเพิงพักขนาด 2.5x2.5 เมตรได้เกือบ 3 วัน ตามลำพังลักษณะเพิงพักบนภูเขาที่พบเด็ก มีพนักพิงทำด้วยไม้ ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีประตู สร้างบนภูเขาสูงชัน เด็กวัยกำลังซุกซนและไม่อยู่นิ่ง ถ้าเด็กออกมาจากเพิงพักมีความเสี่ยงสูงที่จะลื่นตกเขาในทางลาดชัน

 

  • จุดที่พบเด็ก เป็นเส้นทางธรรมชาติ ถนนเป็นดินลูกรัง และเป็นถนนทางตัน ไม่ใช่ทางสัญจรของบุคคลภายนอก ผู้ก่อเหตุต้องรู้จักเส้นทางเป็นอย่างดี
  • หมู่บ้านตั้งอยู่ไกลจากถนนใหญ่ 10 กิโลเมตร เส้นทางเป็นถนนคอนกรีตและลาดยางตลอดทั้งเส้น เส้นทางส่วนใหญ่ค่อนข้างเปลี่ยว มีบ้านคนน้อย หากเลือกจะพาเด็กออกนอกพื้นที่ สามารถทำได้โดยง่าย
  • ไม่พบข้อมูลการลักพาตัวเด็กเพื่อบูชายันต์ในประเทศไทย
  • การลักพาตัวเด็กในประเทศไทย ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระทำทางเพศ,เพื่อความเสน่หาเอาไปเลี้ยงดู,เพื่อเอาไปเร่ร่อนขอทานโดยไม่ใช่ลักษณะของกลุ่มแก๊งค์ค้ามนุษย์ (ผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมเร่ร่อนขอทานอยู่ก่อนแล้ว) และการสร้างสถานการณ์โดยคนในครอบครัวหรือบุคคลที่รู้จักหรือมีความขัดแย้งกับคนในครอบครัว
  • กรณีการหายตัวไปของน้องจีน่า อาจมีข้อเท็จจริงอื่นที่ยังไม่ปรากฏในตอนนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง