"พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์" ชี้แจง กมธ.ศาสนา ปมไลฟ์สอนธรรมะ

สังคม
9 ก.ย. 64
10:10
3,505
Logo Thai PBS
"พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์" ชี้แจง กมธ.ศาสนา ปมไลฟ์สอนธรรมะ
"พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์" ชี้แจง กมธ.ศาสนา ระบุหากไม่เหมาะสม-ไม่สำรวม พร้อมปรับปรุง ยืนยันไลฟ์สอนธรรมะต่อแต่อาจมีการปรับรูปแบบ ไลฟ์ครั้งแรกเพื่อให้เกิดความสนใจและจะเข้าสู่เนื้อหาสอดแทรกธรรมะต่อไป

วันนี้ (9 ก.ย.2564) พระมหาสมปอง ตาลปุตโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เดินทางมายังอาคารรัฐสภา เพื่อชี้แจงกรรมาธิการการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม ตามที่นายสุชาติ อุสาหะ ประธานฯได้ นิมนต์ มาโดยกล่าวว่าไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น นอนหลับปกติและไม่ได้เตรียมตัวมาชี้แจงอะไรเป็นพิเศษ แล้วแต่กรรมาธิการฯจะตั้งคำถาม พร้อมรับฟังว่าส่วนไหนที่เกินเลยหรือขาดไปก็พร้อมที่จะปรับปรุง โดยส่วนที่เกินเลยอาจจะเป็นเสียงหัวเราะของพระมหาไพรวัลย์

 

พระมหาสมปอง กล่าวว่า การไลฟ์สดครั้งแรกเหมือนเป็นการเรียนครั้งแรกที่ต้องทักทายนักเรียน เพื่อทำให้เด็กสนใจแต่หากต่อไปจะเข้าสู่เนื้อหาและสอดแทรกธรรมะ และเด็กอาจจะหลับในคาบต่อ ๆ ไป พร้อมเปรียบเทียบเหมือนเรียนคาบแรกแล้วถูก ผอ.ตำหนิ ซึ่งเมื่อผู้ใหญ่มาตักเตือนก็จะต้องมีการปรับปรุง

ด้านพระมหาไพรวัลย์ ยืนยันไม่กังวลกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าการไลฟ์สดไม่สำรวม และที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับหลายฝ่าย ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เสียงหัวเราะไม่น่าจะเป็นปัญหาระดับชาติ และวันนี้จะเป็นเวทีที่จะได้พูดคุยเต็มรูปแบบทางกรรมาธิการฯ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

เช่นเดียวกับ พระมหาสมปอง ที่กล่าวเสริมว่าไม่กังวลซึ่งผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองคงเป็นห่วง และกรรมาธิการศาสนามีหน้าที่ดูแลและคุ้มครองพระสงฆ์ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้หากมีฝ่ายใดจะเชิญไปชี้แจงก็พร้อม ขณะเดียวกันก็จะสอบถามกรรมาธิการฯด้วยว่า หลังจากนี้การแสดงธรรมรูปแบบใหม่ ท่านจะคุ้มครองหรือจะทำร้ายเรา

เมื่อถามว่า จะยังคงไลฟ์สดต่อไปหรือไม่ พระมหาสมปอง กล่าวว่า ล.ร.ร. หรือ ไลฟ์เรียบร้อย อาจจะไม่เหมือนเดิมอาจมีการปรับรูปแบบให้ดีขึ้น และขอให้เชื่อมือในฐานะที่บรรยายธรรมมากว่า 20 ปี รู้ดีว่าผู้ฟังแต่ละแบบเป็นอย่างไร ควรจะให้อะไรตอนไหน เรามีจังหวะของเรา

 

พระมหาสมปองยังฝากธรรมะให้คนทั่วไป ว่า จงลืมเสียเถิดความหลังและสร้างปัจจุบันกับอนาคต เพราะบางคนชอบไปยึดติดกับความหลัง เช่น มีคนไปรื้อคลิปเก่าของพระมหาไพรวัลย์ สมัยคนฟังหลักสิบหลักร้อย พรัอมฝากธรรมะให้นักการเมืองด้วยว่า “เมื่อเราอยากเป็นก็ควรอยากทำงานด้วย ก็ต้องทำเพื่อพี่น้องประชาชนให้สมที่อยากเป็นตัวแทน” พร้อมทิ้งท้ายด้วยว่า “ธรรมชาติของตาอยู่ต่ำกว่าสมอง จงอย่าตัดสินแค่การมอง จนลืมไตร่ตรองด้วยการใช้สมองที่สูงโปร่ง ” เวลาเห็นอะไรให้ตัดสินใจดีดีก่อน เช่นเรื่องของเรา 2 คน ที่เมื่อเห็นแล้วก็มาต่อว่าทันที แต่ขอให้ดูหนังให้จบม้วนแล้วค่อยตัดสิน

พระมหาไพรวัลย์ เสริมว่า ไม่มีทางที่จะไลฟ์ให้ทุกคนพอใจได้ ทิ้งท้ายด้วยว่า ถูกต้องทั้งหมด ไม่มี ไม่ถูกต้องทั้งหมดก็ไม่มี ชั่งใจเอา จะทำให้ถูกใจทุกคนมันยาก อย่าว่าแต่หลักแสน คนดูหลักสิบยังตีกันเลยจึงเป็นเรื่องปกติ

ด้านนายสุชาติ ยืนยัน กรรมาธิการฯ มีอำนาจนิมนต์มาชี้แจง และต้องแยกเรื่องความเหมาะสมออกเพราะเป็นหน้าที่ของคณะผู้ปกครองสงฆ์ หรือเจ้าอาวาสที่เป็น ผู้บังคับบัญชาตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ และจะแถลงหลังประชุมเสร็จ

กมธ.ศาสนา ขอลดความตลกเหลือ 30% 

ภายหลังเข้าชี้แจง กมธ.ศาสนา เป็นเวลาร่วมชั่วโมงครึ่ง นายสุชาติ อุสาหะ ประธานกมธ. กล่าวว่า การประชุมวันนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี และพระอาจารย์ทั้ง 2 ก็ตอบคำถามได้ชัดเจน ซึ่งมองว่าการไลฟ์สดเป็นเรื่องดีที่สามารถทำได้ แต่จะเหมาะสมหรือไม่อย่างไร มีพระที่เป็นผู้ปกครองดูแลอยู่แล้ว กมธ.ไม่มีอำนาจในการที่จะชี้ผิดหรือชี้ถูกเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม กมธ.ทำได้แค่แลกเปลี่ยนข้อมูลเท่านั้น ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาที่เข้าฟังการชี้แจงด้วยนั้นก็พอในใจกับการชี้แจงและมีการเคลียร์ทุกประเด็นแล้ว

 

ด้านพระมหาสมปอง กล่าวว่า โดยสรุปมีทั้งหมด 3 ประเด็น ในส่วนของด้านดี คือ การทำงานที่ทันยุคทันสมัย ส่วนด้านลบที่ต้องปรับปรุง คือ หากผิดพลาดจะแก้ไขอย่างไร ซึ่งอาตมาก็จะปรับปรุง โดยกรรมาธิการก็ให้ข้อแนะนำว่าให้ระวังเรื่องคำพูด เพราะหากเกิดผิดพลาดจะแก้ไขได้ยาก

มีการตกลงกันว่าเนื้อหาธรรมะ 70% และตลกขบขัน 30% อาตมาก็ได้ต่อรองไปว่า ในช่วงต้นไลฟ์ของเรื่องธรรมะ 50 ตลก 50 เพื่อดึงคนให้ฟังไลฟ์ต่อ

ส่วนเรื่องการโฆษณาหรือสินค้าอุปถัมภ์ สามารถทำได้ในลักษณะการตั้งโชว์ แต่ไม่ให้พูดถึงตัวสินค้าที่เป็นโฆษณาไม่ให้เชียร์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะอุปถัมภ์ต้องมีความเหมาะสมกับพระพุทธศาสนา

ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ กล่าวขอบคุณที่ กมธ. ได้เชิญมารับฟังความคิดเห็น ยืนยันว่าจะนำคำแนะนำของ กมธ. ทุกคนไปปรับปรุงให้เหมาะสม ซึ่งอาตมาก็คำนึงถึงความเป็นห่วงของทุกคน ที่ได้เห็นว่าเราเป็นพระที่ได้มีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เหมาะสมต่อไป

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีกฎอะไรในการที่จะไลฟ์สดหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า กรณีนี้ถือเป็นกรณีใหม่ที่มีการเทศน์ออนไลน์และมีคนติดตามเป็นจำนวนหลายแสนคน เราจึงจะนำข้อตกลงในวันนี้มาเป็นบรรทัดฐานในกรณีไลฟ์สดหากมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าให้พระทั้ง 2 รูปลาสิขาบทเพื่อไปเป็นดารา นายสุชาติ กล่าวว่า ได้มีการเคลียร์ใจในที่ประชุม กมธ.แล้ว ขณะที่พระมหาไพรวัลย์ ย้ำว่า นายไพบูลย์ ฝากมาบอกสื่อว่า อย่าจี้ถามทุกเรื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ศาสนาฯ นิมนต์ 2 พส.ทำความเข้าใจปมไลฟ์สด 9 ก.ย.นี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง